Các chính phủ vào cuộc kiểm soát tiền ảo

Diendandoanhnghiep.vn Bitcoin giờ đã vượt ngưỡng 63.000 USD/BTC, nâng mức vốn hóa thị trường lên hơn 2.200 tỷ USD. Trước sức tăng quá mạnh này, đã có cảnh báo các chính phủ cần kiểm soát tiền ảo.

Bitcoin đã vượt ngưỡng 63.000 USD/BTC

Bitcoin đã vượt ngưỡng 63.000 USD/BTC

Sáng 14.4, giá Bitcoin theo ghi nhận trên Coinmarketcap tăng vọt và đến hơn 9 giờ đang giao dịch ở mức 63.288 USD, tăng 4,99% trong vòng 24 giờ qua và tăng 9,53% trong vòng một tuần. Điều này đưa giá trị vốn hóa của Bitcoin đạt gần 1.183 tỉ USD, cộng thêm gần 65 tỉ USD chỉ sau 2 ngày.

Việc tăng giá ồ ạt của các đồng tiền số đưa tổng giá trị vốn hóa thị trường này lên gần chạm mức 2.200 tỉ USD, tăng thêm 150 tỉ USD so với cuối tuần qua.

Đáng chú ý, thời gian qua, thị trường tiền ảo nhận khá nhiều tin tích cực khi một số nhà đầu tư tổ chức và các doanh nghiệp thông báo đã chấp nhận thanh toán bitcoin. Một trong số đó có Paypal đã chính thức thông báo bắt đầu cho phép người tiêu dùng tại Mỹ sử dụng tài sản tiền ảo của họ để thanh toán cho hàng triệu người bán trực tuyến trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, hãng xe điện Tesla cũng cho biết khách hàng có thể thanh toán xe bằng Bitcoin. Đáng chú ý, Bitcoin dùng để thanh toán cho xe điện Tesla sẽ không được chuyển đổi thành tiền tệ truyền thống. Công ty đang sử dụng “phần mềm nội bộ và mã nguồn mở” để vận hành trực tiếp các node (nút) Bitcoin trong xử lý thanh toán.

Động thái của các doanh nghiệp có thể thúc đẩy đáng kể việc sử dụng tài sản kỹ thuật số trong thương mại hằng ngày.

Tuy nhiên, trước sự phát triển của loại tài sản kỹ thuật, không phải không có những lo ngại.

Các chính phủ trên khắp thế giới có thể bắt đầu hạn chế việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, Giám đốc điều hành của một sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu đã cảnh báo.

Một số quan chức, từ Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đến Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng Bitcoin để rửa tiền, tài trợ khủng bố và các hoạt động bất hợp pháp khác.

Jesse Powell, Giám đốc điều hành của Kraken,

Jesse Powell, Giám đốc điều hành của Kraken.

Jesse Powell, Giám đốc điều hành của Kraken, cho biết: “Tôi nghĩ có thể có một số động thái kiểm soát. Tiền điện tử đã tăng giá trị gần đây, với Bitcoin đạt mức giá cao kỷ lục hơn 61.000 USD vào tháng trước”.

Kraken là sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn thứ tư thế giới về khối lượng giao dịch. Công ty đang xem xét việc niêm yết công khai thông qua niêm yết trực tiếp - tương tự như Coinbase - vào năm tới sau khi khối lượng giao dịch kỷ lục trong quý đầu tiên.

Coinbase sẽ ra mắt công chúng vào thứ Tư và có thể được định giá lên tới 100 tỷ USD - nhiều hơn các nhà điều hành địa điểm giao dịch lớn như Intercontinental Exchange, chủ sở hữu của Sở giao dịch chứng khoán New York. Các nhà đầu tư tiền ảo đang ca ngợi sự ra mắt thị trường chứng khoán của công ty như một cột mốc quan trọng đối với ngành sau nhiều năm hoài nghi từ Phố Wall và các cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, CEO của Kraken cho rằng sự không chắc chắn về quy định xung quanh tiền ảo sẽ sớm biến mất. Một quy tắc chống rửa tiền gần đây do chính phủ Mỹ đề xuất sẽ yêu cầu những người giữ tiền ảo của họ trong ví kỹ thuật số cá nhân phải trải qua kiểm tra danh tính nếu họ thực hiện các giao dịch từ 3.000 USD trở lên.

Các loại tiền điện tử như Bitcoin thường có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp do thực tế là những người giao dịch với nó ẩn danh - bạn có thể thấy nơi tiền đang được gửi nhưng không phải ai đã gửi hoặc nhận chúng.

Có những dấu hiệu cho thấy việc sử dụng tiền ảo cho các mục đích bất chính có thể đang giảm. Theo công ty phân tích chuỗi khối Chainalysis, hoạt động bất hợp pháp chỉ chiếm 0,34% tổng khối lượng giao dịch tiền điện tử vào năm ngoái. Con số này đã giảm so với khoảng 2% một năm trước đó.

Jesse Powell nói: “Tôi hy vọng rằng các cơ quan quản lý Mỹ và quốc tế không có cái nhìn hạn hẹp về vấn đề này. “Một số quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc, đang rất coi trọng tiền điện tử và có quan điểm rất dài hạn”.

Peter Thiel, đồng sáng lập PayPal kiêm nhà đầu tư lĩnh vực công nghệ cảnh báo rằng Bitcoin có thể trở thành “vũ khí tài chính của Trung Quốc”, được sử dụng để truất ngôi vị tiền tệ của đồng USD.

 “Dù là người ủng hộ tiền ảo, đặc biệt là bitcoin, tôi tự hỏi liệu Bitcoin có nên được coi là một loại vũ khí tài chính của Trung Quốc chống lại Mỹ hay không. Nó đe dọa đến các loại tiền pháp định, nhưng đặc biệt đe dọa đến đồng USD”, Thiel nhận xét.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng bong bóng Bitcoin có thể vỡ, gây rủi ro lớn cho nhà đầu tư. 

Dựa trên những gì đã diễn ra trong quá khứ, Bobby Lee - CEO sàn giao dịch tiền ảo BTCC dự báo giá Bitcoin có thể chạm 300.000 USD trong chu kỳ giá lên hiện tại. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo bong bóng sẽ vỡ sau khi chạm đỉnh và tiền ảo này sẽ đi xuống suốt nhiều năm.

"Chu kỳ đi lên của Bitcoin diễn ra sau mỗi 4 năm. Và tôi cho rằng lần này là một cú lớn", Lee cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC, "Tôi nghĩ rằng ngay hè này, giá có thể thực sự lên 100.000 USD". Lee hiện tại cũng là CEO ví tiền ảo Ballet.

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất xem xét các quy tắc mới nghiêm ngặt về tiền điện tử. Ví dụ ở Ấn Độ, chính phủ cũng đang xem xét một luật cấm tiền ảo và phạt bất kỳ ai nắm giữ hoặc giao dịch chúng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các chính phủ vào cuộc kiểm soát tiền ảo tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713500759 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713500759 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10