Cổ phiếu dầu khí còn "bốc lửa"?

Diendandoanhnghiep.vn Giá dầu khí tăng mạnh do chiến sự Nga - Ukraine leo thang, cùng các đòn trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga, đã hỗ trợ tích cực cho nhiều cổ phiếu dầu khí.

>>> Cổ phiếu Dầu khí còn đà tăng từ nay đến cuối năm?

Với chỉ tiêu P/E ngành dầu khí ở mức 30,65, mức tăng theo tuần của cả nhóm đang là 13,41% hay theo tháng đang là 21,86%, nhóm cổ phiếu dầu khí đang trở thành hiện tượng đầu tư nổi trội trong quý II/2022.

Cơ hội mới chỉ bắt đầu

Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế đứng trước nguy cơ suy thoái do giá nguyên vật liệu, hàng hóa tăng cao trong hơn 1 năm trở lại đây, chỉ số Dow jones sau khi đạt mốc 37.000 điểm, đang điều chỉnh về vùng 33.000 điểm. Nhìn chung, TTCK thế giới vẫn đang điều chỉnh. Do đó, quá trình đầu tư sẽ cần phải lưu ý đến các nhóm cổ phiếu như tiện ích, năng lượng, hàng hóa cơ bản, chăm sóc sức khỏe.

Trái ngược với nhiều nước, Việt Nam tích cực tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do; các hoạt động đầu tư công, hoạt động xuất nhập khẩu dệt may, thủy sản, dich vụ công nghiệp, chế biến chế tạo lại có mức tăng trưởng tốt. Các doanh nghiệp niêm yết thuộc các nhóm ngành như cảng biển, thủy sản, hóa chất, điện nước, tiện ích, đặt biệt là dầu khí đã và đang thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư với các cổ phiếu điển hình như: HAH, GMD, DPM, VSC, VSH, NT2, BSR, PVS.

Các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và các chuyên gia nghiên cứu chứng khoán sau nhiều năm nghiên cứu chu kỳ vận động của nền kinh tế và các nhóm cổ phiếu chu kỳ đã đưa ra nhận định rằng, nên đầu tư vào các nhóm cổ phiếu mang tính chu kỳ như cao su, hóa chất, dầu khí– những cổ phiếu hứa hẹn mang lại mức sinh lời hợp lý, kể cả trong môi trường lạm phát leo thang. Không phải không có lý khi nhà đầu tư huyền thoại W. Buffet đã tiết hồi đầu năm này là công ty của ông, Bershire Hathaway, đã và đang đầu tư lớn vào các doanh nghiệp dầu khí. Trên thực tế, cơ hội đối với nhóm cổ phiếu dầu khí dường như mới chỉ bắt đầu.

br class=

Đầu tư vào nhóm cổ phiếu năng lượng luôn mang lại cơ hội, nhưng điểm mua và mức giá kỳ vọng sẽ do các nhà đầu tư cân nhắc. Ảnh: Trần Việt

Đòn bẩy từ các dự án trọng điểm

Giai đoạn khó khăn nhất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) cũng như các công ty thành viên đã dần trôi qua khi hàng loạt các doanh nghiệp dầu khí báo lãi “khủng”, ví dụ như GAS, PVS, BSR, PVC… Giá dầu thô WTI và Brent đang neo ở mức giá cao 120 USD/thùng đang khiến các doanh nghiệp dầu khí kinh doanh trên mức hòa vốn và có lãi (so với mức giá tham chiếu tối thiểu 55- 60 USD/thùng).

Nhóm cổ phiếu dầu khí với triển vọng kết quả kinh doanh rất khả quan trong năm 2022 đã khiến giá cổ phiếu phù hồi tốt sau giai đoạn điều chỉnh sâu vừa qua. Việc giá cổ phiếu tăng mạnh có thể là kịch bản dễ dự báo hơn cả, nếu chúng ta làm phép so sánh với những nhóm cổ phiếu chu kỳ đã từng tăng giá mạnh kể từ năm 2020 – 2022 như nhóm cổ phiếu thép, hóa chất, cao su…

>>> "Cuộc chiến" dầu khí leo thang, bản đồ năng lượng sẽ được vẽ lại?

Ngoài ra, các tín hiệu khả quan từ các mỏ dầu khí như Lạc Đà Vàng, Tê Giác Trắng, Hải Thạch Mộc Tinh, LNG Thị Vải, Sư Tử Trắng giai đoạn 2 và đặc biệt là dự án Lô B Ô Môn với tổng chi phí đầu tư 10 tỷ USD đã và đang là thông tin hỗ trợ tích cực cho nhóm dầu khí. Hơn nữa, các doanh nghiệp tham gia các dự án, công việc EPC, khoan khai thác, bọc ống, dung dịch khoan, hệ thống dẫn khí, nhập khẩu và phân phối khí hóa lỏng (LPG, LNG…) hứa hẹn cũng mang lại kết quả kinh doanh tích cực cho các doanh nghiệp dầu khí.

Rõ ràng các cổ phiếu dầu khí đang trở thành cơ hội đầu tư tốt. Do đó, các nhà đầu tư có thể có thêm lựa chọn để xây dựng một danh mục đầu tư hoàn chỉnh với lợi nhuận kỳ vọng hợp lý trong giai đoạn còn lại của năm 2022.

Triển vọng tích cực

Dù 2 dự án dầu khí lớn như Cá Rồng Đỏ, Cá Voi Xanh đang bị hoãn triển khai vô thời hạn, thì vẫn có những dự án lớn quan trọng hứa hẹn mang lại cho các doanh nghiệp dầu khí đầu ngành, như GAS, PVS, PVD, PVC, BSR, PVB, PVX…

Nhu cầu và giá LPG đang tăng, chưa kể dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 2, LNG Thị Vải, Lô B Ô môn đang hứa hẹn mang lại cho GAS những kết quả kinh doanh tốt trong năm 2022/2023. BSR lãi gần 6.800 tỷ đồng sau 5 tháng đầu năm trong bối cảnh giá dầu Brent tăng mạnh lên mốc 120USD/thùng trong giai đoạn vừa qua. Trong khi đó, hoạt động cơ khí E&C của PVS khởi sắc bên cạnh tiến độ của dự án quan trọng Lạc Đà Vàng cũng khiến doanh nghiệp có những kết quả kinh doanh khả quan.

“Ông lớn” còn lại nhóm dầu khí là PVD hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ khoan, cho thuê dàn khoan cũng đã tham gia các hoạt động khoan cho Vietsovpetro, Cửu Long JOC, Shell Bruneil… Nhóm bán lẻ xăng dầu với hàng tồn kho giá thấp như PLX, OIL, PSH cũng hứa hẹn có kết quả kinh doanh khả quan. Ngoài ra, nhóm khí bao gồm CNG, PGD, PVG, PGS… cũng hứa hẹn triển vọng.

Kể từ năm 2014 đến 2022 có thể là một chu kỳ nữa để nhóm cổ phiếu dầu khí “bốc lửa”. Cơ hội đầu tư vào nhóm cổ phiếu này là hiện hữu, nhưng điểm mua và mức giá kỳ vọng sẽ do các nhà đầu tư cân nhắc thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu dầu khí còn "bốc lửa"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714380611 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714380611 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10