Cuộc chơi mới của Vingroup

Diendandoanhnghiep.vn Việc Vingroup công bố VinSmart dừng nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động là để chuẩn bị một cuộc đua chiếm lĩnh thị trường mới - phát triển công nghệ cho ô tô điện thông minh.

Tập đoàn Vingroup chính thức xác nhận VinSmart sẽ dừng nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các tính năng thông minh trên phương tiện giao thông và nhà ở.

 Công đoạn kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng. Ảnh: Nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart của Tập đoàn Vingroup tại Cát Hải (Hải Phòng)

Công đoạn kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng. Ảnh: Nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart của Tập đoàn Vingroup tại Cát Hải (Hải Phòng)

Bất ngờ nhưng đúng lúc

Thông tin này gây bất ngờ cho nhiều người bởi hiện tại Vsmart đang là thương hiệu đứng thứ ba tại Việt Nam về thị phần, với 12,7% chỉ sau hai tên tuổi lớn là Samsung (31%) và Oppo (18,6%), theo dữ liệu từ GfK. Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020 cũng cho thấy doanh thu từ hoạt động sản xuất nói chung (VinFast và VinSmart) gần 18.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước đó. Vì vậy, khó hiểu khi Vingroup quyết định dừng mảng sản xuất điện thoại và tivi thông minh trong hoàn cảnh này.

Song, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm CEO Vingroup giải thích "Việc sản xuất điện thoại hoặc ti vi thông minh không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng”. Rõ ràng nếu không có một giải pháp, một chiến lược cụ thể, cùng sự đầu tư tốn kém và lâu dài, tạo ra sự khác biệt mang tính đột phá vượt trên các đối thủ khác trên thị trường Việt Nam thì có thể Vinsmart khó lòng tạo được kết quả lớn hơn trước các người chơi kỳ cựu.

Với Vingroup, chiến lược tinh gọn dường như đã được chủ động nhằm dồn toàn lực cho khát vọng đi ra thế giới với mũi nhọn VinFast.

Nhìn đi nhìn lại, có lẽ ban lãnh đạo tập đoàn đã nhận thấy, nếu không thể thay đổi kết quả, tại sao không đóng bớt lại để tập trung nguồn lực vào những mũi nhọn đột phá như Vinfast chẳng hạn. Mảng điện thoại và tivi có lẽ chỉ là “miếng gân gà” hay là “con săn sắt” mà thôi.

Dừng lại để đi xa hơn

Theo vị đại diện Vingroup thì VinSmart sẽ dừng việc phát triển tivi và điện thoại di động, chuyển sang phát triển các tính năng thông minh trên phương tiện giao thông và nhà ở. Trong đó, trọng điểm là phát triển các tính năng thông tin - giải trí - dịch vụ (Infotainment) cho ô tô VinFast. Rất nhiều đại gia trong thị trường điện thoại smartphone, từ Apple, Samsung tới Xiaomi, Oppo, Huawei, Sony đều đang rục rịch chuyển hướng sang lĩnh vực khác là ô tô điện, theo những gì Vingroup làm.

"Lĩnh vực ô tô điện có khả năng trở thành một thị trường 5.000 tỷ USD trong một thập kỷ tới. Với GM, Ford, Volkswagen… đều đầu tư sâu vào lĩnh vực này, có thể thấy rằng nhu cầu của thế giới với công nghệ ô tô điện sẽ bùng nổ trong tương lai", ông Dan Ives, nhà phân tích thuộc Wedbush Securities ước tính khi nói về quy mô của mảng kinh doanh ô tô điện.

Tiềm năng thị trường xe điện quá hấp dẫn đến nỗi ngay cả những “gã” chuyên phần mềm, chưa khi nào đặt chân vào lĩnh vực phần cứng như Alibaba, Tencent Holdings và Baidu cũng đang tìm kiếm cơ hội mới, bằng cách tận dụng lợi thế của chính họ trong deep learning và trí tuệ nhân tạo.

Theo Giám đốc điều hành Daimler Ola Kallenius, xe điện chính là cơ hội tạo ra lợi thế ngang bằng cho các công ty công nghệ trước các nhà sản xuất ô tô dày dạn kinh nghiệm như Ford, Toyota, Honda, hay Volkswagen,... Và trên những mẫu ô tô hiện đại, phần mềm là thứ vũ khí mà các hãng ô tô truyền thống không có được.

Theo tờ Just-Auto, Vinfast sẽ phải chấp nhận một sự thật rằng, họ sẽ phải mất thời gian trước khi nhìn thấy lợi nhuận từ các khoản đầu tư khổng lồ của mình. Người tiêu dùng phương Tây hầu như chưa biết đến thương hiệu của Vinfast. Vẫn còn phải xem họ có thể thành công với các thị trường tiên tiến ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nơi sẽ phải đối mặt với một sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc và Mỹ”.

Thực tế, không có doanh nghiệp nào có thể trụ vững mãi trên đỉnh hoàng kim nếu chỉ ở trong vòng an toàn hoặc đứng một chỗ, dám thử nghiệm, dám dừng lại đúng lúc, song song với việc kiên định mục tiêu là cốt lõi là lựa chọn sống còn của mọi doanh nghiệp.

Trong trường hợp lần này Vingroup đóng lại mảng ti vi, điện thoại không chỉ ở câu chuyện chọn phân khúc, lấy thị phần hay vì thị trường khốc liệt mà là còn việc một quân cờ vây trong một nước cờ dồn lực cho VinFast chính là “thả con săn sắt, bắt con cá rô”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chơi mới của Vingroup tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713579612 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713579612 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10