[VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG] Cuộc chiến chống COVID-19 nhìn từ tinh thần 30/4

Diendandoanhnghiep.vn Những ngày tháng 4/2020 cả dân tộc Việt Nam đứng trước cuộc chiến cam go, đầy hiểm nguy, thách thức - cuộc chiến với virus SARS-CoV-2.

Đồng lòng trong cuộc chiến chống “giặc dịch” COVID-19

Vậy là, sau gần nửa thế kỷ đánh tan giặc ngoại xâm, sống trong hòa bình, người dân Việt Nam lại phải đương đầu với một loại “giặc mới”, vô hình và nguy hiểm – COVID-19. Khi mà mỗi sáng thức dậy, công việc đầu tiên là tìm hiểu thông tin về tình hình dịch bệnh, Việt Nam có thêm ca nhiễm nào không? Bao nhiêu ca đã được điều trị âm tính? Thế giới đã ra sao, có tìm được vắc xin phòng, chống?

Còn nhớ, trước diễn biến của đại dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Thần tốc” trong chống dịch, cương quyết dồn mọi nguồn lực dập dịch… Tất cả với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Song song,  Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kêu gọi: “Toàn thể dân tộc Việt Nam hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19!”. Lời kêu gọi giữa thời bình này dường như đã chạm đến trái tim, khối óc của từng người dân, thôi thúc mỗi người dân ý thức tốt hơn, nâng cao trách nhiệm chống dịch với Đảng, Nhà nước.

Ở tuyến đầu của cuộc chiến đã có các y, bác sĩ; các chiến sĩ quân đội, công an, tình nguyện viên ngày đêm đang căng mình chống chọi. Ở hậu phương chúng ta hãy làm tốt những gì có thể, cùng hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch; điều trước mắt cần thực hiện là hãy tuân thủ những Chỉ thị của Thủ tướng và Ban chỉ đạo chống dịch như: Hạn chế đi lại, cách ly, khai báo y tế…

Đặc biệt, khi “giặc dịch” đến, nền kinh tế bị đình trệ, cuộc sống người dân cũng rơi vào khó khăn, nhất là trong thời điểm thực hiện nghiêm nghặt Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội. Trong bối cảnh đó, tinh thần nhân ái của một dân tộc quật cường lại bùng nổ.

Những “ATM gạo” xuất hiện trên khắp đất nước Việt Nam đã lan tỏa toàn thế giới. Hoặc, gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng cũng làm ấm lòng người dân trong lúc khó khăn, cùng rất nhiều chính sách khác trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân để duy trì sản xuất, ổn định nền kinh tế..v..v.

Tất cả đã và đang đòi hỏi sự chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân , toàn quân để đẩy lùi dịch COVID-19, trả lại quỹ đạo cuộc sống thường nhật cho người dân, vực dậy nền kinh tế sau “khoảng lặng” do COVID-19 gây ra.

Kết quả, tính đến sáng 29/4, đã 13 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới lây nhiễm trong cộng đồng. Số ca mắc bệnh hiện tại là 270 người, trong đó, 221 người đã được điều trị khỏi. 49 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, trong đó, 11 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2; 8 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính với SARS-CoV-2.

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao

Dĩ nhiên, với con số đạt được trong cuộc chiến chống dịch như trên, Việt Nam đã trở thành một minh chứng sống điển hình để các nước học hỏi, bao gồm cả các nước phương Tây. Được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về hiệu quả chống đại dịch COVID-19.

Các tổ chức quốc tế (Liên hợp quốc, WHO…), nhiều quốc gia, nhiều hãng truyền thông uy tín đánh giá Việt Nam là mô hình chống dịch hợp lý, hiệu quả, chi phí thấp, được đông đảo người dân ủng hộ. Công tác thông tin tuyên truyền được tăng cường, các cơ quan báo chí chủ động, tích cực đưa thông tin tới người dân một cách công khai, minh bạch, góp phần tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức và sự chủ động của nhân dân trong phòng, chống dịch.

