Cựu nhân viên Alibaba thành tỷ phú sau 8 năm khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Zhang Hui là doanh nhân Trung Quốc mới nhất gia nhập giới tỷ phú sau khi công ty khởi nghiệp ứng dụng chia sẻ xe tải do ông sáng lập IPO tại New York.

Zhang Hui, 42 tuổi, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Full Truck Alliance Co., hãng vận hành ứng dụng chia sẻ xe tải nhằm kết nối thương nhân và tài xế. Full Truck đã huy động được khoảng 1,6 tỷ USD trong đợt IPO vừa qua tại New York, và đây cũng là một trong những thương vụ IPO lớn nhất thế giới do công ty Trung Quốc thực hiện trong năm nay. Zhang sở hữu 9,2% cổ phần Full Truck có giá trị khoảng 2,1 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu công ty tăng 13% trong ngày đầu tiên giao dịch.

Zhang là cái tên mới nhất trong số những doanh nhân từng làm việc tại các hãng công nghệ lớn Trung Quốc như Alibaba và Tencent Holding tích lũy được khối tài sản khổng lồ khi kinh doanh riêng. Zhang cũng là đại diện tiêu biểu thể hiện tài năng nhìn người của ông trùm đầu tư châu Á Masayoshi Son, người góp phần tạo ra các tỷ phú trong khu vực, trong đó có Jack Ma.

Zhang Hui trở thành tỷ phú sau khi công ty Full Truck IPO. Ảnh: Full Truck.

Zhang Hui trở thành tỷ phú sau khi công ty Full Truck IPO. Ảnh: Full Truck.

Tập đoàn SoftBank của Masayoshi Son hiện là cổ đông lớn nhất của Full Truck với 20% cổ phần, có giá trị khoảng 4,7 tỷ USD. Các nhà đầu tư khác của công ty này là Tencent và Sequoia Capital China.

"Nhiều tỷ phú mới nổi của Trung Quốc được hưởng lợi từ các đợt IPO. SoftBank có nhiều khoản đầu tư hiệu quả nhờ tận dụng được lợi thế ấn tượng của thị trường chứng khoán toàn cầu đang bùng nổ", ông Brock Silvers, Giám đốc đầu tư của Kaiyuan Capital Hong Kong nhận định.

Full Truck là nền tảng vận chuyển hàng hóa số lớn nhất thế giới, tính theo tổng giá trị giao dịch năm 2020, công ty cho biết trong bản cáo bạch. Công ty có khoảng 2,8 triệu tài xế xe tải tham gia vận chuyển hàng với mạng lưới phủ rộng hơn 300 thành phố của Trung Quốc tính đến cuối năm 2020. Nền tảng này có 1,3 triệu tài khoản của người vận chuyển đang hoạt động vào tháng 12/2020.

Zhang học kỹ thuật điện tử trước khi trở thành quản lý khu vực phụ trách mảng kinh doanh B2B của Alibaba. Sau đó ông thành lập Yunmanman vào năm 2013 và sáp nhập công ty này với một nền tảng xe tải khác, Huochebang, để trở thành Full Truck Alliance vào năm 2017.

Trước Zhang, ông Cheng Wei, đồng sáng lập hãng gọi xe Didi của Trung Quốc, cũng trở thành tỷ phú sau khi nghỉ việc tại Alibaba và khởi nghiệp. Tài sản của Cheng ước tính có thể lên tới 6,7 tỷ USD khi Didi được niêm yết tại Mỹ trong năm nay. Leaf Hua Li, nhà sáng lập ra công ty môi giới trực tuyến Futu Holidngs, cũng trở thành tỷ phú nhờ nhu cầu giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư nhỏ lẻ tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch vào năm ngoái. Trước đó, Leaf Hua Li từng là thành viên sáng lập thứ 18 của Tencent Holdings.

https://ngoisao.net/cuu-nhan-vien-alibaba-thanh-ty-phu-sau-8-nam-khoi-nghiep-4300154.html

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cựu nhân viên Alibaba thành tỷ phú sau 8 năm khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714180983 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714180983 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10