Sự hợp tác giữa doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử và công nghệ số được kỳ vọng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ đột phá.
Đây là một trong những kỳ vọng lớn được đặt ra khi tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) tiếp tục được tổ chức vào tháng cuối năm - thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm.
Giai đoạn này, thương mại điện tử cũng đang phát triển mạnh mẽ nhưng sự cạnh tranh khốc liệt hơn nhiều khi nhiều tên tuổi mới xuất hiện trên thị trường mang theo lợi thế về giá thành, chính sách vận chuyển.
Thực tế này đang tạo ra sức ép lớn cho sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt. Tuy nhiên, ở góc nhìn khác từ báo cáo tổng thể về thị trường thương mại thương mại điện tử Việt Nam 9 tháng năm 2024, một trong những xu hướng đáng chú ý là sự tăng trưởng mạnh mẽ của số lượng cửa hàng shop mall và doanh số shop mall (cửa hàng chính hãng). Điều này phản ánh xu hướng dịch chuyển tiêu dùng trực tuyến, khách hàng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chính hãng và chất lượng, kể cả sản phẩm có giá thành cao.
Quảng bá, thông tin và nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hoá có thương hiệu Việt, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ trên thương mại điện tử là một trong những nhiệm vụ cấp thiết hiện nay. Do vậy, tại sự kiện lớn trong năm về thương mại điện tử, các cơ quan tổ chức không chỉ hướng đến mục tiêu gia tăng sức mua trong suốt 60 giờ Online Friday 2024 mà đặc biệt chú trọng tôn vinh và nâng cao vị thế của hàng Việt.
Cụ thể, tổ chức không gian trải nghiệm, trưng bày sản phẩm công nghệ số và các giải pháp thương mại điện tử, thúc đẩy kết nối thương mại điện tử theo vùng, kết nối công nghệ và khách hàng, kết nối khách hàng với các giải pháp hỗ trợ như thanh toán điện tử an toàn và các tiện ích mua sắm thông minh…
Trong đó, đáng chú ý là kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ số; kết nối các chuyên gia và doanh nghiệp nhằm cập nhật các xu hướng và chính sách mới, hướng đến phát triển những giải pháp tiên tiến. Các sản phẩm và dịch vụ đột phá không chỉ giúp các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao sức cạnh tranh mà còn tạo điều kiện định hình lại thị trường theo hướng bền vững, thông minh hơn.
Từ việc đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm có xuất xứ Việt Nam, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu trực tuyến sản phẩm địa phương đến việc hỗ trợ doanh nghiệp , kỹ năng và năng lực ứng dụng công nghệ số, chương trình đang tạo ra những cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu.