Có nên nắm giữ vàng để chờ thời?

Diendandoanhnghiep.vn Theo CEO Huy Thanh Jewelry, trong thời điểm này, nếu mọi người không chấp nhận được các rủi ro lớn thì vàng là một kênh giúp giữ lại tiền, chờ cơ hội mới.

>> Giá vàng ngày 31/12: Khép lại năm 2022, vàng SJC chạm ngưỡng 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng đi ngang

Thị trường vàng thế giới rạng sáng ngày 2/1 đứng yên với giá vàng giao ngay neo ở mức 1.824,5 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 2 ở mức 1.826,2 USD/ounce.

Trong tháng cuối năm 2022, vàng đã được hưởng lợi từ việc thay đổi kỳ vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED)

Trong tháng cuối năm 2022, vàng đã được hưởng lợi từ việc thay đổi kỳ vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Tương tự, giá vàng trong nước cũng đứng yên với các mức niêm yết cụ thể như: Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 66 triệu đồng/lượng mua vào và 67,02 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng DOJI ở khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 65,65 triệu đồng/lượng mua vào và 66,65 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra cao hơn 50.000 đồng so với khu vực Hà Nội. 

Có thể thấy, trong tháng cuối năm 2022, vàng đã được hưởng lợi từ việc thay đổi kỳ vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Mặc dù các nhà kinh tế dự đoán FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất, nhưng nhiều người cho rằng lãi suất sẽ đạt đỉnh trong nửa đầu năm 2023. Đồng thời, những lo ngại về suy thoái kinh tế nghiêm trọng đang làm tăng dự báo rằng FED sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Nhận định thêm về nguyên nhân khiến giá vàng tăng trong thời gian qua, ông Anuj Gupta, Phó Chủ tịch Bộ phận Nghiên cứu của Công ty chứng khoán IIFL Securities (Ấn Độ), cho rằng giá vàng tăng tuần thứ 8 liên tiếp có thể là do mối lo ngại về làn sóng COVID-19 gia tăng, FED gợi ý về tốc độ tăng lãi suất chậm lại cũng như chỉ số đồng USD giảm.

"Những yếu tố này dự kiến kéo dài trong thời gian tới. Do đó, triển vọng đối với vàng là tăng giá và các nhà đầu tư nên duy trì chiến lược mua khi giá giảm thay vì chạy theo đà tăng của giá vàng", ông khuyến cáo.

Tương tự, theo ông Nirpendra Yadav, nhà phân tích nghiên cứu hàng hóa cao cấp tại Công ty giao dịch trực tuyến Swastika Investmart, trong những tuần tới, sự sụt giảm của đồng USD - loại tài sản vốn di chuyển ngược chiều với giá vàng, có thể hỗ trợ xu hướng tăng giá của kim loại quý này.

>> Giá vàng năm 2022: Một năm đầy biến động

Giá vàng sẽ tiếp tục thay đổi

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Huy Thành, Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Huy Thành (Huy Thanh Jewelry) đánh giá, giá vàng hiện nay có sự thay đổi rất nhiều qua các ngày. Có thể thấy, hiện trạng giá vàng thế giới đang rơi vào vùng 1.690 – 1.800 USD/ounce. Nếu quy đổi ra tiền Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 50 – 53 triệu đồng trên một lượng theo giá vàng tự do.

Theo CEO Huy Thanh Jewelry, giá vàng và USD có một quan hệ mật thiết với nhau, đặc biệt khi FED đang là nơi chứa rất nhiều vàng của thế giới và họ sử dụng vàng để cân bằng lại đồng đô la Mỹ đó

Theo CEO Huy Thanh Jewelry, giá vàng và USD có một quan hệ mật thiết với nhau, đặc biệt khi FED đang là nơi chứa rất nhiều vàng của thế giới và họ sử dụng vàng để cân bằng lại đồng đô la Mỹ đó. Ảnh: Reuters

“Như mọi người đã biết trong quy luật kinh tế, đầu tư rủi ro càng cao mang đến lợi nhuận càng nhiều, có thể kể đến trong những kênh đầu tư của chúng ta rủi ro thấp nhất là tiết kiệm, sau đó đến vàng, trái phiếu, chứng khoán và đến những thị trường tự do khác.

Trong thời điểm này, nếu mọi người không chấp nhận được các rủi ro lớn thì ngoài tiết kiệm theo thứ tự trên, vẫn có thể có thể lựa chọn vàng nhằm giữ lại tiền, chờ cơ hội mới trong giai đoạn tới. Trước nhiều tín hiệu phục hồi của thị trường vàng gần đây, để nói tích cực hay không còn liên quan đến tỷ giá VND/USD. Và khi nền kinh tế có khả năng sẽ gặp khó khăn, suy thoái thì các nhà đầu tư nói chung vẫn thường xem vàng như một kênh trú ẩn”, ông Thành phân tích.

Vị CEO cũng giải thích thêm, giá vàng và USD có một quan hệ mật thiết với nhau, đặc biệt khi FED đang là nơi chứa rất nhiều vàng của thế giới và họ sử dụng vàng để cân bằng lại đồng đô la Mỹ đó.

Trong chiều hướng hiện nay, FED dự trữ vàng để đảm bảo đồng USD vẫn giữ vững trên thị trường tài chính, vì vậy, nếu đồng USD tiếp tục tăng thì vàng cũng sẽ tăng giá.

“Tại thị trường vàng Việt Nam, khối lượng nhập khẩu do Nhà nước quyết định. Trong năm vừa qua, có một đợt kiểm tra về việc nhu cầu của người dân nhiều hay ít, từ đó đưa ra một báo cáo rằng, nhu cầu của người dân chưa tăng lên nên không nhập khẩu vàng và vẫn giữ vàng trong nước. Do đó, nhà đầu tư cũng cần hết sức thận trọng”, CEO Đỗ Huy Thành khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có nên nắm giữ vàng để chờ thời? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705790 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705790 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10