[COVID-19] TP.HCM sẽ hỗ trợ cho người vô gia cư để hạn chế lây lan dịch

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 30/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP sẽ bàn chuyện hỗ trợ người vô gia cư trong mùa dịch để hạn chế việc lây lan dịch Covid-19.

Sẽ hỗ trợ cho người vô gia cư

Theo đó, phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí chiều 30/3, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nghị quyết của HĐND TP hỗ trợ cho người mất thu nhập do dịch sẽ làm giảm tương đương khoảng 25% tổng thu nhập của TP dành ra để hỗ trợ cho người mất lao động. Đây thực sự là sự chia sẻ với người lao động trong thời gian khó khăn.

Chiều 30/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP sẽ bàn chuyện hỗ trợ người vô gia cư trong mùa dịch để hạn chế việc lây lan dịch COVID-19.

Chiều 30/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP sẽ bàn chuyện hỗ trợ người vô gia cư trong mùa dịch để hạn chế việc lây lan dịch COVID-19.

Chia sẻ với báo chí, ông Nhân cho biết, ông vừa nhận được một tin nhắn của một giảng viên gợi ý về việc TP nên hỗ trợ người vô gia cư, nếu những người này không được chăm sóc sẽ dễ là nguồn lây nhiễm. Tôi vừa chuyển cho chủ tịch TP tin nhắn này và chúng tôi sẽ bàn chuyện giúp người vô gia cư như thế nào. Đây là việc chưa từng có nhưng trong mùa dịch này cũng là chuyện nên bàn -  ông Nhân nói.

Nhận định về diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TP, ông Nguyễn Thiện Nhân, chia sẻ: Không ai có thể hình dung tốc độ lây lan của dịch bệnh Covid-19 khủng khiếp như vậy. Trong tháng 1/2020, cả thế giới mới có 9.500 ca bị nhiễm, hầu hết ở Trung Quốc. Đến tháng 2 có 76.000 ca nhiễm, nhưng đến tháng 3 đã có khoảng 840.000 ca nhiễm. Số người chết cũng tăng lên chóng mặt. Chúng tôi dự đoán, đến ngày ¾, trên thế giới sẽ có khoảng 1 triệu người nhiễm.

Về kế hoạch sau khi hết hai tuần "vàng" phòng, chống dịch “nếu đạt mục tiêu 150 ca nhiễm và không đạt thì TP sẽ làm gì tiếp theo”, ông Nhân cho biết: Việc có khống chế được số lượng ca nhiễm tại TP.HCM dưới 150 ca trong hai tuần "vàng" hay không với tình hình dịch này khó có thể khẳng định. Tuy nhiên, tình hình hiện nay việc khống chế của TP hiện rất tốt.

Đúng 10 ngày từ khi cả nước có ca nhiễm thứ 100 (ngày 23/3), đến nay TP vẫn giữ được con số dưới 50 người nhiễm. Và mục tiêu của cả nước trong vòng 10 ngày (từ 23/3) phấn đấu khống chế để không quá 1.000 người nhiễm.

Như vây, đến nay chỉ còn 3 ngày và chúng ta vẫn đang khống chế tốt việc này. Hiện nay, nếu đặt mục tiêu đến ngày 2/4, cả nước chỉ có dưới 500 người nhiễm thì trách nhiệm TP phải phấn đấu khống chế không quá 150 người nhiễm.

"Tuy nhiên, với tình hình có ổ dịch mới xuất hiện như ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) với khoảng 30.000 người ra vào đang được truy tìm thì cần phải thận trọng. Trong số đó không biết có người nhiễm hay không nhưng chúng ta không được chủ quan" – Bí thư Nhân lưu ý.

Cũng theo ông Nhân, trong 2, 3 ngày nay, đường phố vắng như tết, như thế là tốt. Với tình hình hiện nay, mỗi người dân phải chịu thiệt, ăn uống, đi lại bị hạn chế, thậm chí công việc phải nghỉ. Việc hạn chế sẽ gây thiệt hại cho người dân nhưng thiệt hại đó nhỏ hơn rất nhiều nếu chúng ta không khống chế nổi dịch.

Yêu cầu người dân nghiêm túc chấp hành

Theo ông Nhân, kinh nghiệm các nước cho thấy khi dịch bệnh đã bùng phát sẽ bị cấm đi lại luôn. Do vậy, mỗi người chịu thiệt một chút về kinh tế, thu nhập để đất nước bình yên sau đó chúng ta sẽ làm lại.

"Chúng tôi hiểu doanh nghiệp là phải kiếm lời, kinh doanh. Nhưng trong điều kiện này không phải thời cơ kinh doanh. Nếu cố tình kinh doanh để dịch bệnh lây lan đó là tội đồ của đất nước". - ông Nhân nói.

Yêu cầu toàn bộ người 100% dân đeo khẩu trang; hạn chế tiếp xúc gần và rửa tay thường xuyên. Nếu ai vi phạm phải xử lý nghiêm

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: Yêu cầu toàn bộ người 100% dân đeo khẩu trang; hạn chế tiếp xúc gần và rửa tay thường xuyên. Nếu ai vi phạm phải xử lý nghiêm.

Về kế hoạch để đảm bảo đội ngũ phòng chống dịch luôn luôn sẵn sàng, ông Nhân, chia sẻ: Sau vụ việc tại Bệnh viện Bạch Mai, TP.HCM đã chỉ đạo các bệnh viện phải rà soát lại quy trình chăm sóc, không để người đi thoải mái từ khoa này qua khác để tránh phát sinh các ổ dịch khác.

Mặt khác, TP cũng thống nhất và chỉ đạo Sở Y tế phải có kế hoạch đảm bảo thời gian nghỉ cho đội ngũ y tế theo quy định. Đồng thời, tập huấn cho các bác sĩ không thuộc khoa lây nhiễm để họ có thể làm việc tại các khoa lây khi cần, giúp các bác sĩ khoa lây có thể được nghỉ ngơi.

Về các giải pháp sắp tới của TP để ngăn chặn bệnh dịch Covid-19 lây lan, Bí thư Nhân nhấn mạnh: "Yêu cầu toàn bộ người 100% dân đeo khẩu trang; hạn chế tiếp xúc gần và rửa tay thường xuyên. Nếu ai vi phạm phải xử lý nghiêm".

Trước đó, ngày 26/3, tại buổi giao ban, ông Nguyễn Thiện Nhân phân tích virus gây bệnh Covid-19 không chạm được vào con người thì sẽ không lây lan, không gây bệnh. Vì vậy, nguyên tắc quan trọng đầu tiên trong phòng ngừa là không cho virus tiếp cận.

Hiện nay, ở Ấn Độ đã ban lệnh giới nghiêm và những người đi chợ khi mua hàng phải đứng trong một vòng tròn có khoảng cách với người bán. Không cho virus lây lan là rất quan trọng. Đây là biện pháp rẻ tiền nhưng ngăn chặn lây lan hiệu quả.

Theo ông Nhân, ở một số nước trên thế giới, người đeo khẩu trang sẽ bị dị nghị. Ở nước ta thì không, nên đây là điều kiện thuận lợi trong ngăn chặn virus lây lan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] TP.HCM sẽ hỗ trợ cho người vô gia cư để hạn chế lây lan dịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585542 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585542 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10