Đà Nẵng: Kỳ vọng bứt phá từ loạt dự án trọng điểm

Diendandoanhnghiep.vn Kỳ vọng “bứt phá” trong năm 2021, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh danh mục 57 dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào thành phố giai đoạn 2020-2025.

Cụ thể, những dự án hàng chục ngàn tỷ đồng thuộc nhiều lĩnh vực như giao thông, giáo dục, y tế, thương mại dịch vụ… đang được chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm.

Chính quyền TP Đà Nẵng vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh danh mục 57 dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào thành phố giai đoạn 2020-2025

Chính quyền TP Đà Nẵng vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh danh mục 57 dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào thành phố giai đoạn 2020-2025.

Đầu tư đồng bộ

Một trong những dự án đáng chú ý nhất phải kể đến dự án hệ thống giao thông vận tải công cộng khối lượng lớn như hệ thống tàu điện ngầm, xe điện bánh sắt tramway tổng mức đầu tư dự kiến 54.500 tỷ đồng và dự án tàu điện kết nối Đà Nẵng - Hội An vốn đầu tư dự kiến 7.497-14.995 tỷ đồng.

Về lĩnh vực y tế, trong danh mục mới này có 4 dự án. Trong đó dự án Trung tâm điều trị ung bướu quốc tế chất lượng cao quy mô 500 giường bệnh có tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 11.000 tỷ đồng.

Góc khu đô thị phía Tây Bắc TP Đà Nẵng.

Góc khu đô thị phía Tây Bắc TP Đà Nẵng.

Ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại cũng có 11 dự án TP.Đà Nẵng ưu tiên thu hút đầu tư. Trong đó có một số dự án đáng chú ý như Bến du thuyền quốc tế (khu vực từ đường Bạch Đằng đến đường Như Nguyệt), chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, công viên bách thảo (huyện Hòa Vang, diện tích 200ha) hay dự án Trung tâm mua sắm giải trí ngầm (quận Ngũ Hành Sơn, diện tích 3ha) vốn đầu tư dự kiến 910,8 tỷ đồng.

Với lĩnh vực giáo dục - đào tạo có 6 dự án gồm Trường đào tạo liên cấp quốc tế (huyện Hòa Vang, diện tích 1,8ha); Trung tâm đào tạo kỹ năng quốc tế (huyện Hòa Vang, diện tích 46ha) tổng vốn đầu tư dự kiến 227,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó dự án Khu đô thị đại học (quận Ngũ Hành Sơn, diện tích 20ha) vốn đầu tư dự kiến 342 tỷ đồng, Trường mầm non tại khu đất quy hoạch thuộc khu ở (Khu công nghệ cao Đà Nẵng), Trường đại học Quốc tế (huyện Hòa Vang) tổng vốn đầu tư dự kiến 1.138 tỷ đồng...

Về lĩnh vực y tế, trong danh mục mới này có 4 dự án. Trong đó dự án Trung tâm điều trị ung bướu quốc tế chất lượng cao quy mô 500 giường bệnh có tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 11.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp kỳ vọng

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Đà Nẵng, từ ngày 16/01/2021 đến ngày 15/02/2021, TP Đà Nẵng đã thu hút được 156,598 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Cụ thể, TP.Đà Nẵng đã cấp mới 6 dự án với tổng vốn đăng ký 146,229 triệu USD, tăng gần 70 % so với cùng kỳ năm 2020. Cùng kỳ năm 2020 cũng có 6 dự án cấp mới nhưng tổng số vốn đăng ký chỉ đạt là 2,1 triệu USD. Bên cạnh đó, có 2 dự án tăng vốn với số vốn tăng thêm là 9,198 triệu USD, cùng kỳ năm 2020 không có hoạt động nào. Đồng thời, hoạt động góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong tổ chức kinh tế với 8 lượt, tổng giá trị là 1,172 triệu USD, cũng tăng cao so với cùng kỳ năm 2020.

Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng cho hay, lũy kế đến ngày 15/02/2021, TP.Đà Nẵng có 892 dự án FDI nâng tổng vốn đầu tư trên 3,86 tỷ USD.

Ông Trương Đình Đức, Trưởng Văn phòng Hội Doanh nhân tư nhân khu vực miền Trung chia sẻ: Tôi đánh giá cao sự trở lại của Đà Nẵng trong giai đoạn này và đặc biệt là sự nỗ lực hết mình của lãnh đạo, người dân TP. Đây cũng chính là thời điểm hấp dẫn nhất đánh dấu sự trở lại của không ít nhà đầu tư khi đã có “ấp ủ” từ lâu và mong muốn tìm đến thị trường Đà Nẵng như điểm đến hấp dẫn”.

Kỳ vọng về xu hướng đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng trong thời gian tới, Trưởng Văn phòng Hội Doanh nhân tư nhân khu vực miền Trung có lòng tin vào thời điểm hiện tại và những năm tiếp theo. Với cách làm chính sách mở cửa, thu hút đầu tư đa ngành của lãnh đạo TP Đà Nẵng như hiện nay thì tiềm lực kinh tế của TP sẽ phát triển đồng đều và theo hướng bền vững, trong đó tất cả các ngành đều tương tác và phát huy hết thế mạnh vốn có.

Đánh giá khung pháp lý và chính sách thu hút đầu tư của chính quyền TP Đà Nẵng, Luật sư Đỗ Pháp – Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp bày tỏ: “Mới đây, chính  quyền TP đã thống nhất chủ trương cho phép tiếp nhận, xử lý hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời tháo gỡ hàng loạt các thủ tục vướng mắc của doanh nghiệp có liên quan như thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cập nhật thông tin tại quyết định quy hoạch, hoàn thành các thủ tục về đất đai, quy hoạch, hoàn thiện việc đánh giá môi trường để đẩy mạnh thu hút đầu tư của TP”.

Theo Luật sư Đỗ Pháp, động thái trên của lãnh đạo TP đã tạo niềm tin vững chắc không chỉ cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn mà còn “khơi thông” tâm lý cho không ít nhà đầu tư khi có nhu cầu thực sự muốn chọn Đà Nẵng là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất cả nước.

Biến nguy thành cơ, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp tin tưởng rằng với sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và người dân TP cùng hành lang pháp lý hoàn chỉnh, trong tương lai không xa, TP Đà Nẵng sẽ là “Thành phố đặc biệt” trên mọi phương diện về kinh tế, văn hóa, thương mại... hấp dẫn của cả nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Kỳ vọng bứt phá từ loạt dự án trọng điểm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711625132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711625132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10