Công ty khởi nghiệp sử dụng AI tạo bước đột phá cho ngành Y

QUÂN HOÀNG 21/11/2023 01:48

Công ty khởi nghiệp Toku sử dụng AI để phân tích hình ảnh võng mạc và tính toán nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp hoặc cholesterol cao trong vòng 20 giây.

>>Vì sao nhiều startup dùng AI tạo nền tảng phân tích tài chính doanh nghiệp?

Nguồn Internet

Nguồn Internet

Toku được thành lập vào năm 2020 với mục đích cung cấp cho các công ty đăng ký một giải pháp phần mềm thông minh, hợp lý để quản lý bộ sưu tập. Nền tảng CLAiR cung cấp cho các công ty toàn quyền kiểm soát quy trình thu nợ của họ, bao gồm khả năng sử dụng hình ảnh thương hiệu của riêng họ và cung cấp giải pháp thanh toán toàn diện cho khách hàng của họ. Chỉ trong hơn một năm, Toku đã tăng trưởng đáng kể, tăng doanh thu lên hơn 7 lần và mở ra thị trường mới ở Mexico.

Công ty khởi nghiệp Toku, có trụ sở chính tại San Diego, California đã kết thúc vòng tài trợ ưu tiên Series A trị giá 8 triệu USD do National Vision Inc., một trong những nhà bán lẻ quang học lớn nhất Hoa Kỳ và Topcon Healthcare, nhà cung cấp thiết bị y tế và giải pháp phần mềm cho cộng đồng chăm sóc mắt toàn cầu đồng chủ trì.

Toku tập trung phát triển các công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hình ảnh võng mạc để đánh dấu sinh trắc học liên quan đến sức khỏe tổng thể và nguy cơ mắc các biến cố tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Để tối đa hóa khả năng tiếp cận thị trường, Toku sử dụng AI tạo nền tảng CLAiR vào camera võng mạc.

>>Samsung rót vốn vào Startup ứng dụng AI chăm sóc sức khỏe Việt

Ý tưởng ban đầu của Toku là có mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh tăng nhãn áp và các tình trạng liên quan đến tim, vì vậy việc kiểm tra mắt của bệnh nhân có thể giúp bác sĩ lâm sàng biết được hệ thống tim mạch của bệnh nhân đó đang hoạt động như thế nào. Sản phẩm chính của nó là nền tảng công nghệ và quét võng mạc không xâm lấn, được hỗ trợ bởi AI mà nó gọi là CLAiR, có thể phát hiện các nguy cơ tim mạch và các bệnh liên quan như đột quỵ và tiểu đường loại 2.

Cristina Etcheberry, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cho biết, với nguồn vốn mới này, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục cách mạng hóa cách các công ty thu thanh toán ở Châu Mỹ Latinh, với mục tiêu phục vụ 50.000 công ty và hơn 100 triệu khách hàng. 

Trọng tâm đầu tư và mở rộng chính của chúng tôi là ở Mexico , một trong những thị trường quan trọng nhất của chúng tôi. Chúng tôi sẽ phát triển các dịch vụ mới, cải tiến sản phẩm hiện có và tiếp cận khách hàng mới, cũng như tuyển dụng thêm nhân tài. Chúng tôi cũng đang lên kế hoạch mở rộng thị trường tại Brazil, Colombia và Peru, đồng thời sẽ bắt đầu quá trình khám phá ở các quốc gia mới trong toàn khu vực.

Tuy nhiên, Toku không phải là công ty khởi nghiệp đầu tiên xây dựng công cụ dự đoán bệnh tim mạch bằng cách phân tích võng mạc của một người.

5 năm trước, Google và Verily của Alphabet cho biết họ đang phát triển thuật toán AI có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách quét mắt của bệnh nhân. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được triển khai. Trong khi đó, công cụ AI mới cũng có thể thay thế một loạt các xét nghiệm thông thường như chụp CT, MRI và chụp X-quang. MediWhale, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hàn Quốc cũng đã xây dựng hệ thống quét võng mạc không xâm lấn dựa trên AI để chẩn đoán các rối loạn tim và thận, cũng là một công ty tương tự khác.

>>Samsung rót vốn vào Startup ứng dụng AI chăm sóc sức khỏe Việt

Sau khi được FDA chấp thuận, Toku tuyên bố đây sẽ là công ty thiết bị y tế đầu tiên ở Mỹ cung cấp một phương pháp không xâm lấn, giá cả phải chăng để phát hiện bệnh tim mạch thông qua hình ảnh võng mạc. Đại diện Toku cho biết, việc tuân thủ các quy định về quyền riêng tư, bao gồm Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế (HIPAA) và ISO 13483, đảm bảo các hạn chế truy cập và bảo mật dữ liệu sức khỏe của bệnh nhân.

Toku đặt mục tiêu bắt đầuthử nghiệm then chốtvào giữa năm 2024, đưa sản phẩm ra thị trường vào cuối năm 2025. Hiện tại, công ty khởi nghiệp này đang làm việc với những nhà tài trợ chiến lược như Topcon Healthcare và National Vision để chuẩn bị cho việc triển khai sau khi được phê duyệt lần cuối.

Có thể bạn quan tâm

  • Công ty khởi nghiệp Tofu dùng AI tạo cơ hội lớn cho các nhà tiếp thị

    Công ty khởi nghiệp Tofu dùng AI tạo cơ hội lớn cho các nhà tiếp thị

    06:09, 23/10/2023

  • Startup Creative Force tận dụng AI phát triển thương mại điện tử

    Startup Creative Force tận dụng AI phát triển thương mại điện tử

    10:59, 17/10/2023

  • Startup dùng AI phát triển giải pháp điều trị bằng thuốc

    Startup dùng AI phát triển giải pháp điều trị bằng thuốc

    03:19, 14/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công ty khởi nghiệp sử dụng AI tạo bước đột phá cho ngành Y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO