Grab gặp khó tứ bề

Diendandoanhnghiep.vn Từ khi Grab công bố báo cáo tài chính quý 4 với doanh thu sụt giảm mạnh, cổ phiếu Grab tiếp tục đi ngang và chưa có dấu hiệu hồi phục.

Grab và các ngân hàng Nhật Bản cạnh tranh mua lại tài sản Home Credit

Grab từ khi IPO, cổ phiếu đã sụt giảm.

Grab từ khi IPO, cổ phiếu đã sụt giảm.

Bốc hơi hàng tỉ đô

Cổ phiếu Grab bắt đầu sụt giảm từ đầu tháng 3, khi Grab công bố báo cáo tài chính kinh doanh quý 4 với doanh thu sụt giảm 44%. Sau khi báo cáo được công bố, cổ phiếu Grab Holdings đã giảm mạnh 37%. Đến nay, cổ phiếu này vẫn duy trì đà giảm và giao dịch ở mức 3,14 USD/ cổ phiếu, giảm mạnh khoảng 52% trong 3 tháng qua.

Ngay từ những ngày đầu giao dịch sau đợt IPO, mã cổ phiếu GRAB đã mất tới hơn 21% giá trị. Việc này khiến vốn hóa của công ty mất 17 tỷ USD. 

Doanh thu của Grab trong quý 4 năm 2021 là 122 triệu USD, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Grab cho rằng sự sụt giảm này là do công ty quyết định đầu tư "phủ đầu" để tăng nguồn cung cấp tài xế, cũng như gia tăng các ưu đãi dành cho người tiêu dùng đối với việc di chuyển và giao hàng.

Cụ thể, đối với mảng giao hàng của Grab, doanh thu quý 4 giảm mạnh 98% xuống 1 triệu USD do Grab đầu tư vào các ưu đãi để duy trì vị thế dẫn đầu thị trường. Doanh thu quý 4 cho lĩnh vực di động của Grab là 105 triệu USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Grab cho rằng sự sụt giảm này là do "đầu tư vào các biện pháp khuyến khích tài xế để tăng cường nguồn cung tài xế nhằm thu được sự phục hồi mạnh mẽ" và sự gia tăng mức độ khuyến khích người tiêu dùng di chuyển.

Bất chấp doanh thu quý 4 sụt giảm mạnh, Giám đốc điều hành Tập đoàn Grab và đồng sáng lập Grab Anthony Tan đã ăn mừng những thành công của công ty trong năm 2021: "Năm 2021 là năm phát triển mạnh nhất của chúng tôi, ngay cả khi chúng tôi phải đối mặt với những điều kiện khắc nghiệt hơn với các biến thể Delta và Omicron".

Biến động giá của cổ phiếu Grab trong 3 tháng qua.

Biến động giá của cổ phiếu Grab trong 3 tháng qua.

Ông cho biết công ty đã cố gắng đạt được "mức tăng trưởng vượt trội" cả về tổng giá trị hàng hóa (GMV) và doanh thu. GMV cho năm 2021 là 16,1 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái và là "năm kỷ lục đối với Grab".

Tổng doanh thu cho năm 2021 là 675 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với lĩnh vực giao hàng nói riêng, doanh thu hàng năm đã tăng từ 5 triệu USD vào năm 2020 lên 148 triệu USD vào năm 2021. Grab báo cáo rằng có trung bình 24,1 triệu người dùng giao dịch hàng tháng vào năm 2021, với 27,7 triệu vào tháng 12 năm 2021.

Mức chi tiêu trung bình cho mỗi người dùng là 666 USD, tăng 31%, mà Grab cho biết "phản ánh mức độ trung thành lớn hơn và cơ sở người dùng ngày càng cố định".

"Ai là triệu phú" - Câu trả lời không khó với dàn lãnh đạo Grab sau IPO

Đối mặt các vụ kiện

Tuy nhiên, hiện Grab đang đối mặt với các vụ kiện xung quanh kết quả kinh doanh mới công bố. Ít nhất 8 công ty luật đã công bố ý định điều tra Grab về các vấn đề như tuyên bố sai sự thật và gây hiểu lầm, có thể có gian lận và các vi phạm khác đối với Luật chứng khoán liên bang của Mỹ.

Giáo sư Lawrence Loh, Giám đốc Trung tâm Quản trị và Bền vững tại Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore, lưu ý rằng các công ty niêm yết ở Mỹ thường xuyên phải đối mặt với các vụ kiện tập thể trong nhiều vấn đề, bao gồm cả khả năng vi phạm luật chứng khoán.

"Trong những năm gần đây, đặc biệt là các vụ kiện tập thể chống lại các tổ chức phát hành không phải của Mỹ, đặc biệt là các tổ chức từ Trung Quốc. Xu hướng kiện các vụ kiện tập thể chủ yếu được thúc đẩy bởi sự cho phép của các thỏa thuận phí dự phòng, trong đó luật sư nhận được thỏa thuận trước phần trăm của các thiệt hại được trao", ông nói.

Ngoài ra, có nhiều công ty luật chuyên về các vụ kiện tập thể đối với Luật chứng khoán, và tích cực theo dõi các khoản lỗ bất thường của cổ phiếu và tìm kiếm các cổ đông chịu thiệt hại đáng kể để lãnh đạo vụ kiện, Giáo sư Loh nói thêm.

Kêu gọi các nhà đầu tư khởi kiện tập thể chứng khoán khá phổ biến ở Mỹ, ngay cả khi hầu hết các vụ việc không được đưa ra tòa.

Tương tự, công ty tranh tụng quyền cổ đông Schall Law Firm cũng đang tập trung vào việc liệu Grab có đưa ra các tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm hoặc không công bố thông tin thích hợp cho các nhà đầu tư hay không.

Trong khi đó, Công ty luật Pomerantz đang điều tra xem Grab và các nhân viên hoặc Giám đốc của Grab có hành vi gian lận chứng khoán hoặc hành vi kinh doanh bất hợp pháp hay không, công ty cho biết trong một thông cáo ngày 6/3.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab gặp khó tứ bề tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714163736 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714163736 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10