Cổ phiếu bất động sản bán lẻ nào sẽ "dậy sóng"?

Diendandoanhnghiep.vn Dù thị trường bất động sản (BĐS) sẽ đối mặt nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2020, nhưng một số cổ phiếu BĐS bán lẻ đang được giới đầu tư săn lùng.

Cổ phiếu VRE-bất động sản bán lẻ đang ở vùng giá hấp dẫn nhất -

Cổ phiếu VRE đang ở vùng giá hấp dẫn nhất trong nhiều tháng qua.

Theo báo cáo tài chính năm 2019 của Công ty Cổ phần Vincom Retail (HOSE: VRE), doanh thu đạt 9.340 tỷ đồng, tăng 2,4% so với năm 2018, trong đó doanh thu từ cho thuê mặt bằng bán lẻ và cung cấp dịch vụ đóng góp 73,4%, mảng bất động sản ghi nhận 2.300 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này đạt khoảng 2.789 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2018 và EPS tương ứng 1.198 đồng/cổ phiếu. "Với những kết quả kinh doanh tích cực này rất đáng để các nhà đầu tư “xuống tiền” đầu tư vào cổ phiếu VRE trong năm 2020, dù thị trường BĐS bị thắt chặt tín dụng", anh Nguyễn Văn An, nhà đầu tư trên sàn ACBS chia sẻ.

Theo Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nhìn chung, lĩnh vực BĐS nói chung có xu hướng kém khả quan, nhưng trong các khu dân cư của Vincom Retail, hiệu suất đầu tư dự báo tiếp tục được cải thiện trong năm 2020. Điều đó được thể hiện qua dữ liệu cho thấy Vincom Retail hiện đang thống trị thị trường cho thuê bán lẻ tại Việt Nam, với thị phần ước tính khoảng 45%. 

Hiện Vincom Retail đang quản lý 79 trung tâm thương mại đã đi vào hoạt động, tương đương với tổng diện tích sàn cho thuê là 1,7 triệu m2, chiếm 45% tổng quy mô toàn thị trường. Vincom Retail là doanh nghiệp đầu ngành trong thị trường cho thuê bán lẻ Việt Nam. Trong năm 2020, công ty có kế hoạch khai trương thêm 12 trung tâm. Trong đó, đáng chú ý nhất là 3 trung tâm Vincom Megamall nằm trong các khu đô thị phức hợp của Vinhomes, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2020, tăng thêm 180.000 m2 sàn cho thuê ra toàn thị trường.

Hiện tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các trung tâm thương mại của Vincom Retail được cải thiện trên tất cả các loại hình, đạt bình quân 91,9%. Ngoài ra, giá cho thuê bình quân cũng tăng nhẹ, ước tính 10%, nhờ các hợp đồng mới với đối tác lớn. Theo đó, Vincom Retail cũng định kỳ nâng cấp và thay đổi cơ cấu khách thuê theo hướng tăng tỷ trọng các lĩnh vực thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), giải trí và dịch vụ, qua đó thu hút lượt khách và tăng năng suất cho thuê.

Là cổ phiếu duy nhất trong rổ VN30 chuyên về BĐS và bán lẻ có kinh nghiệm dày dặn trong phát triển các trung tâm thương mại, giúp Công ty thu hút được khách hàng phong phú và chất lượng gồm hơn 1.000 các thương hiệu trong nước và quốc tế. Nhờ có nhiều mô hình trung tâm thương mại và khách hàng truyền thống, VincomRetail có thể nhanh chóng mở rộng sang các tỉnh, thành mà không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp này. Trong khi đó, các thành phố nhỏ hơn vẫn còn tiềm năng lớn về tiêu dùng so với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Theo báo cáo Chiến lược đầu tư năm 2020 do Công ty Chứng khoán VNDIRECT vừa phát hành đưa ra các yếu tố cơ bản sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng nội địa trong các năm tới, bao gồm: thu nhập thực tăng nhờ GDP tăng trưởng ổn định và kỳ vọng lạm phát thấp; sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và hiểu biết ngày càng cao về công nghệ của nhóm dân số trẻ và đô thị hóa gia tăng tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ ở các đô thị lớn. Theo đó, tăng trưởng doanh thu bán lẻ ổn định ở mức 8,5% trong năm 2020. 

Do vậy, Vincom Retail là công ty con của Vingroup sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ công ty mẹ trong việc tích luỹ đất và hệ thống sinh thái mà Tập đoàn Vingroup đang phát triển. Đây chính là điều cơ bản để mỗi nhà đầu tư có thể lựa chọn cổ phiếu VRE cho rổ cổ phiếu của mình trong năm 2020.

Những ngày đầu năm 2020, cổ phiếu VRE luôn chìm trong sắc đỏ nhưng thanh khoản tăng vọt… Mặc dù vậy, nhưng tiềm năng tăng trưởng của VRE còn lớn. Do đó, nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng, cổ phiếu VRE có thể sẽ "dậy sóng" trong năm 2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu bất động sản bán lẻ nào sẽ "dậy sóng"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714191032 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714191032 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10