[GÓP SỨC CHỐNG COVID-19] Tình doanh nghiệp giữa tâm bão

Diendandoanhnghiep.vn Dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Để cầm cự qua mùa dịch, các doanh nghiệp này đang cần lắm sự tương trợ, sẻ chia từ đối tác.

Đại dịch COVID-19 đang gây ra nhiều thiệt hại với nền kinh tế. Phần đông các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, cả các hộ kinh doanh cá thể cũng đang đứng trước khó khăn, thậm chí không ít có nguy cơ phá sản.

Trong đó đó, các doanh nghiệp ngành bao gồm cả phía cho thuê mặt bằng, phía bán lẻ đi thuê mặt bằng hay doanh nghiệp kinh doanh sử dụng văn phòng đi thuê...đều đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 khi nguồn thu đứt đoạn, khó có khả năng chi trả định thuê mặt bằng giá cao như khi môi trường kinh doanh bình thường.

Chi phí thuê mặt bằng trở thành áp lực lớn đối với nhiều doanh nghiệp nhằm duy trì hoạt động. Đã có nhiều đơn vị, hộ kinh doanh không chịu nổi áp lực phải đóng cửa trả mặt bằng, kéo theo đó là sự "đìu hiu" của thị trường bất động sản cho thuê cả trung tâm thương mại lẫn khu vực nhà phố tại các đô thị lớn như TP. HCM.

Trước những khó khăn của các doanh nghiệp ngành bán lẻ, nhiều doanh nghiệp lớn, chủ đầu tư cho thuê mặt bằng đầu tư các khu Trung tâm thương mại đã chủ động giảm giá thuê mặt bằng kinh doanh. Đây được xem là những động thái tương trợ mang nhiều ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh.

Đơn cử như trường hợp của Tập đoàn Hưng Thịnh, một doanh nghiệp lớn trong ngành bất động sản tại TP. HCM đã có những chính sách hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng trong các Trung tâm thương mại mà doanh nghiệp này đầu tư và quản lý.

Nhằm chia sẻ khó khăn với các đối tác, Tập đoàn Hưng Thịnh đã thực hiện Chương trình giảm 40% giá thuê mặt bằng tại TTTM TTTM Saigon Mia, khu dân cư Trung Sơn, Huyện Bình Chánh, TP. HCM.

Nhằm chia sẻ khó khăn với các đối tác, Tập đoàn Hưng Thịnh đã thực hiện chương trình giảm 40% giá thuê mặt bằng tại TTTM TTTM Saigon Mia, khu dân cư Trung Sơn, Huyện Bình Chánh, TP. HCM.

Theo đó, Tập đoàn Hưng Thịch sẽ đồng loại giảm 40% giá thuê mặt bằng tại 03 trung tâm thương mại là TTTM Moonlight Plaza (thuộc dự án Moonlight Residences) tại Quận Thủ Đức, TP. HCM; TTTM Saigon Mia tại khu dân cư Trung Sơn, Huyện Bình Chánh, TP. HCM và TTTM Vũng Tàu Melody tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Thời gian áp dụng từ tháng 02 - 04/2020.

Nhằm chia sẻ khó khăn với các đối tác, Tập đoàn Hưng Thịnh đã thực hiện Chương trình giảm 40% giá thuê mặt bằng tại TTTM Moonlight Plaza (thuộc dự án Moonlight Residences) tại Quận Thủ Đức, TP. HCM

Giá thuê mặt bằng tại TTTM Moonlight Plaza (thuộc dự án Moonlight Residences) tại Quận Thủ Đức, TP. HCM cũng được Hưng Thịnh giảm xuống để đồng hành cùng đối tác

TTTM Vũng Tàu Melody tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng được Tập đoàn Hưng Thịnh giảm giá 40% tiền thuê mặt bằng

Khách thuê TTTM Vũng Tàu Melody tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  được giảm giá 40% tiền thuê mặt bằng

Song không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng chia sẻ để cùng đối tác giảm thiểu những khó khăn, thấu hiểu rằng cùng đối tác vượt khủng hoảng, vượt dịch COVID-19 chính là cách để hai bên cùng thắng. 

