Chính sách gia hạn miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện đến năm 2027 giúp người tiêu dùng giảm chi phí lăn bánh, thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam.
Theo Nghị định số 51/2025/NĐ-CP ban hành ngày 1/3/2025, chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ, đối với ô tô điện chạy pin, sẽ được gia hạn đến hết ngày 28/2/2027, cho phép người mua xe điện tiết kiệm đáng kể chi phí lăn bánh.
Đây không chỉ là lợi ích tài chính trực tiếp, giúp chi phí sở hữu xe điện trở nên cạnh tranh hơn, mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, giảm phát thải khí carbon và bảo vệ môi trường. Sự hỗ trợ từ Chính phủ được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội cho phân khúc ô tô điện, đồng thời tạo động lực để các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất và hạ tầng.
Thị trường xe điện Việt Nam ngày càng sôi động với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn, dẫn đầu là VinFast cùng các hãng quốc tế như BYD, BMW, Kia, Hyundai, Mercedes-Benz, Rolls Royce và Wuling. Giá bán xe điện cũng rất đa dạng, từ mức thấp nhất là 197 triệu đồng đến cao nhất hơn 20 tỷ đồng, mang đến nhiều lựa chọn phù hợp với từng phân khúc khách hàng.
Nhờ chính sách miễn lệ phí trước bạ, người mua xe có thể tiết kiệm từ 19,7 triệu đến hơn 1 tỷ đồng tùy theo từng dòng xe. Theo ông Thế Đạt, phụ trách trang Cartimes, chính sách miễn lệ phí trước bạ không chỉ tạo điều kiện cho người dân sở hữu xe điện dễ dàng hơn mà còn góp phần kích thích sự phát triển của thị trường. Số tiền tiết kiệm được có thể được sử dụng để nâng cấp các tính năng cho xe, đầu tư vào các gói dịch vụ hoặc giảm bớt gánh nặng khi vay mua xe.
Điều này không chỉ giúp xe điện trở thành lựa chọn kinh tế hơn mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các hãng. Thị trường giờ đây không chỉ dừng lại ở các thương hiệu nội địa, mà còn chứng kiến làn sóng xe điện nhập khẩu ngày càng mạnh mẽ, hứa hẹn tạo nên một cuộc đua sôi động giữa các nhà sản xuất trong và ngoài nước.
Chính sách miễn lệ phí trước bạ sẽ trở thành đòn bẩy quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện Việt Nam. Thị trường xe điện Việt Nam sẽ sôi động với doanh số bán hứa hẹn. Sự phong phú về mẫu mã và giá cả từ các dòng xe sẽ làm "nóng" cuộc cạnh tranh. Đối với các doanh nghiệp nội địa, điển hình như VinFast, đây là động lực để đẩy mạnh bán hàng và mở rộng dải sản phẩm.
Chính sách miễn lệ phí trước bạ còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp định hình chiến lược phát triển. Tuy nhiên, để tận dụng lợi thế này, các doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào những ưu đãi. Sự bùng nổ của xe điện, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư mạnh vào hạ tầng sạc, dịch vụ hậu mãi và trải nghiệm người dùng. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, ai sở hữu chiến lược bài bản, từ mở rộng mạng lưới phân phối, đầu tư vào dịch vụ bảo dưỡng đến xây dựng hệ thống trạm sạc đồng bộ, sẽ là người chiếm ưu thế trong cuộc đua giành thị phần xe điện tại Việt Nam.
Đây là cơ hội của các doanh nghiệp, đồng thời cũng đặt ra thách thức về việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.