Công bằng cho bất động sản nghỉ dưỡng

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong thủ tục pháp lý cũng như nguồn vốn, đặc biệt là doanh nghiệp đầu tư bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

>> Xu hướng bất động sản du lịch bền vững

Vũ Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn VNGroup

Ông Vũ Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn VNGroup

Trong một chia sẻ mới đây, ông Vũ Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn VNGroup trăn trở, mỗi nhà đầu tư đến với địa phương là tạo động lực, mang lại các giá trị tích cực đối với sự phát triển kinh tế cho địa phương đó. Thế nhưng, dường như doanh nghiệp lại đang gặp rất nhiều khó khăn trong thủ tục pháp lý cũng như nguồn vốn, đặc biệt là doanh nghiệp đầu tư bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Ông Thành cho hay, đối với nhà đầu tư bất động sản nguồn vốn là yếu tố quan trọng hàng đầu, riêng với bất động sản nghỉ dưỡng do tính đặc thù nên đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Trong khi đó, tại Việt Nam, hơn 80% doanh nghiệp nhỏ và vừa nên không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

Vì thế, nguồn vốn từ ngân hàng rất quan trọng đối với doanh nghiệp, là bộ khung nâng đỡ cho các dự án của doanh nghiệp. Đối với mỗi dự án nếu được cấp tín dụng xem như là bảo chứng cho doanh nghiệp, tạo niềm tin cho khách hàng. Ngoài nguồn vốn từ ngân hàng, doanh nghiệp có thể huy động nguồn vốn từ nhiều kênh khác, trong đó có nguồn từ các tổ chức tài chính nước ngoài.

Tuy vậy, điều kiện huy động vốn từ các tổ chức này rất khó, khắt khe do liên quan đến các thủ tục pháp luật… Cho nên ngân hàng vẫn đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp bất động sản trong vấn đề vốn.

"Thời gian qua có những bất cập trong một số dự án đầu tư bất động sản, song chúng ta không nên đánh đồng các doanh nghiệp, không phải doanh nghiệp nào cũng yếu kém mà có nhiều doanh nghiệp rất chắc chắn, đủ khả năng để đảm bảo an toàn cho các khoản vay. Thiết nghĩ, khi có nảy sinh những khó khăn, các đơn vị tài chính, ngân hàng cần có cách xử lý phù hợp phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của doanh nghiệp" - ông Thành bày tỏ.

Doanh nghiệp bất động sản cần tiếp cận được nguồn vốn để có thể thực hiện nhanh các dự án

Ông Thành cũng cho rằng, khi doanh nghiệp có được nguồn vốn vay từ phát hành trái phiếu đồng nghĩa là doanh nghiệp phải có tài sản thế chấp và doanh nghiệp sẽ được cấp một hạn mức cho vay.

Qua nguồn vốn vay đó, doanh nghiệp sẽ có điều kiện để triển khai các dự án, tuy nhiên, trong quá trình thực thi nếu ngân hàng dừng không cấp vốn sẽ khiến dự án có rủi ro và sẽ khiến doanh nghiệp rơi vào tình thế khó khăn.

Vì thế, ông Thành kiến nghị trong điều phối tín dụng ngân hàng và trái phiếu đối với hoạt động kinh tế xã hội cố gắng cân bằng. Ngoài ra, nếu có biến động về điều hành tài chính thì cần có thông báo, cảnh báo để cho doanh nghiệp để có giải pháp ứng phó, chuẩn bị nguồn vốn khác phù hợp.

Bên cạnh đó, các nút thắt về pháp lý cũng cần sớm được tháo gỡ để doanh nghiệp có thể sớm thực hiện dự án. Ông Thành trăn trở, doanh nghiệp khi đến các địa phương đầu tư cũng phải được tạo điều kiện hay thường gọi là trải thảm để hai bên cùng có lợi, và làm sao thay đổi quan điểm xin cho đối với nhà đầu tư.

Đồng thời, với mỗi dự án bất động sản thì vấn đề quy hoạch rất quan trọng. Thực tiễn, ở mỗi tỉnh, địa phương đều có quy hoạch chung và trong quy hoạch chung sẽ có quy hoạch riêng về đất đai. Tuy nhiên, nhiều địa phương do không quy hoạch kỹ và thiếu tư vấn dẫn tới triển khai một số dự án không phù hợp. Do vậy, cần phải quan tâm chú trọng nhiều hơn đến vấn đề này.

Mặt khác, mỗi địa phương, cơ quan quản lý cần cố gắng tối giản hơn về cơ chế chính sách để cho mọi hoạt động của doanh nghiệp không bị tắc nghẽn. "Hoạt động đầu tư của doanh nghiệp thường nảy sinh nhiều vướng mắc bất cập, do đó mỗi địa phương, cơ quan quản lý cần xử lý, tháo gỡ cho doanh nghiệp một cách kịp thời" - ông Thành bày tỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công bằng cho bất động sản nghỉ dưỡng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638969 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638969 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10