Chẳng hạn, Giáo sư Vladimir Kolotov, Chủ nhiệm Khoa Lịch sử Viễn Đông, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc trường Đại học Quốc gia St.Petersburg (Nga) nhận định: “Thành công trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan, Việt Nam đã cho thấy rõ hệ thống quản lý hoạt động rất hiệu quả. ơ sở của hệ thống quản lý này đã được phát triển trong các cuộc kháng chiến trước đây ở Việt Nam, tiềm năng huy động sức dân được duy trì và được sử dụng đầy đủ trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2. Ở thời điểm hiện tại, hệ thống này được hiện đại hóa, cải tiến, có sử dụng các công nghệ thông tin và Internet”.

Ngày 19/4 vừa qua, dưới nhan đề “Phép nhiệm màu Việt Nam - một dân tộc quả cảm chiến thắng đại dịch dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”, tờ báo ‘Mùa xuân nước Nga’ đã ca ngợi những thành quả đáng khích lệ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bài báo cho biết, với dân số 100 triệu người, mật độ dân số đông, có đường biên giới chung với Trung Quốc, nơi dịch COVID-19 bùng phát, nhưng đến nay Việt Nam mới chỉ ghi nhận hơn 260 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó bao gồm 200 ca đã được chữa khỏi. Đồng thời, cho đến nay, tại Việt Nam cũng chưa hề có ca tử vong do COVID-19 nào, giúp tình hình ở Việt Nam trở nên khác biệt đáng kể so với nhiều quốc gia khác trên thế giới, nơi số người nhiễm bệnh lên tới hàng nghìn và hàng chục nghìn cùng số người chết cao đáng kể.

Nhiều tờ báo Pháp như Le Monde, Le Figaro… đều ca ngợi thành công trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam, khi có số lượng ca nhiễm thấp và không có ca tử vong nào, dù có đường biên giới chung với Trung Quốc.

Trang Forbes.com ở Mỹ vừa đăng bài viết của chuyên gia Mark Travers, trong đó dẫn kết quả thăm dò dư luận mới nhất của hãng YouGov, cho thấy Việt Nam đứng đầu danh sách các quốc gia có đông đảo người dân ủng hộ cách ứng phó của chính phủ đối với dịch COVID-19.

Hoặc, một tờ báo Malaysia đã viết: “Trong đại dịch COVID-19, Việt Nam là xứ sở của tình yêu thương, sự tử tế. Cũng là xứ sở của ca khúc ‘Ghen Covy’ toàn thế giới yêu thích hát theo, là nơi người dân tự phát minh ra sáng kiến nhân văn nhất thế giới “ATM gạo”, là quốc gia còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn sẵn lòng dang tay chia sẻ giúp đỡ bạn bè quốc tế! Việt Nam chắc chắn không phải là quốc gia phát triển nhất, nhưng là quốc gia nhân ái nhất thế giới này”.

Nhiều người tự hỏi: Liệu có một “ngoại lệ Việt Nam” trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 chăng? Dĩ nhiên, đây không phải là điều gì bí mật, mà là kết quả của sự huy động toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đoàn kết một lòng, cùng chung tay chống lại dịch. Chính sự phối hợp nhịp nhàng cùng tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị đã góp phần tạo nên sức mạnh kiên cường để chiến đấu và chiến thắng đại dịch COVID-19.

Có thể nói, cuộc chiến chống dịch COVID-19 sẽ còn tiếp diễn, nhưng thắng lợi bước đầu quan trọng này đã thể hiện sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khẳng định tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, của hệ thống chính trị nước ta.

Đến ngày hôm nay, chúng ta có thể nói với thế giới rằng: Chúng ta tự hào về Tổ quốc Việt Nam! Tin rằng, với phương châm đoàn kết, phát huy tinh thần chiến thắng 30/4/1975 năm xưa, dân tộc Việt Nam sẽ lại cùng nhau chiến thắng được giặc dịch mang tên COVID-19. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG] Cuộc chiến chống COVID-19 nhìn từ tinh thần 30/4 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711814 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711814 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10