Con đường tiến đến “mùa hè tiền điện tử” năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Nhận định về thị trường tiền điện tử năm 2023, nhiều chuyên gia kỳ vọng mùa đông tiền điện tử sẽ sớm chấm dứt với sự phát triển mạnh mẽ và ứng dụng của Web3, cũng như các quy định tăng cường.

>> 2022: Nhìn lại năm cuồng nhiệt và con đường tới "mùa đông" của tiền điện tử

Chìa khóa cho mùa hè tiền điện tử

Giới phân tích dự báo, năm 2022 là một năm đầy thách thức đối với Blockchain và Web 3.0 khi nó bị ảnh hưởng bởi các sự kiện “thiên nga đen” như vụ sụp đổ Terra-LUNA, sàn giao dịch tiền điện tử FTX và sự sụp đổ sau đó của người sáng lập Sam-Bankman Fried - một trong những người có ảnh hưởng tới thị trường chỉ vài tháng trước đây.

Giới phân tích nhận định văn hóa Blockchain sẽ được đại diện bởi các loại NFT khác nhau

Giới phân tích nhận định văn hóa Blockchain sẽ được đại diện bởi các loại NFT khác nhau

Các chuyên gia cũng đưa ra thông tin phản ánh về tiềm năng công nghệ chuỗi khối cũng như xu hướng của lĩnh vực này trong năm 2023. Theo đó, các công ty truyền thống áp dụng Web3 sẽ là người kết thúc “mùa đông tiền điện tử” đang kéo dài.

Alex Onufriychuk, người đứng đầu bộ phận phát triển nền tảng gây quỹ cộng đồng âm nhạc dựa trên chuỗi khối Corite cho biết, vào năm 2022, nhiều công ty Web2 đã chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử và thêm các cải tiến chuỗi khối như NFT (mã thông báo không thể thay thế ) vào dịch vụ của họ… Đây là xu hướng sẽ tiếp tục phát triển khi nhiều người biết đến công nghệ chuỗi khối hơn.  

“Chìa khóa cho “mùa hè tiền điện tử” tiếp theo sẽ là việc áp dụng hàng loạt các yếu tố Web3 bởi các công ty Web2 truyền thống. Khi quá trình chuyển đổi này tăng tốc, người dùng sẽ chú ý nhiều hơn đến việc thiết kế giao diện và trải nghiệm trực quan hơn cho người dùng bình thường”, ông nói.

Cùng quan điểm này, Vlad Shavlidze người sáng lập và Giám đốc điều hành của xDAO phân tích, việc áp dụng sẽ bắt đầu với ba thành phần chính: tính đơn giản, bảo mật và khả năng ứng dụng. “Chúng tôi nhận thấy một xu hướng theo hướng này, cũng như một số kế thừa thực tiễn tốt nhất từ các dịch vụ Web2”.

Đưa ra quan điểm triêng, đồng sáng lập và chủ tịch điều hành của Animoca Brands, Yat Siu cho rằng: “Trò chơi sẽ là động lực chính của việc áp dụng tiền điện tử hàng loạt và nhìn chung, văn hóa Blockchain sẽ được đại diện bởi các loại NFT khác nhau.

“Chúng ta sẽ chứng kiến một làn sóng lớn các trò chơi chất lượng cao xuất hiện trên thị trường, mang lại nhiều sự chấp nhận rộng rãi hơn. Điều đó có thể duy trì trong năm 2023 và kéo dài đến năm 2024. Vì vậy, chúng ta nên mong đợi một làn sóng hàng trăm triệu người dùng có khả năng tham gia vào không gian tiền điện tử vì lý do đó”, Siu nhận định.

Còn theo Giám đốc điều hành của Artifact Labs, một công ty tập trung vào NFTs tin tưởng, các nền kinh tế kỹ thuật số tự nhiên đang bắt đầu xuất hiện và hàng hóa kỹ thuật số như NFT sẽ tiếp tục phát triển. Giống như Internet đã chuyển từ các trang web phẳng sang phần mềm đám mây tương tác, mã thông báo sẽ phát triển từ hàng hóa kỹ thuật số phẳng thành các tác nhân trực tuyến kỹ thuật số thông minh, tùy chỉnh và tương tác hơn nhiều.

>> 5 tỷ phú thua lỗ nhiều nhất trên thị trường tiền điện tử năm 2022

Điểm sáng từ quy định

Mặc dù các sự cố trên thị trường tiền điện tử đã xóa sạch lợi nhuận của nhiều nhà đầu tư, nhưng dường như không xóa sạch sự lạc quan vào năm tới. Động lực chính cho những điều tốt đẹp là các tiến bộ đạt được trong quy định về tiền điện tử.

Chúng ta không thể tiếp tục dựa vào giá Bitcoin với tư cách là trọng tài duy nhất cho hiệu suất của ngành công nghiệp tiền điện tử

Chúng ta không thể tiếp tục dựa vào giá Bitcoin với tư cách là trọng tài duy nhất cho hiệu suất của ngành công nghiệp tiền điện tử

Chẳng hạn, Hồng Kông gần đây đã thông qua luật tiền điện tử mang tính bước ngoặt của mình, cùng với đó, danh sách các chính phủ cân nhắc và thông qua quy định áp dụng các tài sản kỹ thuật số tiếp tục tăng tốc.

