Công ty khởi nghiệp METUB Việt nhận 15,5 triệu USD từ quỹ đầu tư Morgan Stanley

NHƯ NGỌC 10/07/2024 15:17

METUB, công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát hành nội dung số và mạng lưới đa kênh YouTube tại Việt Nam vừa huy động thành công 15,5 triệu USD tại vòng gọi vốn Series B.

>>>Khởi nghiệp đổi mới Sáng tạo: Để dự án hướng đạt mục tiêu phát triển bền vững

Nguồn vốn mới do North Haven Thai Private Equity, một quỹ đầu tư tư nhân được thành lập bởi Morgan Stanley Private Equity Asia hợp tác với Bangkok Bank, dẫn đầu. Thời gian tới, METUB sẽ huy động thêm vốn từ các nhà đầu tư khác trong vòng này.

Trước đó, năm 2023, METUB huy động thành công 6 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Vertex Ventures Southeast Asia & India và Do Ventures.

METUB được thành lập vào năm 2014 bởi bà Hà Thị Tú Phượng và ông Nguyễn Văn Dũng (Steven Nguyen). Metub chuyên hỗ trợ quảng bá, phát hành, kinh doanh và sản xuất video cho các đơn vị và cá nhân sản xuất nội dung trực tuyến và kinh doanh trong nhiều lĩnh vực.

Mục tiêu của Metub là hỗ trợ sản xuất, phát hành, kinh doanh video cho các đơn vị và cá nhân sản xuất nội dung trực tuyến. Những người sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền qua lượt xem trên các nền tảng. Đây cũng là cách các nhãn hàng tăng giá trị thương hiệu và tiếp cận khách hàng.

>>13 startup Việt tham gia Hội chợ kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp ASEAN-Nhật Bản

Năm 2018, công ty khởi nghiệp này đã trở thành một trong bốn công ty đối tác của Youtube tại Việt Nam, với trên 800 kênh nội dung và hàng tỷ lượt xem mỗi tháng. Mạng xã hội đã và đang phát triển mạnh, số lượng người thường xuyên truy cập Youtube cũng rất lớn, các nhãn hàng có thêm niềm tin từ người dùng.

Tổng chi phí quảng cáo trực tuyến/tổng chi phí quảng cáo tại Việt Nam khi đó ở mức 3%, nghĩa là còn dư địa tăng trưởng. Năm 2017, ngành này đã đạt 207 tỷ USD, tương đương 41% thị phần, vượt qua quảng cáo trên truyền hình (khoảng 35% thị phần).

Năm 2017, Metub hợp tác cùng WebTVAsia. Cơ hội mở rộng khi có thêm đối tác. Từ đây, 3 nhóm đối tượng chính, gồm YouTubers, nghệ sĩ và công ty media truyền thống sẽ được Metub hỗ trợ nguồn vốn, thiết bị, kinh nghiệm sản xuất, phát hành và quảng bá tại thị trường trong và ngoài nước.

Một trong những ca sĩ trẻ đã thành công nhờ sự hỗ trợ từ METUB là Sơn Tùng M-TP. Sơn Tùng M-TP vừa trở thành ca sĩ Việt Nam đầu tiên đạt một triệu subscribers (theo dõi) và nhận nút vàng YouTube; 2 năm liền dẫn đầu hạng mục MV phổ biến nhất trên YouTube Rewind… Ngoài ra, METUB cũng phát triển thành công kênh YouTube của các ca sĩ hàng đầu Việt Nam như Noo Phước Thịnh, Chi Pu, Phương Ly, Viruss, Huỳnh Lập, Trắng TV… Hiện Metub Việt Nam đã giúp mang đến hơn 4 tỷ lượt xem hàng tháng cho khán giả.

>>Startup VinBrain ứng dụng AI phục vụ hơn 180 bệnh viện khắp thế giới

Theo báo cáo tháng 10/2023 của Cube Asia, hoạt động tiếp thị có người nổi tiếng (influencer marketing) đã trực tiếp đóng góp gần 11 tỷ USD vào giá trị hàng hóa thương mại điện tử ở Đông Nam Á.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Cube Asia, ngành tiếp thị từ người ảnh hưởng đã đóng góp trực tiếp gần 11 tỷ USD vào tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử ở Đông Nam Á vào năm ngoái. Hơn 80% người tiêu dùng trong khu vực đã mua hàng được quảng cáo, giới thiệu bởi những người có tầm ảnh hưởng.

Trong đó, Việt Nam được nhận định là quốc gia có mức độ sử dụng mạng xã hội và nền tảng nội dung cao nhất trong khu vực với sức ảnh hưởng lớn từ những người nổi tiếng và người có ảnh hưởng trong việc quảng cáo sản phẩm.

Gần đây, nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này đã gọi vốn thành công, bao gồm Cult Creative (Malaysia), TipTip (Indonesia), Partipost (Indonesia), Ecomobi (Việt Nam) và Hiip (Việt Nam).

Có thể bạn quan tâm

  • 7 sai lầmp/khi gọi vốn đầu tư

    7 sai lầm khi gọi vốn đầu tư

    04:24, 03/07/2024

  • "Cơn gió ngược" với đầu tư mạo hiểm và gọi vốn ở Trung Quốc

    03:00, 24/06/2024

  • Kỳ lân AI bùng nổ giữa mùa đông gọi vốn

    Kỳ lân AI bùng nổ giữa mùa đông gọi vốn

    03:00, 08/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công ty khởi nghiệp METUB Việt nhận 15,5 triệu USD từ quỹ đầu tư Morgan Stanley
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO