Sổ tay khởi nghiệp

CV ứng tuyển của bạn có mắc các lỗi phổ biến này không?

Ngọc Quyên 21/08/2024 09:0

CV ứng tuyển của bạn chứng minh rằng bạn là người phù hợp nhất cho vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Đây cũng là điểm tiếp xúc đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng, vì vậy hãy tạo ấn tượng tốt nhất có thể bằng cách trình bày một CV hấp dẫn và không mắc các lỗi sau đây.

Quá tải các thuật ngữ chuyên môn

Trong khi các chuyên gia thích các từ viết tắt và thuật ngữ chuyên ngành nhưng các nhà tuyển dụng chưa chắc đã nắm vững những điều phức tạp trong từng lĩnh vực. Việc nhồi nhét các từ viết tắt và thuật ngữ chuyên môn khi làm CV online mà không giải thích sẽ gây khó hiểu cho nhà tuyển dụng.

Hãy xem lại mô tả công việc và nghiên cứu ngành để xác định thuật ngữ liên quan nhất cho CV của bạn. Bất cứ khi nào bạn sử dụng thuật ngữ chuyên ngành, hãy cung cấp ngữ cảnh hoặc giải thích ngắn gọn trong cùng một câu hoặc gạch đầu dòng tiếp theo.

cvtuyendung.png

Không làm nổi bật các kỹ năng mềm

Hầu hết các công việc không chỉ đòi hỏi kỹ năng chuyên môn mà còn cả kỹ năng mềm như giao tiếp, đồng cảm và giải quyết vấn đề. Theo đó, đừng chỉ nêu bật các thành tích chuyên môn mà cũng nên thể hiện các kỹ năng mềm của bạn bằng các minh chứng cụ thể và kết quả có thể định lượng được.

Liệt kê nhiệm vụ công việc thay vì thành tích

Có thể bạn sẽ muốn liệt kê các nhiệm vụ và trách nhiệm công việc mình đảm nhận trước đây. Tuy nhiên, hầu hết các nhà tuyển dụng có thể đã biết chung chung những gì bạn đã làm dựa trên chức danh công việc của bạn nên thông tin đó có thể không hữu ích hoặc không tạo ấn tượng.

Thay vào đó, hãy tập trung vào những thành tựu bạn đạt được ở các vai trò đó. Sử dụng các từ hành động và định lượng thành tựu của bạn bằng các con số và dữ liệu bất cứ khi nào có thể để chứng minh cách bạn đã thành công trong các vai trò trước đây của mình.

Đề cập đến mức lương trước đây hoặc yêu cầu về lương

Bao gồm thông tin chi tiết về mức lương trước đây hoặc yêu cầu về mức lương cho vị trí mới có thể khiến nhà tuyển dụng mất hứng thú, đặc biệt là nếu số tiền bạn nêu cao hơn hoặc thấp hơn nhiều so với mức họ nghĩ. Họ cũng có thể gửi cho bạn một lời đề nghị thấp hơn nếu bạn tiết lộ mức lương không được cao trước đây.

Tốt nhất là bạn nên tránh đề cập đến mức lương trước đây và mức lương mong muốn trong CV ứng tuyển. Hãy để dành việc đàm phán mức lương cho buổi phỏng vấn hoặc khi nhà tuyển dụng đưa ra lời đề nghị.

cvtuyendung1.jpg

Sử dụng phông chữ khó đọc

Vì phông chữ bạn chọn có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng đọc CV của bạn (cả trên PDF và trên giấy) nên không chọn những phông chữ khó đọc.

Với rất nhiều lựa chọn có sẵn, việc quyết định phông chữ lý tưởng cho CV có vẻ khó khăn. Tuy nhiên, điều đó rất đáng giá. Một phông chữ như Arial, Times New Roman, Calibri… thể hiện tính chuyên nghiệp và cải thiện khả năng đọc sẽ giúp CV của bạn nổi bật hơn so với những CV khác.

Sử dụng các đoạn văn dài

Không ai muốn dành thời gian để lội qua sáu dòng văn bản để đọc mô tả dài về trách nhiệm của bạn. Bạn cần tạo điều kiện dễ dàng để nhà tuyển dụng “quét” qua CV và tìm thấy những điều họ đang tìm kiếm.

Để giúp CV dễ đọc hơn, hãy áp dụng nguyên tắc: không có khối văn bản nào quá 3 dòng. Một dòng là tối ưu, hai dòng là ổn, ba dòng là tối đa. Nếu một điểm đầu dòng dài hơn ba dòng, thì bạn có thể chia nó thành hai điểm riêng biệt hoặc loại bỏ văn bản thừa, lặp lại hoặc quá chi tiết và xóa bớt một, hai dòng.

Quên kiểm tra lại

Lỗi đánh máy và lỗi chính tả sẽ khiến CV của bạn bị “chìm” ngay lập tức. Đối với nhà tuyển dụng, những lỗi như thế này cho thấy bạn không phải là người cẩn thận về chi tiết. Hãy đọc lại thật kỹ và cân nhắc nhờ người khác (hoặc người kiểm tra ngữ pháp) để phát hiện ra bất kỳ lỗi nào còn sót lại như thông tin liên lạc, chức danh công việc, những từ cần tránh, sự nhất quán giữa CV và thư xin việc…

cvtuyendung2.jpg
Bằng cách tránh những lỗi thường gặp khi viết CV ứng tuyển và tìm cách phòng cách, bạn có thể tạo ra một CV hấp dẫn, thể hiện được kỹ năng, kinh nghiệm của mình và giúp bạn có được một công việc tuyệt vời.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
CV ứng tuyển của bạn có mắc các lỗi phổ biến này không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO