[COVID-19] Bộ Giáo dục và Đào tạo có đang thụ động?

Diendandoanhnghiep.vn Trước hàng loạt diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, câu chuyện dạy và học luôn là chủ đề nóng khiến dư luận quan tâm… nhất là khi Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn bế tắc, chưa tìm ra giải pháp…

essesehshshsh

Phải chăng, chỉ đến khi hết dịch thì công tác đào tạo giáo dục của chúng ta mới được bắt đầu trở lại?

Trong nhiều năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo liên tục có những cải cách trong phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 bùng phát và có nhiều diễn biến phức tạp xảy ra thì dư luận lại có một cái nhìn khác về công tác cải cách mà Bộ này đã và đang triển khai.

Phải chăng, chỉ đến khi hết dịch thì công tác đào tạo giáo dục của chúng ta mới được bắt đầu trở lại? Trong khi đó, câu hỏi: “Khi nào hết dịch?” thì vẫn rất khó trả lời.

Quyết định số 117/QĐ-TTg được ban hành ngày 25/01/2017 về việc Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” đã cho thấy Đảng và Nhà nước vô cùng chú trọng đến phát triển đào tạo phải gắn liền với công nghệ thông tin, đặc biệt khi chúng ta đang sống giữa thời đại 4.0.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thật sự cải cách chưa, khi đứng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh vẫn chưa có phương pháp đào tạo trực tuyến trong dạy và học được áp dụng phổ cập, trang bị thêm kiến thức cho học sinh, sinh viên thay vì chỉ có những nội dung nhắc lại kiến thức cũ.

jhjhjhjhjhjhj

Một số nhà trường cũng triển khai giao bài học cho các con làm nhưng hầu như chỉ là kiến thức cũ. 

Chị Nguyễn Thị Huyền, người dân ở Đan phượng, Hà Nội lo ngại: "Việc các con được nghỉ học dài sẽ dễ dẫn đến sự xao nhãng, quên mất kiến thức; nhất là khi không có sự tương tác thêm kiến thức mới sẽ khiến các con khó bắt kịp được với chương trình học đã được đề ra".

Cùng quan điểm với chị Huyền, anh Bùi Giang một người dân tại Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ: "Tôi đồng tình với việc để các con nghỉ học tránh tụ tập đông người dễ lây lan dịch bệnh nhưng nếu tình hình diễn biến phức, thì không biết các con sẽ còn phải nghỉ học đến bao giờ? Mặc dù, một số nhà trường cũng triển khai giao bài học cho các con làm nhưng hầu như chỉ là ôn tập kiến thức cũ. Vậy, nếu dịch bệnh còn kéo dài thì có phải các con sẽ bị đúp mất 1 năm so với tiến trình học đã phổ cập?"

jgjgjkgjhgjhgjhgjhgjh

Việc đưa công nghệ vào phương pháp dạy và học tại thời điểm này cũng là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn xã hội

Trong khi đó, để đưa ra được những giải pháp dạy và học trực tuyến chúng ta đều có những cơ sở, điều kiện vô cùng thuận tiện như: Sự phát triển mạnh của hàng loạt MXH; các Startup về giải pháp công nghệ; hay ngay trên các kênh truyền hình;… chúng ta cũng đều dễ dàng phổ cập được kiến thức đến cho học sinh, sinh viên ở bất cứ khu vực nào. Và khi dịch bệnh được kiểm soát thì việc dạy và học vẫn luôn đảm bảo được đúng thời gian và lộ trình vốn có.

Đơn cử, ngay trên MXH Youtube thì một số giáo viên cũng đã tự xây dựng được cho mình một kênh thông tin riêng phổ cập về các kiến thức cho học sinh, sinh viên chỉ với một thiết bị ghi hình bằng các bài giảng giáo án chuẩn bị sẵn.

Hay trên một số kênh truyền hình Trung ương thì việc dạy và học cũng đã có nền tảng từ lâu với những chương trình phổ cập kiến thức ôn luyện cho học sinh trước khi bước vào những kỳ thi…

Chưa kể đến những Strartup về công nghệ thông tin cũng có thể đưa phần mềm phổ cập giáo dục đến với học sinh, sinh viên nếu có hệ thống quy chuẩn kiến thức cần đào tạo.

Nói không xa, ngay đầu tháng 02/2020, trước tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) không biết diễn biến đến bao giờ, Bộ Giáo dục Trung Quốc ra thông báo khuyến khích các trường dạy học trên Internet cho học sinh.

Bộ này cũng khởi động một chương trình học bằng điện toán đám mây quy mô toàn quốc từ ngày 17/02 nhằm cung cấp đầy đủ tài liệu giảng dạy cho tất cả các môn học chính cũng như các khóa học dành cho học sinh tiểu học và trung học. Bên cạnh đó, cũng khuyến khích các nhà công nghệ trực tiếp tham gia đưa ứng dụng vào hoạt động dạy và học.

Vậy, trước thực trạng như hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo có đang thụ động? Với phương pháp học trực tuyến dù còn khá mới mẻ nhưng cũng được kỳ vọng sẽ đem lại một giải pháp mới cho tiến trình phổ cập giáo dục. Nếu thành công, thì đây không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà tiến xa hơn trong bất cứ hoàn cảnh nào tương tự, chúng ta cũng dễ dàng đáp ứng đưa vào thực tiễn.

Chúng ta đang sống trong thời kỳ công nghệ 4.0, việc đưa công nghệ vào phương pháp dạy và học tại thời điểm này cũng là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn xã hội. Vậy, đứng trước khó khăn, chúng ta có nên mạnh dạn chuyển mình, biến thách thức thành cơ hội?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Bộ Giáo dục và Đào tạo có đang thụ động? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713504061 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713504061 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10