Khi số liệu tìm kiếm trên các nền tảng du lịch tăng cao trước các sự kiện lớn sắp diễn ra, Đà Nẵng tận dụng công cụ “thanh tìm kiếm” để xây dựng kịch bản phù hợp.
Hút khách từ các sự kiện
Trên booking.com - ứng dụng đặt phòng trực tuyến từ nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới thể hiện rằng Đà Nẵng và Hội An cùng lọt vào tốp 10 điểm đến trong nước được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất từ ngày 20/12/2025 đến 4/1/2026. Đặc biệt hơn, Đà Nẵng góp mặt ở vị trí thứ 4 trong khi Hội An xếp thứ 6 trong tốp 10 điểm đến ở Việt Nam được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian này.

Còn trên nền tảng du lịch Agoda, Đà Nẵng xếp thứ 2 tại Việt Nam trong số các điểm đến thu hút khách quốc tế đi theo nhóm gia đình dựa trên dữ liệu tìm kiếm phòng lưu trú trong tháng 12/2025 và tháng 1/2026. Tỷ lệ tìm kiếm này tăng 42% so với cùng kỳ, cho thấy sức hút ngày càng lớn của Đà Nẵng trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.
Theo số liệu thống kê từ Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, ngành du lịch đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong năm 2025, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể như trong 11 tháng các cơ sở lưu trú trên địa bàn phục vụ 16,5 triệu lượt khách, số liệu đã này đã tiến sát mục tiêu phục vụ khoảng 17,3 triệu lượt khách trong cả năm 2025 mà ngành du lịch địa phương đề ra.
Cùng với đó, doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành 11 tháng năm 2025 ước đạt hơn 52 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, cơ cấu đón khách của Đà Nẵng khá hài hòa khi lượng khách quốc tế chiếm khoảng 42%, nằm trong nhóm các địa phương có cơ cấu khách quốc tế trong tổng lượng khách cao nhất Việt Nam.
Trong năm 2025, Đà Nẵng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tầm quốc tế trong năm 2025 như Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025; Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng 2025; Lễ hội bóng đá Việt Nam - Anh Quốc 2025; Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản; Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc,... Các lễ hội, sự kiện quy mô này đã góp phần không nhỏ trong việc thu hút khách du lịch, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành và định vị thương hiệu cho Đà Nẵng.
Thông tin từ bà Nguyễn Thị Anh Thi - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng trong năm qua địa phương đã tạo điều kiện, hỗ trợ các khu du lịch, điểm du lịch và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội đặc sắc. Từ đây đã góp phần phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, dịch vụ để phục vụ người dân, du khách.
Theo bà Thi, các kết quả tích cực đã góp phần đưa Đà Nẵng trở thành đại diện của Việt Nam lọt vào “điểm đến nên ghé thăm năm 2026” do Tạp chí du lịch uy tín của Mỹ AFAR bình chọn. Sắp tới đây, bà Thi cho biết địa phương sẽ tổ chức Lễ hội Chào năm mới Đà Nẵng 2026 sự kiện mở đầu cho chuỗi các lễ hội, sự kiện du lịch, văn hoá đặc sắc của thành phố trong năm 2026.
“Lễ hội không chỉ mang đến bầu không khí sôi động, rộn ràng trong thời khắc chuyển giao năm cũ và chào đón năm mới, mà còn góp phần nâng cao trải nghiệm của du khách, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kích cầu thu hút khách du lịch đến với Đà Nẵng; qua đó, tạo động lực để ngành du lịch thành phố tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong năm 2026”, bà Thi cho hay.
Được biết, Lễ hội Chào năm mới Đà Nẵng 2026 sẽ diễn ra liên tục trong 5 ngày, từ ngày 30/12/2025 đến ngày 3/1/2026 tại một số địa điểm trên địa bàn thành phố, với quy mô mở rộng và đặc sắc, hấp dẫn. Đồng thời, ngay từ đầu năm, Đà Nẵng sẽ đồng loạt “làm mới” diện mạo du lịch biển bằng chuỗi mô hình check-in trải dài tại các bãi biển lớn, khai thác nét đẹp đặc trưng của từng bãi biển để phục vụ khách du lịch.
Với chuỗi hoạt động hấp dẫn đầy ý nghĩa, Đà Nẵng kỳ vọng Lễ hội Chào năm mới Đà Nẵng 2026 không chỉ là hoạt động văn hoá – giải trí mà còn là thông điệp về sự đổi mới, sáng tạo và tinh thần hội nhập của TP. Đà Nẵng. Lễ hội được kỳ vọng mang lại những khoảnh khắc vui tươi, đáng nhớ, những trải nghiệm giàu cảm xúc và là điểm đến không thể bỏ qua cho du khách trong mùa lễ hội, tiếp tục khẳng định vị thế Đà Nẵng là điểm đến lễ hội hàng đầu khu vực.
Tận dụng “thanh tìm kiếm”
Theo các chuyên gia, hiện nay thương hiệu Đà Nẵng đã có sẵn trên “thanh tìm kiếm” và ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ khách du lịch trong nước và cả quốc tế. Từ sự tìm kiếm đông đảo, các chuyên gia cho rằng địa phương cần tận dụng để xây dựng kế hoạch, phát triển sản phẩm, nghiên cứu dòng khách nhằm đón đầu thị trường.

Thời gian tới, ngành du lịch Đà Nẵng cũng cần xác định thị trường khách chủ đạo phù hợp với đặc trưng, phù hợp với từng khu vực. Qua đó hạn chế sự trùng hợp về sản phẩm, hình thức, phong cách tổ chứ cũng như tạo điều kiện cho các thị trường khách có nhiều lựa chọn hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú tại Đà Nẵng.
Hiến kế cho địa phương tại sự kiện mới đây, ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng Đà Nẵng cần triển khai giải pháp đột phá, khẳng định vai trò cực tăng trưởng quốc gia, cửa ngõ thu hút khách quốc tế và nội địa, lan tỏa phát triển toàn vùng khi hội đủ điều trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam. Thời gian tới, vị này đề nghị Đà Nẵng tăng cường liên kết sản phẩm du lịch liên vùng với TP. Huế, Quảng Trị, phát triển tour di sản kết hợp khám phá thiên nhiên.
Cùng với đó, Đà Nẵng cũng cần nghiên cứu phát triển kinh tế đêm, quy hoạch các khu vui chơi và ẩm thực đêm riêng biệt, an toàn, nhằm kích thích chi tiêu của du khách. Đặc biệt là cần thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp, hướng tới phân khúc khách chi tiêu cao.
“Du lịch MICE và kinh tế đêm sẽ là trụ cột chiến lược của Đà Nẵng. Thành phố cần đầu tư trung tâm hội nghị - triển lãm tầm cỡ quốc tế, kèm cơ chế ưu đãi để thu hút các sự kiện lớn trong khu vực và trên thế giới, phát huy lợi thế từ những thành công trong tổ chức sự kiện quốc tế nhiều năm qua”, ông Khánh nêu vấn đề.