Công ty khởi nghiệp xây dựng các mô hình AI từ các loại động vật

Diendandoanhnghiep.vn Sakana AI, một công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo lấy cảm hứng từ cách các loài động vật như cá và chim làm việc cùng để xây dựng các mô hình AI nhỏ hơn và nhanh nhẹn hơn.

>> Công ty khởi nghiệp dựa trên AI cải thiện quy trình làm việc cho doanh nghiệp

Vào tháng 1, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo này đã huy động thành công 30 triệu USD từ vòng tài trợ hạt giống, được dẫn dắt bởi các công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng Lux Capital và Khosla Ventures, cả hai đều nổi tiếng với lịch sử đầu tư vào ngành AI. Nhóm đầu tư mạo hiểm của các tập đoàn viễn thông khổng lồ Nippon Telegraph and Electrical Corp. và KDDI Corp. cũng như Sony Corp. cũng tham gia vào vòng này.

Tên của Sakana xuất phát từ từ tiếng Nhật có nghĩa là cá và logo của công ty bao gồm một nhóm cá đen, trong đó có một con màu đỏ đang bơi đi. Khi các công ty khác nghiên cứu các mô hình ngôn ngữ lớn lớn hơn và phức tạp hơn, công ty đã hoạt động dựa trên ý tưởng rằng phỏng sinh học hoặc xem xét cách các nhóm động vật như cá, ong, kiến và chim hợp tác có thể giúp tạo ra các mô hình nhỏ hơn.

Sakana đã phát hành ba mô hình AI tổng quát - mô hình ngôn ngữ lớn, mô hình chuyển hình ảnh thành văn bản và mô hình tạo hình ảnh - sử dụng cơ chế "lấy cảm hứng từ thiên nhiên", được gọi là cơ chế đầu tiên trên thế giới.

>> Apple mua lại Công ty khởi nghiệp DarwinAI nhằm nâng cao quá trình sản xuất

Thuật toán của Sakana lấy ba mô hình AI nguồn mở làm cha mẹ và “nhân giống” chúng theo nhiều cách khác nhau để tạo ra hơn 100 “con cháu”. Sau đó họ lai tạo ra những con có năng suất tốt nhất để tạo ra thế hệ con thứ hai. Quá trình này được lặp lại hàng trăm thế hệ trước khi mô hình tốt nhất được chọn.

Cơ chế này sử dụng một kỹ thuật được gọi là hợp nhất, theo đó các nhà phát triển kết hợp hai mô hình AI thành một. Mặc dù phương pháp này đã tồn tại trước đó nhưng nó yêu cầu các nhà phát triển phải hợp nhất các mô hình theo cách thủ công.

Sakana cho biết họ đã phát triển một thuật toán "tiến hóa" tự động chọn ra những mô hình tốt nhất và hợp nhất chúng để đáp ứng mục tiêu của nhà phát triển.

Sakana AI đang vạch ra lộ trình phát triển một mô hình AI tổng quát độc lập có khả năng tạo ra nội dung đa dạng, bao gồm văn bản, hình ảnh, mã và đa phương tiện. Nỗ lực này bước vào một đấu trường cạnh tranh với sự tham gia của những công ty AI lớn như Google, Microsoft và OpenAI, cùng với các công ty khởi nghiệp được tài trợ tốt bao gồm Cohere, Character.ai và Anthropic.

Takuya Akiba, nhà khoa học nghiên cứu tại Sakana, được thành lập vào năm ngoái bởi các nhà nghiên cứu cũ của Google, cho biết: “Hiện tại, các mô hình tiên tiến nhất được phát triển bằng cách sử dụng một lượng lớn dữ liệu và sức mạnh tính toán”. "Chúng tôi muốn thử một cách tiếp cận khác."

Sakana cho biết ba mẫu này đều được phát triển trong vòng một ngày “với chi phí danh nghĩa”. Việc phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn có kích thước tương tự bằng các phương pháp thông thường có thể mất nhiều tháng và tiêu tốn hàng triệu đô la. Sakana cho biết mô hình ngôn ngữ lớn của họ, tập trung vào việc giải các bài toán bằng tiếng Nhật, đã vượt trội hơn GPT-3.5 của OpenAI ở nhiệm vụ cụ thể đó.

Cách tiếp cận của Sakana có thể mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến toàn cầu nhằm giành ưu thế tối cao về AI.

>> Sự tiến bộ của AI có ảnh hưởng đến nhân viên tại công ty khởi nghiệp?

Xu hướng chính trong Generative AI là sự nổi lên của các hệ thống tổng quát mạnh mẽ có thể xử lý nhiều nhiệm vụ dưới nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như văn bản và âm thanh. Ngược lại, Sakana nhằm mục đích tạo ra các mô hình AI phù hợp với các nhiệm vụ cụ thể có thể cộng tác để giải quyết các vấn đề phức tạp.

Sakana AI tìm cách đưa thủ đô của Nhật Bản lên bản đồ như một trung tâm AI, giống như OpenAI đã làm cho San Francisco và công ty DeepMind đã làm cho London trước đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp xây dựng các mô hình AI từ các loại động vật tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714323012 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714323012 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10