Công nghệ sinh sản - Lĩnh vực tiềm năng mới cho các startup

ANH TRÀ 10/12/2023 13:12

Orchid , một công ty khởi nghiệp công nghệ sinh sản, đã công bố giới thiệu báo cáo giải trình tự bộ gen toàn bộ 30x đầu tiên trên thế giới cho phôi.

>>“Mùa đông gọi vốn” không đến với Startup M Village

Nhà sáng lập Orchid

Nhà sáng lập Orchid

Công ty khởi nghiệp này được hỗ trợ bởi tổng kinh phí 12 triệu USD, nhằm cung cấp cho các bậc cha mẹ tương lai những hiểu biết chưa từng có về sức khỏe di truyền của phôi.

Orchid cung cấp “Báo cáo cặp đôi” sử dụng xét nghiệm nước bọt tại nhà để phân tích bộ gen của mỗi người nhằm phát hiện xác suất rủi ro di truyền, sau đó lập mô hình cách DNA của họ sẽ kết hợp với nhau ở một đứa trẻ trong tương lai.

Nếu phát hiện nguy cơ cao, Orchid sẽ cung cấp thông tin chi tiết để giúp các cặp vợ chồng theo dõi dấu ấn sinh học, điều chỉnh chế độ ăn uống hoặc lựa chọn các thủ tục, chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm. Các cặp vợ chồng được kết nối với một cố vấn di truyền để họ có thể hiểu được kết quả.

Hệ thống định kiến của Orchid phân tích bộ gen của cả hai đối tác và đánh giá khuynh hướng di truyền đối với các bệnh thông thường, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, tâm thần phân liệt, bệnh Alzheimer, ung thư vú và tiểu đường.

>>Startup DuploCloud tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới sản phẩm cho công ty

Nhà sáng lập Siddiqui cho biết, “Khi thực hiện nghiên cứu về thị giác máy tính, tôi thấy rằng di truyền học đang trở thành một môn khoa học tính toán. “Giờ đây, việc giải trình tự ít tốn kém hơn và các bộ dữ liệu đang cố gắng tổng hợp các bộ gen, chúng tôi đặt mục tiêu có thể đo lường mức độ nhạy cảm đối với các bệnh như bệnh tim, tâm thần phân liệt và ung thư bằng cách sử dụng các mô hình tiên tiến hơn nhưng phải mang công nghệ đó đến các cặp vợ chồng.”

Theo TS George Church, Giáo sư Di truyền học tại Trường Y Harvard, nhận xét về sự phát triển: “Những bài báo này cho thấy khả năng đọc trên 99% DNA của phôi thai là một bước đột phá. Lần đầu tiên, việc sàng lọc toàn diện được thực hiện đối với các dạng di truyền của rối loạn phát triển thần kinh, dị tật bẩm sinh và ung thư trước khi mang thai. Giúp trao quyền cho các gia đình với thông tin sức khỏe quan trọng này là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Đây chính là tương lai của ngành y tế dự phòng và kế hoạch hóa gia đình.”

Orchid cung cấp “Báo cáo cặp đôi” sử dụng xét nghiệm nước bọt tại nhà để phân tích bộ gen của mỗi người nhằm phát hiện xác suất rủi ro di truyền

Orchid cung cấp “Báo cáo cặp đôi” sử dụng xét nghiệm nước bọt tại nhà để phân tích bộ gen của mỗi người nhằm phát hiện xác suất rủi ro di truyền

TS. Jacques Cohen, một nhà phôi học hàng đầu đã nhận xét về sự tiến bộ này: “Báo cáo phôi toàn bộ bộ gen của Orchid đánh dấu một bước nhảy vọt đáng kể trong lĩnh vực sàng lọc di truyền và hứa hẹn sẽ thay đổi khả năng hiểu biết và bảo vệ sức khỏe của các thế hệ tương lai của chúng ta.”

Siddiqui chia sẻ, “Orchid đã nỗ lực để xác định các đột biến sẽ gây ra bệnh nghiêm trọng khi mang thai hoặc thời thơ ấu hoặc dẫn đến các tình trạng mãn tính nghiêm trọng. Điều này có khả năng định nghĩa lại hoàn toàn khả năng sinh sản và tôi chỉ nghĩ thật thú vị khi có thể khiến mọi người tự tin hơn về một trong những quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời họ và giúp họ kiểm soát nhiều hơn một chút.”

Công ty khởi nghiệp về công nghệ sinh sản Orchid năm 2019 bởi sáng lập Noor Siddiqui, một nhà khoa học máy tính được đào tạo tại Stanford, sứ mệnh của Orchid bắt nguồn từ kinh nghiệm cá nhân của cô và nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ sức khỏe của thế hệ tiếp theo.

Orchid đã phát triển giải trình tự bộ gen toàn bộ có sẵn trên thị trường đầu tiên dành cho phôi nhằm giúp các cặp vợ chồng thực hiện IVF giảm thiểu rủi ro di truyền ở những đứa con tương lai của họ.

>>Startup Humane AI Pin ra sản phẩm “tàng hình” thay thế điện thoại thông minh

Đại diện Orchid chia sẻ, xét nghiệm này sẽ giúp các cặp vợ chồng xác định liệu phôi của họ có nguy cơ di truyền như dị tật bẩm sinh, rối loạn phát triển thần kinh, bất thường về nhiễm sắc thể hoặc ung thư khởi phát ở trẻ em và người lớn mà trước đây chỉ có thể phát hiện được sau khi sinh hay không.

Báo cáo về phôi của Orchid thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong xét nghiệm di truyền bằng cách giải trình tự hơn 99% bộ gen của phôi. Mức độ phân tích này là một sự gia tăng đáng kể so với mức 0,25% được đọc bởi hầu hết các thử nghiệm hiện có, mang lại sự hiểu biết toàn diện hơn về các rủi ro di truyền tiềm ẩn.

Phương pháp sàng lọc phôi mới này được thiết kế để phát hiện nhiều loại bệnh, bao gồm rối loạn phát triển thần kinh, dị tật bẩm sinh và các bệnh ung thư di truyền khác nhau mà trước đây không thể phát hiện được cho đến sau khi sinh. Báo cáo nhắm đến các biến thể đơn gen có liên quan đến các tình trạng như rối loạn phổ tự kỷ, chậm phát triển, động kinh và dị tật tim bẩm sinh, cùng nhiều bệnh khác.

Có thể bạn quan tâm

  • Thương mại điện tử “xu hướng” để startup phát triển vượt bậc

    Thương mại điện tử “xu hướng” để startup phát triển vượt bậc

    10:20, 30/11/2023

  • "Bùng nổ" startup trong lĩnh vực sinh học lập trình

    01:56, 29/11/2023

  • Shark Hưng “đích thân” khảo sát startup nền tảng thuê nhà Aplus Home

    Shark Hưng “đích thân” khảo sát startup nền tảng thuê nhà Aplus Home

    14:14, 27/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công nghệ sinh sản - Lĩnh vực tiềm năng mới cho các startup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO