Công nghệ số phải gần gũi, hữu ích với mọi người

Diendandoanhnghiep.vn Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG vừa chia sẻ 2 câu chuyện về cách thức biến công nghệ trở nên gần gũi và hữu ích hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Hội nghị Digital ASEAN Workshop do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức vừa diễn ra ngày 16/8. Hội nghị thu hút nhiều doanh nghiệp lớn, trong đó có FPT, Grab, Microsoft, Google, VNG, đã cam kết tham gia sáng kiến ASEAN Digital Skills Vision 2020.

Đây là chương trình hợp tác của Diễn đàn Kinh tế Thế giới nhằm mục đích đào tạo hơn 20 triệu công nhân, gây quỹ học bổng 2 triệu USD cho các sinh viên công nghệ và đồng thời tạo việc làm cho hơn 200,000 công nhân kỹ thuật số tại các công ty vừa và nhỏ tại Đông Nam Á.

Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch & CEO VNG

Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch & CEO VNG

Tại Hội nghị, ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch VNG đã chia sẻ 2 câu chuyện liên quan đến kĩ năng số. 

Câu chuyện thứ nhất về nền tảng Zalo.

Ông Minh cho biết, VNG có nền tảng nhắn tin Zalo,18 tháng trước, VNG bắt đầu làm việc với các cơ quan quản lý, các địa phương để giới thiệu về chính quyền điện tử trên nền tảng Zalo.

"Chúng tôi đã thuyết phục các cơ quan quản lý rằng đây sẽ là cách rất hiệu quả để người dân tiếp cận, kết nối với cơ quan quản lýbất cứ khi nào họ cần thông tin, cần kiểm tra xem đơn từ của mình đến đâu…

Cho đến nay, hơn 40 tỉnh thành đã sử dụng Chính quyền Điện tử do zalo cung cấp, thậm chí cả những vùng sâu vùng xa ở Việt Nam.

Chúng tôi tin rằng đây sẽ là phương thức tối ưu để làm cho công nghệ trở nên gần gũi hơn với mọi người, kể cả những người không sử dụng công nghệ thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày", ông Minh nói.

Câu chuyện thứ hai liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cho thực tập sinh.

“Thông qua mối quan hệ với hơn 30 trường Đại học, mỗi năm chúng tôi tuyển dụng khoảng 200-400 thực tập sinh cho chương trình Fresher Program để tham gia vào chương trình đào tạo của VNG.

Nhưng rào cản lớn nhất mà chúng tôi gặp phải đó chính là số lượng người đào tạo (trainers), vì chúng tôi tin rằng để có thể đào tạo các thực tập sinh thì chúng tôi cần những người thật sự quan tâm đến họ và họ sẽ là người xây dựng nên nội dung đào tạo cho các ứng viên.

Chúng tôi muốn đào tạo thêm nhiều trainers trong VNG hơn nữa. Tôi kì vọng đến năm 2020, VNG sẽ có khoảng 300 trainers có khả năng đào tạo thật sự tốt”. – ông Minh chia sẻ.

Các đại biểu tại Hội nghị Digital ASEAN Workshop.

Các đại biểu tại Hội nghị Digital ASEAN Workshop.

Có mặt tại Hội nghị, Chủ tịch FPT – Ông Trương Gia Bình khẳng định FPT cam kết sẽ trở thành đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số.

Ông Bình cho biết, hiện nay, FPT đang hướng tới tạo ra nhiều việc làm, đào tạo kĩ năng số cho hơn 50 ngàn người, xây dựng và phát triển trường đại học cho hàng ngàn sinh viên với chất lượng quốc tế, chú trọng đào tạo công nghệ mới: AI, Blockchain,...

“Chúng tôi cũng tổ chức các chương trình thực tập sinh cho khoảng 5000 sinh viên mỗi năm, không chỉ ở Việt Nam mà còn các nước trong khu vực”. – ông Bình thông tin.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Santitarn Sathirathai đánh giá cao vai trò của các kỹ năng mềm, kể cả đối với lĩnh vực công nghệ. Trong một thế giới phát triển nhanh như hiện nay, các kiến thức sẽ trở nên lỗi thời một cách nhanh chóng, do vậy các kỹ năng mềm cho khả năng thích ứng và sáng tạo là vô cùng quan trọng .

Tuy vậy, vị chuyên gia của Sea Group cho rằng, các nước trong khu vực ASEAN nên tích cực đầu tư các kỹ năng STEM cho giới trẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ số phải gần gũi, hữu ích với mọi người tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714517582 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714517582 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10