Doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu bổ sung thức ăn chăn nuôi lao đao vì cấp phép

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù, thực hiện nhập khẩu nguyên liệu theo đúng danh mục đăng ký với Cục Chăn nuôi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tuy nhiên, khi hàng về cảng, doanh nghiệp lại bị gây khó…

Gửi đơn cứu xét khẩn cấp đến Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Công ty TNHH GFC Omega Việt Nam có trụ sở tại số 35 A22, Khu đô thị Geleximco – Bắc An Khánh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội trình bày: Công ty có nhập mặt hàng nguyên liệu bổ sung thức ăn chăn nuôi, viegacid-L; Mega APM; Megacid-P; Megacid L plus là các sản phẩm axit hữu cơ có chứa thành phần Acid Formic từ 10% đến 30%, là loại axit hữu cơ được dùng phổ biến trong thức ăn chăn nuôi ở các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Công dụng của Acid Formic khi bổ sung trong thức ăn chăn nuôi hoặc nước uống cho vật nuôi bao gồm: bảo quản chất lượng thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ quá trình ủ chua thức ăn chăn nuôi, cải thiện đường tiêu hóa vật nuôi, giúp vật nuôi khỏe mạnh, giúp hạn chế việc sử dụng kháng sinh trong quá trình chăn nuôi, cơ chế hoạt động ngăn cản sự phát triển của vi sinh vật có hại, kiểm soát sự phát triển của nấm mốc, tạo môi trường cho sinh vật có lợi phát triển.

Công ty TNHH GFC Omega Việt Nam kêu cứu

Công ty TNHH GFC Omega Việt Nam kêu cứu

Đây là các mặt hàng đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, được đăng ký tại Cục Chăn nuôi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Toàn bộ sản phẩm trên khi công ty nhập khẩu đều đã được Cục Chăn nuôi cấp phép và được đăng tải trên cổng thông tin một cửa quốc gia.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhập các loại nguyên liệu kể trên, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã rà soát và cho rằng những mặt hàng trên phải xin phép Cục Hóa chất – Bộ Công Thương.

Theo đó, Công ty TNHH GFC Omega Việt Nam đã bị Chi cục Hải quan cảng Đình Vũ – Tổng cục Hải quan ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng; cùng với đó là hàng loạt các quyết định xử phạt khác của Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan với số tiền lên tới 2.774.553.180 (hai tỉ bảy trăm bảy mươi tư triệu năm trăm năm mươi ba nghìn một trăm tám mươi đồng).

Trước thực trạng trên, doanh nghiệp không khỏi lo lắng khi có sự chồng lấn trong quản lý giữa các bộ và đang có sự chồng chéo khi áp dụng văn bản quy phạm pháp luật. Đáng nói, với việc áp dụng xử phạt số tiền lớn như nêu trên thì doanh nghiệp khó có thể trụ vững hoạt động kinh doanh trong bối cảnh hiện nay và việc phá sản tất yếu sẽ xảy ra.

Mặt khác, nếu áp dụng theo đúng những lý lẽ và văn bản Bộ Công Thương đưa ra thì không chỉ riêng Công ty TNHH GFC Omega Việt Nam, mà hàng trăm, hàng ngàn doanh nghiệp khác đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng phải được áp dụng cách kiểm soát như đã nêu, bởi những chất nhập khẩu kể trên là nguyên liệu cần thiết cho hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi cho mọi doanh nghiệp.

Ông Bùi Anh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH GFC Omega Việt Nam khẳng định: Mọi hoạt động bổ sung nguyên liệu bổ sung thức ăn chăn nuôi, doanh nghiệp hoàn toàn tuân thủ theo đúng các quy trình quy định của Nhà nước, theo đúng Nghị định số 39/2017/NĐ-CP ban hành ngày 04/4/2017 của Chính phủ về quản lý thức ăn chăn nuôi và các mặt hàng đã được thẩm định hồ sơ có giấy phép của cơ quan chủ quản là Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT.

Cũng từ thực trạng trên, ông Tuấn cũng xin có ý kiến đề xuất thể hiện mong muốn: Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính hủy các quyết định xử phạt doanh nghiệp, tránh việc vì bất cập trong thực thi chính sách dẫn đến tình trạng doanh nghiệp phá sản. Còn nếu đã áp dụng đối với một doanh nghiệp, thì mong sẽ được áp dụng với hầu hết các doanh nghiệp khác, tránh sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh.

Vậy, thực trạng trên là như thế nào? Tại sao các quy định chỉ được áp cho mình Công ty TNHH GFC Omega Việt Nam? Lỗ hổng nào đang hình thành từ các chính sách quản lý?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu bổ sung thức ăn chăn nuôi lao đao vì cấp phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713953654 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713953654 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10