Nhiều chủ đầu tư, chủ nhà phố cho thuê tại Tp HCM tại các tuyến phố lớn cho rằng họ không thể giảm giá hay tính đến miễn giá thuê mặt bằng 1,2 tháng, vì rất nhiều lý do khác nhau.  Do không chịu được chi phí phải tiếp tục gánh, dù muốn cầm cự qua mùa dịch, nhiều đơn vị thuê kinh doanh đồng loạt đóng cửa trả mặt bằng.

Theo một chủ nhà hàng, cà phê tại Q.3, TP. HCM, từ khi có Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nhà hàng của anh đã gặp rất nhiều khó khăn, giờ thêm dịch COVID-19, anh phải bù lỗ mỗi tháng từ 30 – 40 triệu đồng và anh đang tính phương án sang nhượng lại hoặc trả lại mặt bằng cho chủ.

Tôi cũng đã thương lượng với chủ để xin giảm giá mặt bằng nhưng chưa được chấp thuận. Nếu dịch bệnh vẫn còn kéo dài thì chắc chắn tôi sẽ phải trả mặt bằng và ngừng kinh doanh, chứ không thể bù lỗ mãi được”. Chủ nhà hàng này chia sẻ.

Tương tự, nhiều hộ kinh doanh bán lẻ cũng đang chịu cảnh ế ẩm. Đóng cửa, đóng cửa và đóng cửa là  hiện trạng phổ biến đang diễn ra ở nhiều tuyến phố của TP. HCM mà chỉ cách đây chừng non 100 ngày vẫn còn vô cùng sầm uất. 

Một tòa nhà văn phòng cho thuê trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP. HCM phải đóng cửa vì không có khách thuê.

Một tòa nhà văn phòng cho thuê trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP. HCM phải đóng cửa vì không có khách thuê.

Đi dọc tuyến đường 3/2, phóng viên ghi nhận có rất nhiều cửa hàng đóng cửa treo biển

Đi dọc tuyến đường 3/2, phóng viên ghi nhận có rất nhiều cửa hàng đóng cửa treo biển "cho thuê mặt bằng".

Do chưa thể đi học trở lại, hàng loạt cửa hàng, kiot xung quanh trường Đại học Bách Khoa, TP. HCM phải đóng cửa hoặc di dời về địa chỉ khác.

Do chưa thể đi học trở lại, hàng loạt cửa hàng, kiot xung quanh trường Đại học Bách Khoa, TP. HCM phải đóng cửa hoặc di dời về địa chỉ khác.

Trước Tết, dãy kiot tại góc đường Võ Thị Sáu - Nguyễn Thông, Q.3 hoạt động rất nhộn nhịp, nhưng gần đây đã có nhiều cửa hàng phải đóng cửa.

Trước Tết, dãy kiot tại góc đường Võ Thị Sáu - Nguyễn Thông, Q.3 hoạt động khá nhộn nhịp, nhưng gần đây đã có nhiều cửa hàng phải ngưng hoạt động.

Nhà hàng Hương Xưa trên đường Võ Thị Sáu, Q.3 cũng cùng chung cảnh ngộ.

Nhà hàng Hương Xưa trên đường Võ Thị Sáu, Q.3 cũng cùng chung cảnh ngộ.

Một điểm kinh doanh trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Q.1 phải đóng cửa do giá thuê mặt bằng tại đây khá cao.

Một điểm kinh doanh trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Q.1 phải đóng cửa do giá thuê mặt bằng tại đây khá cao.

Một mặt bằng khác nằm ngay mặt tiền Phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng chưa có khách đến thuê.

Một mặt bằng khác nằm ngay mặt tiền Phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng chưa có khách đến thuê.

Tương tự, một mặt bằng trên đường Hai Bà Trưng, Q.3 cũng cùng chung cảnh

Tương tự, một mặt bằng trên đường Hai Bà Trưng, Q.3 với vị trí "đắc địa" thì nay cũng cùng chung cảnh "đìu hiu"  đã mấy tháng.

Mặt bằng này trước đây là một điểm kinh doanh thời trang khá lớn, nằm trên đường Pasteur, Q.1, TP. HCM.

Mặt bằng này trước đây là một điểm kinh doanh thời trang khá lớn, nằm trên đường Pasteur, Q.1, TP. HCM.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [GÓP SỨC CHỐNG COVID-19] Tình doanh nghiệp giữa tâm bão tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670964 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670964 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10