Cổ phiếu nhóm Dầu khí còn dư địa tăng trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi thị trường đỏ lửa, VN-Index giảm tới 15 điểm thì nhóm cổ phiếu còn sắc xanh vẫn giữ nhịp cho thị trường. Nổi trội nhất là nhóm cổ phiếu ngành Dầu khí.

Cổ phiếu ngành dầu khí đã có mức tăng mạnh sau khi thiết lập vùng đáy

Cổ phiếu ngành Dầu khí đã có mức tăng mạnh sau khi thiết lập vùng đáy

Cổ phiếu BSR - Công ty Lọc Hoá dầu Bình Sơn tăng lên 20.300 đồng/cổ phiếu; Cổ phiếu PVD tăng giá lên 25.400 đồng/cổ phiếu; Cổ phiếu PVS tăng giá 30.000 đồng cổ phiếu; PVC tăng trần cán mốc 13.700 đồng/cổ phiếu. Đây là vùng giá mới của cổ phiếu nhóm này tại phiên 7/6, sau gần 06 tháng kiểm định (test) nền khá vững. Với đà tăng như hiện nay, liệu cổ phiếu Dầu có còn dư địa tăng trưởng?

Trong Báo cáo Tài chính quý 1/2021 vừa công bố, BSR nổi lên như một hiện tượng với doanh thu và lợi nhuận tăng cao so với cùng kỳ. Cụ thể doanh thu thuần của BSR đạt 21.048 tỷ đồng tăng 17% so với cùng kỳ trong khi giá vốn hàng bán giảm nhẹ nên BSR có lãi gộp 2.040 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty lỗ gộp gần 1.991 tỷ đồng.

Trước đó trong quý 1/2020, BSR ngoài chịu ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu giảm sâu thì còn chịu tác động bởi dịch COVID- 19, nhu cầu sản phẩm hóa dầu trong nước giảm rất mạnh, các khách hàng của BSR gặp khó khăn trong công tác tiêu thụ sản phẩm, tồn kho tăng cao. Sang quý 1/2021, giá dầu thô tăng đã tạo nhiều thuận lợi đối với tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

Năm 2021, BSR đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 70.898,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 870 tỷ đồng, dựa trên kịch bản giá dầu 45 USD/thùng. Song, nhu cầu đang dần cải thiện do dịch COVID-19 dần được kiểm soát, thậm chí nhu cầu nhận dầu diesel và xăng ở mức cao đang đẩy giá dầu tăng mạnh trở lại. Theo đó kết thúc quý 1, BSR đã hoàn thành được 29,7% mục tiêu về doanh thu và đã vượt 113% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2021.

Cổ phiếu BSR thiết lập vùng giá mới 20.300 đồng/cp trong phiên giao dịch ngày 7/6/2021

Cổ phiếu BSR thiết lập vùng giá mới 20.300 đồng/cp trong phiên giao dịch ngày 7/6/2021

Với PVD - Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí, tại cuối quý IV/2021, doanh thu thuần đạt gần 550 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ, kinh doanh dưới giá vốn khiến PVD lỗ gộp 27,8 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi gộp đạt hơn 157 tỷ đồng, dù hoạt động tài chính mang về 41,5 tỷ đồng, chi phí hoạt động kì này cũng giảm một nửa từ 80 tỷ đồng xuống còn 43 tỷ đồng, chi phí bán hàng cũng thấp hơn một nửa so với cùng kỳ.

Tiếp theo là cổ phiếu PVS - Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank, nếu như các hoạt động khai thác và thăm dò ở phân khúc thượng nguồn sôi động thì các mảng hoạt động của PVS hầu hết được hưởng lợi như mảng căn cứ cảng dầu khí, hoạt động của đội tàu dịch vụ kỹ thuật và đặc biệt là mảng vận hành và bảo dưỡng. Hiện PVS đang đấu thầu 7 – 8 dự án tại các nước trên khu vực như Nam Mỹ, Châu Phi, Nam Á… PVS kỳ vọng sẽ đấu thầu thành công được 2 – 3 dự án, tiếp tục khẳng định vị thế mới trên thị trường ngoài nước.

VCBS nhận định, giá dầu thế giới đã chứng kiến một đợt hồi phục nhanh chóng trong nửa đầu năm 2021 sau khi dịch bệnh COVID 19 đi qua. Trong trường hợp giá dầu tiếp tăng cao, VCBS cho rằng các doanh nghiệp dầu khí như BSR, PVD và PVS sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng hơn, đặc biệt là từ các thị trường trong khu vực vốn đã có sự hiện diện của các doanh nghiệp dầu khí Việt Nam như Malaysia, Qatar, Brunei….Đây là những quốc gia có nguồn thu chính từ việc phát triển và buôn bán dầu mỏ. Do đó khi thị trường tích cực các dự án sẽ được tái khởi động nhanh trở lại.

VCBS đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PVS, BSR, PVD. Đồng thời lưu ý nhà đầu tư về tính bất ổn của giá dầu trên thế giới.

Hiện tại, yếu tố nguồn cung đang được cắt giảm bởi các nước OPEC9+, do đó rủi ro giá dầu giảm khi các quốc gia tăng công suất trở lại là rất lớn.

Tuy nhiên nhìn về dài hơi, nhóm cổ phiếu ngành Dầu khí vẫn còn cơ hội với triển vọng tăng giá dầu còn được hỗ trợ bởi những dự báo lạc quan về nhu cầu tiêu thụ, khi kinh tế Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đều đang phục hồi nhanh từ cú sốc mà đại dịch COVID-19 gây ra. Những nhận định tích cực từ liên minh OPEC+ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong tuần này cũng góp phần quan trọng đưa dầu tăng giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu nhóm Dầu khí còn dư địa tăng trưởng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10