Công ty chứng khoán nâng vốn “ồ ạt”, Bộ Tài chính vào cuộc

Diendandoanhnghiep.vn Như Diễn đàn Doanh nghiệp đưa tin, trước sức nóng của chứng khoán và lượng margin tăng vọt, các CTCK đang đua tăng vốn điều lệ. Bộ Tài chính (UBCKNN) vừa có yêu cầu một số CTCK báo cáo, giải trình...

UBCKNN yêu cầu các CTCK có dấu hiệu vi phạm phải giải trình

UBCKNN yêu cầu các CTCK có dấu hiệu vi phạm phải giải trình.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trong bài viết "Công ty chứng khoán chạy đua nâng vốn đáp ứng nhu cầu margin", quý I/2021 chứng kiến sức nóng của chứng khoán, cùng với đó là lượng margin tăng vọt. Các CTCK đã “đua nhau” lên kế hoạch nâng vốn điều lệ và trình các cổ đông thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay. 

Mục đích huy động vốn điều lệ của các công ty chứng khoán nhằm mở rộng năng lực cho vay ký quỹ của khách hàng, năng lực kinh doanh nguồn trên thị trường vốn, năng lực bảo lãnh phát hành trái phiếu, năng lực phát hành và phân phối chứng quyền có bảo đảm, bổ sung vốn cho các hoạt động kinh doanh hợp pháp khác của công ty. Số lượng phát hành cổ phiếu từ các công ty chứng khoán sẽ tăng 50 - 100% so với lượng cổ phiếu trước khi phát hành.

Có thể điểm qua một số tên tuổi như CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) đã lấy ý kiến cổ đông việc phát hành thêm hơn 150 triệu cổ phiếu trị giá hơn 1.500 tỷ đồng, giúp nâng vốn điều lệ HSC lên 4.583 tỷ đồng.

Hay như CTCK VNDirect cũng phát hành thêm tối đa hơn 220 triệu cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu, thu về hơn 2.200 tỷ đồng. VNDirect dự kiến tăng vốn lên 4.400 tỉ đồng từ mức hiện tại 2.145 tỉ đồng.

Tuy nhiên, với việc nâng vốn điều lệ “ồ ạt” này của các công ty, một số ý kiến cho rằng động thái này vi phạm các quy định của nhà nước.

Theo Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành, chỉ các ngân hàng mới được phép thực hiện việc huy động vốn ngắn hạn từ cá nhân. Quỹ tín dụng nhân dân cũng bị hạn chế, chỉ được phép nhận tiền gửi của thành viên hoặc từ các đối tượng theo quy định của NHNN.

Luật Chứng khoán 2019 cũng quy định rõ các công ty chứng khoán chỉ được phép thực hiện 4 dịch vụ gồm: Môi giới, tự doanh, bảo lãnh phát hành và tư vấn đầu tư chứng khoán.

Đồng thời, phải quản lý tách bạch tiền gửi giao dịch của từng khách hàng, tách bạch tiền của khách hàng với tiền của mình, không được trực tiếp nhận và chi trả tiền mặt để giao dịch chứng khoán của khách hàng mà phải thực hiện qua ngân hàng thương mại hay các giao dịch liên quan đến tiền của khách hàng chỉ được phép thực hiện theo quy định của pháp luật...

Luật Chứng khoán 2019 cũng quy định rõ các CTCK chỉ được phép thực hiện 4 dịch vụ gồm môi giới, tự doanh, bảo lãnh phát hành và tư vấn đầu tư chứng khoán. CTCK phải quản lý tách bạch tiền của mình và tiền của khách hàng, mọi giao dịch liên quan đến tiền của khách hàng phải thực hiện qua ngân hàng thương mại theo đúng quy định của pháp luật.

Trước thông tin này, Bộ Tài chính đã ra thông báo, sau khi báo chí phản ánh tình trạng các công ty chứng khoán “biến tướng” huy động vốn, vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước, dưới các hình thức hợp tác đầu tư, tiết kiệm tiền gửi,…. Nhiều chuyên gia cho rằng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phải thanh kiểm tra và yêu cầu các công ty chứng khoán chấm dứt ngay dịch vụ này để tránh rủi ro phát sinh.

Đối với các vấn đề phản ánh về các dịch vụ huy động vốn, tiết kiệm tiền gửi theo phản ánh của một số báo chí, Bộ Tài chính (UBCKNN) đã có văn bản yêu cầu Công ty chứng khoán MB, Công ty chứng khoán VNDirect báo cáo, giải trình về nội dung phản ánh của báo chí nói trên và đã có văn bản yêu cầu Công ty chứng khoán MB dừng thực hiện dịch vụ.

Đối với Công ty chứng khoán VNDirect, Bộ Tài chính (UBCKNN) sẽ có xử lý tương tự sau khi nhận được ý kiến giải trình của Công ty và tổ chức kiểm tra hoạt động một số công ty chứng khoán.

Theo một số chuyên gia, sự quan tâm của cơ quan quản lý trước hiện tượng ồ ạt tăng vốn đáp ứng nhu cầu margin là cần thiết. Đây cũng là một trong những cơ sở để đảm bảo thị trường vận hành theo đúng mục tiêu phát triển ổn định, bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty chứng khoán nâng vốn “ồ ạt”, Bộ Tài chính vào cuộc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679593 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679593 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10