Cộng hưởng lãi suất vay thấp

Diendandoanhnghiep.vn Đi cùng kế hoạch duy trì lãi suất thấp, nếu không có biến động bất ngờ, NHNN cho biết có thể nới room tín dụng trên mức chỉ tiêu định hướng 15%.

p/Nhiều ngân hàng đã giảm mạnh lãi vay

Nhiều ngân hàng đã giảm mạnh lãi vay

>>> Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank hưởng lợi từ Thông tư 22

Lãi suất cho vay đã giảm đáng kể, bao gồm lãi vay dành cho tiêu dùng bất động sản (mua nhà ở), với mức lãi thấp nhất hiện đang được áp dụng tại VPBank là 5,9%/năm. Các ngân hàng tiếp sau như UOB (6%/năm), GPBank (6,25%/năm), VietinBank (6,4%/năm), BIDV (6,5%/năm), Sacombank (6,5%/năm,…

Ở mức cao, đa phần các ngân hàng áp dụng cố định lãi suất cho kỳ hạn dài hơn, chẳng hạn như Vietcombank áp dụng lãi suất 6,7%/năm trong 18 tháng đầu tiên, sau đó tăng lên 6,8%/năm cho 2 năm tiếp theo và 7,5%/năm cho 3 năm, 9,5%/năm cho 5 năm, 10,5%/năm (cho 7 năm). Sau 10 năm, lãi suất cố định 11%/năm.

Trong nhóm Big 4, lãi suất cho vay cao nhất đối với mua nhà ở tại Agribank cũng chỉ áp dụng 7%/năm; trong khi VietinBank có mức lãi vay đặc biệt với 6,4%/năm.

>>> Tăng trưởng tín dụng cần thực chất

Đáng chú ý là mặc dù vẫn còn “rơi rớt lãi vay cao”, nhưng năm 2024, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định sẽ không còn tình trạng này nữa. Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi lãi suất huy động kỳ hạn dài đã về mức rất thấp, cho thấy việc hòa chi phí giá rẻ đã vào điểm trũng giá vốn.

“Nếu không có biến động gì quá lớn, lãi suất huy động mới có nguy cơ tăng trở lại và kéo theo lãi vay tăng lên. Do đó, đã đến lúc người vay mua nhà có thể yên tâm hơn về lãi suất vay + biên độ thả nổi sau thời gian ưu đãi”, một chuyên gia đánh giá.

Ông này cũng cho rằng, ngoài nhóm khách hàng vay mua nhà, có thể kích thích giải ngân tín dụng tiêu dùng từ đầu năm 2024- với điều kiện giá nhà ở, nhà đất không “quay xe” tăng mạnh; thì đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp có thể tính toán vay đầu tư dài hạn nếu đòn cân nợ không cao, doanh nghiệp có triển vọng kinh doanh hiệu quả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cộng hưởng lãi suất vay thấp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714365516 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714365516 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10