[COVID-19] Xịt khử trùng toàn thành phố Phan Thiết vì bệnh nhân thứ 34 “siêu lây nhiễm”

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 14/3, Bình Thuận sẽ phun xịt khử trùng trên diện rộng để phòng dịch COVID-19. Đồng thời tạm ngừng tất cả các hoạt động của các dịch vụ karaoke, quán bar, cơ sở tập gym, yoga...

UBND TP đồng thời yêu cầu tất cả các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tạm ngừng tất cả các hoạt động của các dịch vụ karaoke, quán bar, hát với nhau, internet, game online, các cơ sở tập gym, yoga... từ ngày 14/3 cho đến khi không còn trường hợp dương tính với COVID-19.

Bình Thuận ghi nhận 9 ca nhiễm COVID-19, trong đó riêng TP Phan Thiết có 7 ca.

Bình Thuận ghi nhận 9 ca nhiễm COVID-19, trong đó riêng TP Phan Thiết có 7 ca nhiễm.

Hiện tại, Bình Thuận đã có 9 trường hợp nhiễm bệnh COVID-19, chỉ tính riêng trường hợp TP Phan Thiết đã có đến 7 ca, do đó, một số trung tâm y tế huyện cũng đã được điều động để chi viện việc phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.Phan Thiết.

Đến sáng 14/3, số trường hợp tiếp xúc gần (F1) với 9 bệnh nhân COVID-19 ở Bình Thuận là 128, tất cả đều đang được cách ly tập trung theo dõi. Riêng trường hợp F2 (tiếp xúc với F1) là 651. Một lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận nhận định con số không dừng lại ở đó, địa phương vẫn đang tiếp tục xác minh thêm.

Điều đáng chú ý, tất cả trường hợp ở Bình Thuận nói trên đều bắt nguồn từ bệnh nhân "siêu lây nhiễm" thứ 34. Không chỉ riêng Bình Thuận, nhiều địa phương khác cũng có trường hợp liên quan đến bệnh nhân này. Trong đó, bệnh nhân 45 và bệnh nhân 48 ở TP.HCM là điển hình.

Như vậy, sau trường hợp “siêu lây nhiễm” tại Vĩnh Phúc, trường hợp bệnh nhân COVID-19 thứ 34 (tại Bình Thuận) cũng là nguồn “siêu lây nhiễm” khi lây bệnh cho 10 bệnh nhân khác. 

Theo ông Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), phó trưởng tiểu ban điều trị của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, cho đến nay virus SARS-CoV-2 mới được biết đến trong thời gian tròn 3 tháng (ghi nhận từ 12-12-2019). Vì vậy đây là loại virus rất mới và nhiều điều chưa rõ ràng. 

Mô hình ở Trung Quốc - nơi xuất phát của virus này, là 1 người lây cho 2-3 người. Thế nhưng bệnh nhân thứ 34 trong khoảng 10 ngày đã lây cho 10 người khác và số lượng người lây ở Bình Thuận liên quan đến bệnh nhân 34 còn có thể tăng.

"Nguyên tắc là càng tiếp xúc gần với nguồn bệnh thì nguy cơ lây bệnh càng tăng. Có những ý kiến cho rằng nồng độ virus ở nguồn lây - là bệnh nhân đã nhiễm bệnh - cao thì nguy cơ lây bệnh cũng tăng theo. Thế nhưng tôi cho rằng đây chỉ là một giả thiết. Chỉ cần một con virus bắn ra từ người bệnh, rồi bám vào bề mặt mà chúng ta sờ phải, rồi không tuân thủ rửa tay sạch thì vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh", ông Khuê lý giải.

Được biết, từ tối 11/3, Bộ Y tế đã điều động tổ chống dịch cơ động của Bệnh viện Chợ Rẫy đến trợ giúp cho Bình Thuận, nơi đang có số bệnh nhân nhiều nhất hiện nay (9 người). Trong số này có các chuyên khoa cấp cứu, truyền nhiễm, kiểm soát nhiễm khuẩn, điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân đến giúp Bình Thuận. 

Bộ Y tế đã yêu cầu tổ công tác hỗ trợ Bình Thuận theo hình thức cầm tay chỉ việc cho đến khi Bình Thuận làm tốt mới quay lại TP.HCM, nếu chưa ổn sẽ hỗ trợ đến khi bệnh nhân được ra viện và kiểm soát được dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Xịt khử trùng toàn thành phố Phan Thiết vì bệnh nhân thứ 34 “siêu lây nhiễm” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718688 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718688 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10