[COVID-19] Nguồn lây nhiễm chính tại "ổ dịch" Bạch Mai là từ Công ty Trường Sinh

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia y tế nhận định bước đầu đã xác định Công ty Trường Sinh là nguồn lây nhiễm chính tại Bệnh viện Bạch Mai, không phải từ các y bác sĩ, nhân viên y tế.

Sáng nay (ngày 30/3), Bộ Y tế đã công bố 6 ca nhiễm COVID-19 mới, đều là nhân viên Công ty Trường Sinh, cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai. 

Như vậy, hiện ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đã có 22 nhân viên Công ty Trường Sinh nhiễm bệnh, 2 điều dưỡng viên, 2 bệnh nhân, 4 người nhà chăm sóc bệnh nhân. 

Bệnh viện Bạch Mai đang trở thành ổ dịch lớn nhất cả nước. Ảnh: Quốc Tuấn

Bệnh viện Bạch Mai đang trở thành ổ dịch lớn nhất cả nước. Ảnh: Quốc Tuấn

Sáng 30/3, TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã có kết quả xét nghiệm 6.650/7.264 mẫu của y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trong số này có 19 ca dương tính gồm: 2 bệnh nhân số 86 và 87 là điều dưỡng viên (đã công bố từ ngày 20/3); 1 bệnh nhân khoa thần kinh, 1 người nhà chăm bệnh nhân, 15 người là nhân viên của Công ty Trường Sinh.

Như vậy ngoài 2 điều dưỡng viên (86,87), toàn bộ các y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai được xét nghiệm có kết quả âm tính. 

Liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, bên ngoài đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm SASR-CoV-2 là nhân viên Công ty cung cấp dịch vụ Trường Sinh, 1 bệnh nhân, 3 người nhà chăm sóc bệnh nhân. Như vậy, liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đã có 22 nhân viên Công ty Trường Sinh nhiễm bệnh, 2 điều dưỡng viên, 2 bệnh nhân, 4 người nhà chăm sóc bệnh nhân.

Các chuyên gia y tế nhận định bước đầu đã xác định Công ty Trường Sinh là nguồn lây nhiễm chính tại Bệnh viện Bạch Mai, không phải từ các y bác sĩ, nhân viên y tế.

Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có từ 10.000-15.000 người qua lại, nguy cơ lây nhiễm tại đây là rất lớn.

Trước đó, PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng cũng đã lưu ý về nguồn lây nhiễm này. Theo đó, PGS Trần Đắc Phu cho biết, sau khi theo dõi rất sát và phân tích ngày đêm để tìm ra đường lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai, các chuyên gia dịch tễ học ban đầu đã tập trung vào hướng lây nhiễm từ nhân viên y tế.

Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm thì thấy chưa thuyết phục. Đường lây nhiễm thứ hai, có dấu hiệu lây nhiễm từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. 

Cùng với đó, điều tra dịch tễ tiếp theo lại cho thấy có nguồn lây nguy hiểm hơn nữa là từ nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần trong bệnh viện. Hiện, công ty cung cấp dịch vụ tại bệnh viện Bạch Mai đã có 5 người nhiễm nCoV.

Các chuyên gia dịch tễ đang tiếp tục điều tra nguồn lây bệnh từ những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp. Ông Trần Đắc Phu cho rằng nguy cơ lây nhiễm từ hai nguồn này "là rất nguy hiểm vì di chuyển qua nhiều bệnh viện". 

Được biết, trong đêm 28/3, quân đội đã hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai phun khử trùng và dựng bệnh viện dã chiến trong khuôn viên bệnh viện.

“Đây là phần kịch bản dự phòng để bệnh viện sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất”, GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết.

Theo đó, Bệnh viện dã chiến sẵn sàng tiếp nhận khi có thêm bệnh nhân C-19. Các y, bác sĩ của bệnh viện hiện đều âm tính, sẵn sàng tham gia công tác chống dịch.

Bệnh viện Bạch Mai đã dựng 300 lều bạt ngay trong đêm 28/3, chuẩn bị cho tình huống

Bệnh viện Bạch Mai đã dựng 300 lều bạt ngay trong đêm 28/3 để hình thành viện dã chiến ngay trong khuôn viên bệnh viện. Ảnh: Quốc Tuấn

Ông Tuấn cho hay, bệnh viện đang trong trạng thái “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Đó là quyết sách trong 2 ngày qua của Bệnh viện Bạch Mai.

“Chúng tôi cách ly toàn bộ nhân viên y tế, bác sĩ, bệnh nhân của bệnh viện, chỉ cho phép những người có liên quan vào. Số lượng người có mặt tại bệnh viện hiện tại khoảng gần 3.500 người, trong đó, có 800 bệnh nhân không thể xuất viện hoặc chuyển tuyến dưới, 552 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận. Chúng tôi vẫn tổ chức chạy thận 4 kíp liên tục”, theo ông Tuấn.

Ông Tuấn cũng cho hay, tình trạng bên trong bệnh viện hiện nay vẫn tốt. Người bệnh được nhân viên y tế chăm sóc rất chu đáo. Người nhà bệnh nhân được Bộ Quốc phòng chuyển đi cách ly tập trung tại khu Hòa Lạc và hiện còn hơn 100 người nhà bệnh nhân chăm sóc những bệnh nhân đặc biệt như bệnh nhi, sản phụ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Nguồn lây nhiễm chính tại "ổ dịch" Bạch Mai là từ Công ty Trường Sinh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724150 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724150 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10