Có nên “lướt sóng” vàng trong cơn sốt giá?

Diendandoanhnghiep.vn Trong cơn sốt giá vàng như hiện nay, nhà đầu tư không nên “lướt sóng” vàng, mua đi bán lại trong ngắn hạn, vì thị trường biến động khôn lường và rất khó đoán định.

>> Giá vàng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Thị trường vàng đang đi vào cơn sốt không chỉ tại Việt Nam mà cả trên cả thế giới. Trong các kênh đầu tư thông thường, vàng dường như đang trở thành một “ngôi sao sáng” khi giá vàng tăng cao tạo ra sự hấp dẫn.

Việc giá vàng tăng mạnh đã khiến cho nhà đầu tư cảm thấy thị trường rất nóng sốt

Việc giá vàng tăng mạnh đã khiến cho nhà đầu tư cảm thấy thị trường rất nóng sốt

Có thể thấy, giá vàng đang ở trong biên độ biến động lớn. Sáng ngày 5/12 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.034,7 USD/ounce trong khi giá vàng thế giới chênh lệch với giá vàng trong nước từ 11 triệu - 15 triệu đồng một lượng.

Tại thị trường trong nước, giá mua và giá bán vàng cũng cách nhau khoảng 1-1,5 triệu đồng một lượng. Với mức chênh lệch cao như vậy, các nhà kinh doanh vàng sẽ đẩy rủi ro cho người mua. Đặc biệt hiện tượng này đã kéo dài trong nhiều năm, nên thị trường vàng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và nhà đầu tư cần thận trọng.

Việc giá vàng tăng mạnh đã khiến cho nhà đầu tư cảm thấy thị trường rất nóng sốt, tôi cho rằng, có một số vấn đề cần lưu ý như sau: Thứ nhất, nhà đầu tư muốn mua - bán vàng trong lúc này nên theo dõi thị trường vàng thế giới và thị trường vàng Việt Nam theo từng giờ một cách sát sao.

Thứ hai, không “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. Nếu người dân hoặc doanh nghiệp có dư tiền mong muốn đầu tư vào vàng, thì chỉ nên giải ngân khoảng 1/3 số vốn, còn lại có thể phân bổ cho các kênh đầu tư khác.

Thứ ba, không “lướt sóng” vàng, mua đi bán lại trong ngắn hạn vì thị trường vàng biến động khôn lường, khó đoán định.

Thứ tư, không nên vay tiền để mua vàng hay vay vàng để đầu tư vàng trong bối cảnh hiện tại, vì nếu giá vàng giảm thì chúng ta không chỉ bị thiệt hại về giá mà còn phải trả nợ gánh nặng tài chính.

Trên thực tế, người dân vẫn còn có ý thức vàng là của để dành, đây là tài sản quý giá có giá trị ở mọi thời đại, đồng thời có tính thanh khoản lớn, vì vậy thói quen dự trữ vàng là điều khó tránh khỏi.

>> Giá vàng tuần tới: “Phớt lờ” thái độ diều hâu của FED

Dự báo về giá vàng, tôi cho rằng giá vàng thế giới có thể tiếp tục tăng bởi nó phụ thuộc rất nhiều vào chính sách tiền tệ của Mỹ. Quốc gia này đang áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt, giữ lãi suất ở mức cao khiến giá trị đồng USD tăng.

người dân tại quốc gia này không đầu tư nhiều vào vàng và rất ít dự trữ vàng miếng như ở Việt Nam. Thông thường, họ chỉ mua vàng trang sức vào các dịp lễ quan trọng để làm quà tặng

Tại Mỹ, người dân không đầu tư nhiều vào vàng, họ chỉ mua vàng trang sức vào các dịp lễ quan trọng để làm quà tặng

Nhưng mới đây, tỷ lệ lạm phát tại Mỹ đã về mức 3,2% là mức khả quan và nếu Mỹ tin rằng họ đang kiểm soát lạm phát tốt thì sẽ không cần phải tăng lãi suất. Từ đó giá trị của đồng USD không tăng giúp đẩy giá vàng lên cao, vì giá đồng USD và giá vàng luôn đi ngược chiều nhau. Khả năng Mỹ cũng sẽ giảm lãi suất vào năm tới, với tình hình kinh tế Mỹ khi đi vào năm tranh cử Tổng thống quyết liệt, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ có lẽ sẽ không làm gì để cho nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng.

Tại Việt Nam, giá vàng cũng có thể sẽ tăng từ nay đến cuối năm trong bối cảnh tình hình kinh tế của chúng ta còn khó khăn, vàng vẫn được tìm đến như một kênh trú ẩn an toàn, nhất là khi các kênh đầu tư khác chưa thực sự khởi sắc. Theo dự báo của riêng tôi, giá vàng trong nước sẽ tăng lên đâu đó ở mức 76 triệu đồng một lượng. Mặc dù vậy, các nhà đầu tư nên có sự theo dõi và đưa ra dự báo riêng cho mình trong việc thực hiện đầu tư.

Về câu chuyện thị trường, nhìn từ kinh nghiệm của Mỹ, người dân tại quốc gia này không đầu tư nhiều vào vàng và rất ít dự trữ vàng miếng như ở Việt Nam. Thông thường, họ chỉ mua vàng trang sức vào các dịp lễ quan trọng để làm quà tặng. Tôi cho rằng chúng ta nên học hỏi điều này để đến giai đoạn nhất định, khi nền kinh tế Việt Nam tiến đến một mức phát triển mà vàng sẽ không còn được xem như một kênh đầu tư.

Mặc dù vậy, Mỹ cũng có loại hình đầu tư đó là đồng vàng (coin) được phát hành vào những dịp lễ kỷ niệm đặc biệt, một số người dân mua để đầu tư giá trị nhưng số lượng này không nhiều. Vì vậy, chúng ta nên phổ biến tư tưởng rằng vàng nguyên liệu không phải là kênh đầu tư, hãy dùng tiền để đầu tư vào những kênh khác nhằm hỗ trợ cho phát triển kinh tế quốc gia.

Cách đây hơn 10 năm, người Việt Nam mua vàng rất nhiều, các ngân hàng cũng có huy động và cho vay vàng, nhưng theo Thông tư 11/2011 của Ngân hàng Nhà nước quy định về chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng từ ngày 1/5/2011, các ngân hàng đã không còn huy động vàng mà chuyển qua hình thức giữ hộ vàng, khách hàng trả phí cho ngân hàng.

Đồng thời cũng không còn hiện tượng quá nhiều người dân đổ xô đi mua vàng để đầu tư, cho thấy Chính phủ Việt Nam đã rất thành công trong việc chống vàng hóa. Tôi tin rằng, thị trường đầu tư của Việt Nam sẽ dần dần tiến đến những mức phát triển cao hơn và có các kênh đầu tư giá trị ổn định, phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có nên “lướt sóng” vàng trong cơn sốt giá? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714407172 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714407172 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10