Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu ô tô điện trong thập kỷ tới sẽ ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy ngành ô tô toàn cầu.
Theo IEA, 1/2 số ô tô bán ra trên toàn cầu sẽ là xe chạy điện vào năm 2035, với điều kiện cơ sở hạ tầng sạc điện theo kịp tốc độ tăng nhu cầu xe điện. IEA nhắc đến hai loại xe là xe ô tô điện chạy pin và xe ô tô hybrid.
Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết những thông tin về việc giảm tốc bán xe điện không phù hợp với xu hướng tích cực toàn cầu hiện nay. Dữ liệu cho thấy doanh số bán xe điện toàn cầu vẫn tăng cực kỳ mạnh mẽ.
Sự tăng trưởng xe điện không chỉ được thúc đẩy nhờ khách hàng đến từ Trung Quốc. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, số lượng ô tô điện chạy pin mới được bán ở Liên minh châu Âu đã tăng gần 4% trong quý đầu tiên năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023.
Trong một tuyên bố, ông Fatih Birol cho biết thay vì giảm dần, cuộc cách mạng xe điện toàn cầu dường như đang chuẩn bị cho một giai đoạn tăng trưởng mới.
Đồng quan điểm, bà Isabelle Helms, Phó chủ tịch nghiên cứu và thông tin thị trường tại Cox Automotive cho biết: "Mặc dù chúng tôi thấy doanh số bán xe điện tăng chậm và có cân nhắc giảm sản lượng sản xuất, nhưng chúng tôi tin rằng đây là một phần của đường cong tăng trưởng bình thường, chứ không phải là kết thúc".
Bà Isabelle Helms cho biết doanh số bán xe điện vẫn tích cực trong dài hạn, vì nhiều người hoài nghi ngày nay đang có xu hướng cân nhắc kỹ lưỡng về xe điện vào cuối thập kỷ này. Với cơ sở hạ tầng, giáo dục và cải tiến công nghệ hơn, doanh số bán xe điện sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.
Báo cáo nghiên cứu "Lộ trình đến với sự chấp nhận xe điện năm 2024" cho thấy làn sóng người dùng cân nhắc mua xe điện thứ hai đang chuẩn bị gia nhập thị trường. Cụ thể, báo cáo này dự báo người dùng cân nhắc mua EV sẽ tăng trong vòng 3 - 5 năm tới, với 54% người điện đang hoài nghi, sẽ trở thành người cân nhắc mua xe EV trong tương lai. Và trong vòng 10 năm tới, 80% người hoài nghi hiện tại sẽ trở thành người cân nhắc mua EV.
Các nhà phân tích dự đoán rằng năm 2025 sẽ là năm then chốt đối với xe điện, với xe điện có khả năng chiếm tới 25% lượng xe mới được mua, tăng so với mức dự báo 20% vào năm 2024, một cột mốc quan trọng.
Đáng chú ý, vào năm 2025, lần đầu tiên Trung Quốc dự báo doanh số bán xe điện sẽ vượt qua xe động cơ đốt trong (ICE). Dự báo từ BloombergNEF cho thấy 65% tổng số xe điện được bán trên toàn cầu sẽ đến từ Trung Quốc.
Dẫn đầu là BYD, một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc. Doanh nghiệp này đã phá vỡ kỷ lục vào năm ngoái khi cung cấp 4,27 triệu xe điện và xe hybrid. Thành tích đáng chú ý này củng cố vị thế tiên phong của BYD trong quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa xe trên toàn cầu.
Chính phủ Trung Quốc đã ủng hộ mạnh mẽ cho quá trình điện khí hóa, dẫn đến sự hỗ trợ chính sách chiến lược trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Thị trường trong nước khổng lồ và tốc độ tiến bộ công nghệ tuyệt đối trong sản xuất pin từ các công ty như CATL,... cũng đóng góp một phần vào thành công này.
Cựu giám đốc điều hành của Nissan và Aston Martin, ông Andy Palmer nhấn mạnh sức mạnh của thị trường Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider rằng: "Ô tô Trung Quốc rất tốt. Xe Trung Quốc có giá trị đáng kể so với giá trị mà chúng mang lại. Công nghệ pin của họ là hàng đầu và họ tập trung rất nhiều vào phần mềm của mình".
Mặc dù vậy, các chuyên gia dự đoán những căng thẳng địa chính trị đã ngăn cản thành công của Trung Quốc trên toàn cầu. Bloomberg bình luận rằng năm 2025 có thể sẽ chứng kiến nhiều áp lực hơn nữa đối với các nhà sản xuất EV Trung Quốc trong việc mang đến những đột phá mới về công nghệ.
Vào năm 2025, một số thay đổi chính sách quan trọng được dự báo sẽ tác động đến ngành EV. Cụ thể, Vương quốc Anh sẽ áp dụng tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 4 năm 2025 với xe chạy bằng xăng, dầu diesel và xe hybrid mới. Những điều chỉnh này nhằm mục đích khuyến khích việc áp dụng xe điện và xe không phát thải.
Trong khi đó, Trung Quốc đã đề xuất hạn chế xuất khẩu bổ sung đối với các công nghệ được sử dụng trong các thành phần pin và chế biến khoáng sản quan trọng, chẳng hạn như lithium và gali. Các biện pháp này có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu và sự mở rộng ra quốc tế của các nhà sản xuất pin Trung Quốc.