Cuộc đua “iPhone của kỷ nguyên AI”

QUÂN BẢO 12/02/2024 05:05

Nói về kỷ nguyên điện thoại thông minh, người ta thường nhắc tới iPhone, và iPhone cũng là con gà đẻ trứng vàng cho Apple. Giờ đến kỷ nguyên AI, các ông lớn bắt đầu chạy đua để có “iPhone của AI”.

>>ChatGPT lần đầu tiên được tích hợp sẵn trên ô tô

Cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) cho người dùng có thể coi là khởi đầu bằng ChatGPT, một phần mềm chatbot trò chuyện như người thật, ra mắt tháng 11/2022 của OpenAI. Rất nhanh chóng, các công ty công nghệ liền tận dụng sức nóng của AI bằng cách vung tiền để làm các thiết bị mới có tích hợp tính năng AI.

Thiết bị mới

Hồi cuối tháng Chín vừa qua, Mark Zuckerberg vừa trình làng dòng kính mắt thông minh đời mới nhất của Ray-Bans, một thương hiệu con của Meta. Khi đeo, người dùng có thể nói chuyện với cái kính thông qua trợ lý đàm thoại Meta AI để truy xuất thông tin, đồng thời còn có thể dùng kính để livestream thẳng lên Facebook và Instagram.

Theo Mark Zuckerberg, kính mắt AI là một bước tiến quan trọng hướng đến mục tiêu cuối cùng của Meta: một thế giới tràn ngập hình ảnh ba chiều, nơi người dùng có thể nói chuyện và tương tác thoải mái thông qua công nghệ.

Cũng trong cuối tháng Chín đầu tháng Mười vừa qua, tại sự kiện Tuần lễ thời trang Paris, một thiết bị mới xuất hiện đã thu hút sự chú ý của truyền thông. Siêu mẫu Naomi Campbell và các người mẫu khác trên sàn diễn đã đeo trên áo một thiết bị nhỏ, có máy ảnh và loa nhưng không có màn hình. Đó chính là chiếc ghim cài “AI Pin”, sản phẩm của công ty khởi nghiệp sáng tạo Humane, có chức năng như một trợ lý công nghệ AI.

Humane là một công ty do các cựu nhân viên của Apple thành lập năm 2017. Nhà đồng sáng lập công ty đồng thời từng là nhà thiết kế của Apple, ông Imran Chaudhri, đã lần đầu tiên giới thiệu về sản phẩm này hồi tháng Năm trên chương trình TED talk.

Theo màn giới thiệu của Chaudhri, AI pin có chức năng như trong phim khoa học viễn tưởng vậy, ví dụ như nó có thể chiếu thông tin cuộc gọi đến trên lòng bàn tay mà không cần phải mở điện thoại. AI pin còn có thể dịch tiếng Anh sang tiếng Pháp. Không chỉ vậy, thiết bị còn có thể tóm tắt các tin nhắn, nhắc lịch trình cá nhân chỉ với một lệnh “Catch me up” (cập nhật cho tôi).

Sự ưu việt của AI pin nằm ở chỗ người dùng có thể dùng nó mọi nơi, không phải lo vừa đi vừa nhìn điện thoại, cũng không phải ngồi xuống mới dùng được như máy tính xách tay.

Có thông tin cho biết Jony Ive, cựu giám đốc thiết kế của iPhone, và CEO của OpenAI Sam Altman cũng đang nghiên cứu phát triển một thiết bị phần cứng mới, dùng công nghệ AI, với “kiểu dáng mới, không bị giới hạn bởi màn hình chữ nhật.”

Theo một số nguồn tin, CEO của Softbank, ông Masayoshi Son đang cân nhắc rót vốn một tỷ đô vào sản phẩm mới của Jony Ive và OpenAI. Hiện sản phẩm bí ẩn này vẫn chưa được công bố chính thức.

Có hạ bệ được iPhone?

Một số chuyên gia công nghệ tin rằng các sản phẩm AI mới sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng rộng rãi hơn cả iPhone.

Theo như Brad Stone, tác giả hai cuốn sách về Jeff Bezos và Amazon, gần đây đã nói: “Hơn 15 năm sau khi iPhone ra đời, ChatGPT và các dịch vụ AI khác sẽ sớm hình thành nền tảng của một loại thiết bị phần cứng mới và tạo nên kiểu tương tác hoàn toàn mới giữa con người và máy tính”.

Dan Ives, nhà phân tích công nghệ tại Wedbush Securities, cho biết các ông lớn ngành công nghệ sẽ đặt cược mạnh tay vào phần cứng AI, vì phần cứng đóng "vai trò quan trọng" trong sự phát triển của AI. Ông dự đoán 2024 sẽ đánh dấu mốc quan trọng bắt đầu cuộc chạy đua công nghệ AI giữa các Big Tech.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoài nghi về khả năng các thiết bị AI có thể “soán ngôi” được vị trí của điện thoại thông minh.

Thomas Haigh, giáo sư tại Đại học Wisconsin-Milwaukee, người nghiên cứu lịch sử công nghệ và đồng tác giả cuốn sách năm 2021 có tựa đề "Lịch sử mới về máy tính hiện đại", cho biết: “Cá nhân tôi không thấy có khả năng một loại ‘thiết bị AI’ riêng biệt sẽ tồn tại lâu dài”.

Giáo sư Haigh lập luận rằng AI giống một chiến thuật tiếp thị mà các công ty trước đây thường sử dụng để quyên tiền và thúc đẩy nghiên cứu hơn là một thiết bị mang tính cách mạng thực sự. Bởi vì bản thân điện thoại thông minh hiện giờ cũng đang là một thiết bị tích hợp AI rồi. Thành thử, AI càng phát triển thì vô hình trung càng làm củng cố địa vị của điện thoại thông minh.

Thêm vào đó, điện thoại thông minh hiện nay cũng đã rất quen thuộc. Người dùng mang điện thoại đi khắp mọi nơi mà không bị cảm thấy nó là một “gánh nặng” và thao tác trên điện thoại vẫn dễ hơn là với kính, đồng hồ hoặc ghim cài. Điều đó sẽ khiến điện thoại vẫn sẽ thống trị trong ít nhất 1 thập kỷ nữa.

Tuy nhiên, vì tính mới mẻ và sự quan tâm lên cao của công chúng nên những đổi mới về thiết bị cứng AI và phần mềm của nó sẽ là “gà đẻ trứng vàng” cho các tay chơi công nghệ trong thập kỷ tới. Điều đó cũng đáng để cho các hãng công nghệ đổ tiền vào để chạy đua sáng chế ra các thiết bị AI mới toe.

Có thể bạn quan tâm

  • VinBigdata ra mắt “ChatGPT

    VinBigdata ra mắt “ChatGPT" phiên bản Việt đầu tiên dành cho người dùng cuối

    09:32, 28/12/2023

  • 1 năm ChatGPT trình làng - Bài 2: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

    1 năm ChatGPT trình làng - Bài 2: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

    05:08, 03/12/2023

  • 1 năm ChatGPT trình làng - Bài 1: Một tương lai công nghệ

    1 năm ChatGPT trình làng - Bài 1: Một tương lai công nghệ

    15:00, 02/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cuộc đua “iPhone của kỷ nguyên AI”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO