CSI 2023: Hành trình kiến tạo hạnh phúc

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định CSI 2023 là minh chứng cho sự chọn lựa đúng đắn DN tiên phong áp dụng các tiêu chí bền vững trên cả 3 phương diện môi trường, xã hội, quản trị (ESG).

>> Cộng đồng doanh nghiệp cần đồng lòng phát triển bền vững

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Ảnh: QT

Đó là khẳng định của Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do VCCI, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) đã tổ chức ngày 13/12.

Chìa khóa kiến tạo thịnh vượng, hạnh phúc

Phát biểu tại Chương trình, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, 2023 là một năm khó không tưởng với các doanh nghiệp và các nền kinh tế trên toàn thế giới. Những ảnh hưởng của hậu COVID-19 được nhân lên bởi các biến động bất ngờ của chiến tranh, xung đột địa chính trị, cạnh tranh các nước lớn, đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát tăng cao,  suy giảm tổng cầu,… đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến những nền kinh tế đang phát triển có độ mở lớn như Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam rơi vào khó khăn chưa từng có, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng cao chưa từng thấy, lần đầu tiên sau nhiều chục năm liên tục tăng trưởng cao, Việt Nam đã có kim ngạch thương mại quốc tế sụt giảm.

"Chính trong bối cảnh khó khăn đó, sự ổn định và tăng trưởng bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh của những doanh nghiệp được vinh danh tại CSI 2023 là minh chứng cho sự chọn lựa đúng đắn khi họ đã dấn thân, tiên phong áp dụng các tiêu chí bền vững trên cả 3 phương diện môi trường, xã hội, quản trị (ESG) cho chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp.

Và là minh chứng cho việc chỉ có sự cam kết và hành động theo chiến lược bền vững sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua các khó khăn, thách thức để phát triển, thịnh vượng và kiến tạo hạnh phúc bền lâu" - Chủ tịch VCCI khẳng định.

Cũng theo ông Công, trong những năm qua, phát triển bền vững, tăng trưởng bao trùm, đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ tiên tiến, sản xuất kinh doanh trách nhiệm với con người, với tự nhiên… đã trở thành xu thế chủ đạo toàn cầu.

Ở Việt Nam, ngay từ rất sớm, Đảng, Nhà nước đã có những nhận định, cam kết và ban hành kịp thời các chủ trương, chính sách dẫn dắt, định hướng, động viên, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hành sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững.

Yếu tố bền vững, bao trùm luôn được lồng ghép trong mọi chính sách của Đảng, Nhà nước. Ngày 10/10/2023, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 41/NQ-TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới cũng đã xác định mục tiêu tổng quát là “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước”.

>> Họp Hội đồng đánh giá Chương trình CSI 2023

Kiên trì với mục tiêu phát triển bền vững

Mục tiêu hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh bền vững đã được VCCI bền bỉ theo đuổi từ hai thập kỷ qua. Với sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, VCCI đã tiên phong xây dựng và triển khai nhiều chương trình, dự án, hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, đào tạo, tư vấn chia sẻ kiến thức, cổ vũ, động viên và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm, phát triển bền vững.

Năm 2016 đã ban hành Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững CSI, và liên tục từ đó VCCI đã chủ trì phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức thường niên 08 chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (gọi tắt là Chương trình CSI).

Ông Phạm Tấn Công kỳ vọng kỳ vọng rằng sẽ sớm có thêm nhiều gương mặt mới trên hành trình đó và bồi đắp, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Ông Công cũng cho biết, chương trình CSI năm nay có nhiều đổi mới: Một là, đã thực hiện cải tiến căn bản Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững CSI, cùng với đó là cả quy trình đánh giá, thẩm định theo hướng khoa học, minh bạch, chặt chẽ hơn;

Hai là, có sự tham gia của Ban Kinh tế Trung ương cả trong Ban Chỉ đạo và Hội đồng đánh giá.

Ba là, mở rộng sự tham gia của đại diện các cơ quan báo chí trong Hội đồng đánh giá doanh nghiệp bền vững. Nhờ những đổi mới này có thể khẳng định rằng, top 100 doanh nghiệp được vinh danh ngày hôm nay đã được đánh giá, thẩm định, cân nhắc rất kỹ càng, minh bạch.

Có được kết quả này, Chủ tịch Phạm Tấn Công ghi nhận và biểu dương Hội đồng doanh nghiệp Phát triển bền vững cùng Văn phòng doanh nghiệp Phát triển bền vững của VCCI đã bền bỉ và có nhiều nỗ lực vượt bậc trong lan toả tinh thần và vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững.

Ông Công cũng kỳ vọng rằng sẽ sớm có thêm nhiều gương mặt mới trên hành trình đó và bồi đắp, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Họ sẽ là những sứ giả truyền tải đến thế giới thông điệp: doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để biến những cam kết thành hành động quyết liệt vì mục tiêu và khát vọng đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao với những thành tựu nổi bật về bình đẳng, công bằng xã hội, thịnh vượng và bao trùm.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CSI 2023: Hành trình kiến tạo hạnh phúc tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714367641 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714367641 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10