Ông Leonard Hoh, tổng giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Bitstamp bày tỏ, trước hết, chúng ta không thể tiếp tục dựa vào giá Bitcoin với tư cách là trọng tài duy nhất cho hiệu suất của ngành công nghiệp mới nổi này. Việc sử dụng tiền điện tử và những đổi mới thúc đẩy công nghệ chuỗi khối đã tăng lên và các ví dụ hiện đang củng cố nhiều bộ phận của nền kinh tế.

Theo ông Leonard, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 28% thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trên thế giới và giá trị của thị trường này được dự đoán sẽ tăng hơn 12% mỗi năm. Các nền tảng thanh toán dựa trên chuỗi khối, chẳng hạn như FomoPay, Nium và Thunes, đã giúp cải thiện các giao dịch đa tiền tệ xuyên biên giới giữa người mua và người bán.

Khi các trường hợp sử dụng như vậy phát triển, chắc chắn chúng sẽ liên quan đến các lĩnh vực được điều tiết của nền kinh tế. Điều này có nghĩa là quy định vẫn là mấu chốt để áp dụng và cuối cùng là tăng trưởng không chỉ tài sản kỹ thuật số mà còn cả lĩnh vực dịch vụ tài chính rộng lớn hơn. Hồng Kông chỉ là một ví dụ trong danh sách ngày càng nhiều các trung tâm tài chính lớn áp dụng luật dành riêng cho tiền điện tử.

Như Giám đốc điều hành Cơ quan tiền tệ Hồng Kông, Eddie Yue Wai-man, đã nói với Hội đồng Lập pháp vào cuối tháng trước, một chế độ quản lý tốt đối với tài sản ảo là nền tảng để thành phố khám phá những đổi mới tài chính dựa trên chuỗi khối. Nói cách khác, không chỉ tồn tại sự phối hợp giữa công nghệ và tài chính, mà quy định có thể là cơ sở để tăng cường đổi mới chứ không phải là rào cản.

“Sự hội tụ về quy định cũng là một bài học mà chúng ta phải rút ra từ sự sụp đổ của FTX. Sự sụp đổ của tiền điện tử một phần là kết quả của việc thiếu quy định. Để có thể khai thác chênh lệch giá theo quy định, FTX đã tham gia vào các hoạt động kinh doanh mà nó không thể thực hiện được nếu có sự giám sát thị trường phù hợp.

Đây là sự sụp đổ lớn nhất của công ty tiền điện tử và được so sánh với sự sụp đổ của Enron và WorldCom. Nhưng Enron không phải là vụ bê bối lớn nhất của dầu mỏ và WorldCom không phải là câu chuyện định hình cho lĩnh vực viễn thông. Và sự thất bại của FTX bắt nguồn từ sự cố trong quản trị doanh nghiệp, thay vì bản thân tiền điện tử. Tuy nhiên, với tư cách là một ngành công nghiệp, chúng ta không nên tìm cách đi chệch hướng hoặc tiếp tục. Chúng ta nên sở hữu nó, học hỏi từ nó và đảm bảo nó không xảy ra lần nữa”, ông Leonard Hoh nhấn mạnh.

Vị chuyên ra khuyến nghị, trong năm tới, các cơ quan quản lý phải tăng cường sự phối hợp và tốc độ ra quyết định để ngăn chặn sự khác biệt dẫn đến chênh lệch giá theo quy định. Chúng ta cần đảm bảo rằng các khuôn khổ toàn cầu sẽ loại bỏ những kẻ xấu, thay vì khuyến khích họ chuyển từ một khu vực tài phán thận trọng sang một khu vực dễ dãi hơn.

Quy định có thể có hiệu quả mà không bị hạn chế. Trong năm mới, các cơ quan quản lý có thể nỗ lực tăng cường sự tham gia và giáo dục các nhà đầu tư, đặc biệt là những người tìm cách giải quyết rủi ro đối với các hạn chế. Ví dụ, khách hàng Trung Quốc đại lục chiếm 8% khách hàng của FTX, mặc dù ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cấm các giao dịch như vậy vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, nhà chức trách nên đưa nhiều khía cạnh của thị trường tài sản kỹ thuật số dưới sự kiểm soát theo quy định, đảm bảo phối hợp lớn hơn trong các phương pháp tiếp cận giữa các khu vực pháp lý, giúp ngăn chặn sự lặp lại của các vấn đề vào năm 2022.

“Chúng tôi đã học cách nói ít hơn về giá trị của tiền điện tử và nói nhiều hơn về những gì nó làm được. Chúng tôi đã học được rằng giáo dục rất quan trọng đối với việc áp dụng chính thống và niềm tin của nhà đầu tư. Đồng thời các thị trường rộng lớn, được quản lý tốt, cũng như hỗ trợ cho nhiều mục đích sử dụng hơn và những người tham gia trong lĩnh vực này sẽ cho chúng tôi một con đường tươi sáng phía trước”, vị chuyên gia bày tỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Con đường tiến đến “mùa hè tiền điện tử” năm 2023 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626356 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626356 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10