Với các chương trình xúc tiến hiệu quả, Đà Nẵng đang tăng cường các giải pháp từ nền tảng công nghệ, dịch vụ,... để “hút” khách du lịch đến địa phương.
Tám tháng đầu năm 2025, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ của Đà Nẵng ước đạt 12,8 triệu lượt.
Theo số liệu thống kê, khách quốc tế đến Đà Nẵng 8 tháng đầu năm ước đạt 5 triệu lượt, khách trong nước đạt 7,8 triệu lượt. Tính chung tám tháng năm 2025, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tại Đà Nẵng ước đạt 36.345 tỷ đồng, trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú đạt 13.361 tỷ đồng, dịch vụ ăn uống đạt 22.984 tỷ đồng.
Qua ghi nhận, thời gian qua ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục phục hồi tích cực. Cụ thể, số liệu thống kê ghi nhận tích cực nhờ vào chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí quy mô lớn và các chương trình kích cầu được triển khai hiệu quả. Bên cạnh đó, các điểm đến vệ tinh như Hội An, Mỹ Sơn,... sau sáp nhập cũng gia tăng sức hút với sự kết hợp giữa giá trị văn hóa - lịch sử và trải nghiệm hiện đại, từ thể thao biển, sinh thái đến nghỉ dưỡng và ẩm thực.
Cùng với các chương trình xúc tiến, ngành du lịch Đà Nẵng đã tận dụng tốt kết nối du lịch trực tuyến để quảng bá điểm đến. Từ các chuyên gia, đại lý du lịch trực tuyến (OTA) đã mang lại một lượng lớn du khách cho địa phương.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng nhận định OTA đang trở thành kênh bán hàng, quảng bá và nghiên cứu thị trường hiệu quả. Theo vị này, thời gian qua các ứng dụng như Traveloka, Klook, Booking, Agoda,… không chỉ bán sản phẩm mà còn giúp quảng bá, định vị và lan tỏa thương hiệu điểm đến Đà Nẵng đến du khách trên toàn thế giới.
“Dù ngành du lịch thành phố mới tiếp cận các nền tảng OTA nhưng đã ký kết nhiều biên bản hợp tác để đồng hành triển khai các chương trình kích cầu du lịch. Qua các báo cáo, thương hiệu điểm đến Đà Nẵng có sự tăng trưởng về lượt tìm kiếm, khách du lịch…”, bà Thắm nói.
Tuy nhiên, vị này cũng đề cập đến vấn đề sự phối hợp với các OTA hiện nay vẫn mang tính manh mún, thiếu chiến lược dài hạn. Vì vậy, ngành du lịch Đà Nẵng đã đưa ra các giải pháp tăng cường hợp tác chiến lược thông qua việc xây dựng kế hoạch cụ thể hằng năm; mở rộng định hướng hợp tác đến các sản phẩm di sản, du lịch xanh, chăm sóc sức khỏe theo nhu cầu của thị trường,... Ngoài ra, Đà Nẵng cũng tăng cường quảng bá sự kiện, lễ hội, triển khai chiến dịch số trước và trong sự kiện lớn trên OTA để tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của khách du lịch.
Bà Nguyễn Thị Uyên Na - Giám đốc khối kinh doanh Online Công ty CP Việt Nam Travelmart tại Đà Nẵng đánh giá rẻ các OTA đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng toàn cầu, quảng bá dịch vụ. Theo bà Na, OTA chính là cầu nối thông tin, cung cấp dữ liệu thị trường và chiến lược marketing; thu thập đánh giá, xây dựng uy tín trực tuyến mà ngành du lịch có thể tận dụng.
“OTA chính là “cửa sổ toàn cầu” của ngành du lịch. Đồng thời, các OTA là kênh marketing hiệu quả giúp chúng ta giới thiệu các sản phẩm đến khách hàng toàn cầu, với quy mô lớn và chi phí tương đối thấp, qua đó doanh nghiệp có thể nắm được những xu hướng, thói quen, hành vi tiêu dùng của khách hàng để điều chỉnh chiến lược kinh doanh ”, bà Na nói.
Theo đánh giá từ các doanh nghiệp, hệ thống review, phản hồi, đánh giá của khách hàng trên các OTA là tài sản quan trọng để xây dựng uy tín, tiếp tục đầu tư cho sản phẩm. Trong bối cảnh thời đại số, việc tận dụng tốt công nghệ sẽ tạo được “lực đẩy” cho doanh nghiệp, tiếp cận được nguồn khách.
Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch lâm thời Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đánh giá rằng nếu các doanh nghiệp lữ hành không chuyển đổi và hòa nhịp cùng xu hướng thương mại điện tử, kinh doanh số sẽ dẫn đến nhiều thách thức trong quá trình phát triển. Bởi lẽ, giai đoạn hiện nay các nền tảng OTA chiếm thị phần ngày càng lớn, người dùng ngày càng đông.
“Thực tế cho thấy, những đơn vị nào biết thích ứng, có định hướng phù hợp thì hoàn toàn có thể đồng hành và phát triển cùng với sự bùng nổ của OTA”, ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, OTA góp phần lan tỏa sản phẩm nhưng để đưa sản phẩm đến được với OTA thì vai trò của các công ty lữ hành cũng rất quan trọng. Vì vậy, các doanh nghiệp lữ hành cũng cần “tương tác” với các OTA để cùng nhau phát triển.
Ở góc độ kinh doanh, bà Alice Swe - Quản lý Kinh doanh của STR khu vực Nam Á và Đông Nam Á nhận định Đà Nẵng có nhiều lợi thế để cạnh tranh sau khi hợp nhất khi công suất phòng luôn duy trì ở mức cao và ổn định. Vị này cho rằng Đà Nẵng đang giữ được nguồn cầu ổn định và sở hữu “khoảng trống vàng” để nâng tầm giá trị thông qua sản phẩm, dịch vụ mới và các gói MICE, nghỉ dưỡng, trải nghiệm.
“Đây chính là lợi thế cạnh tranh nổi bật, giúp Đà Nẵng có khả năng vượt lên trước các điểm đến trong khu vực và củng cố vị thế trung tâm du lịch quốc gia”, bà Alice Swe cho hay.
Theo vị này, sự sáp nhập đã cộng gộp tiềm năng hai địa phương và tạo ra “cú hích” nâng tầm vị thế Đà Nẵng sau việc sáp nhập thành trung tâm du lịch quốc gia, mang tầm khu vực và quốc tế. Để tiếp tục “hút” khách du lịch đến địa phương, bà Alice Swe đề xuất Đà Nẵng cần đảm bảo các điều kiện nhân tố đầu vào, điều kiện cầu, cấu trúc doanh nghiệp và cường độ cạnh tranh và sự hỗ trợ từ ngành hỗ trợ - chính sách Chính phủ.