Đà Nẵng nỗ lực khắc phục sai lầm, xây dựng lại quy hoạch

Diendandoanhnghiep.vn Những thách thức trong sự phát triển mới của thành phố được Đảng bộ và chính quyền nhận thức và đặt ra quyết tâm xây dựng lại những nền tảng chiến lược phát triển một thành phố hiện đại.

Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đang diễn ra ngày cuối cùng với nhều vấn đề được tranh luận. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trong phát biểu tiếp thu, giải trình đã nói rằng: “Tất cả những điều mà chúng ta thảo luận, có những vấn đề gay gắt là xuất phát từ việc chúng ta còn hạn chế, thậm chí sai lầm về mặt quy hoạch trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội và không gian phát triển”.

Khó khăn trong việc khắc phục

Theo ông Huỳnh Đức Thơ,  thành phố Đà Nẵng đang phát triển nhanh và thay đổi từng ngày, các vấn đề phát triển, đô thị, đời sống của người dân - thách thức gia tăng nhanh chóng. Nhiều bất cập đang diễn ra và một số đang trở nên gay gắt. Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng du khách, các bất cập đặt ra với công trình dịch vụ, du lịch; khối lượng chất thải nhanh chóng vượt qua năng lực xử lý; Trường học, các cơ sở khám chữa bệnh luôn trong tình trạng quá tải; Nhiều khu dân cư xuống cấp, nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân nhiều hơn so với các dự báo; Đời sống văn hóa tinh thần của người dân hạn chế…

Theo đó, hàng loạt các vấn đề đô thị khác trở nên thách thức hơn như tệ nạn xã hội, các loại tội phạm, buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, vấn đề vệ sinh môi trường, vấn đề an ninh trật tự, văn hóa xã hội…- Chủ tịch TP nhận định.

Ông cho rằng: “Các điểm yếu, những thiếu sót trong quản lý, quy hoạch đô thị đã đến lúc bộc lộ rõ và gay gắt”. Đó là tầm nhìn về kiến trúc một đô thị hiện đại, thiếu các khu vực dành cho sinh hoạt công cộng như công viên, cây xanh, bãi đỗ xe, trường học, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại...”. Vấn đề đặt ra là, “khắc phục các thiếu sót này đã trở thành những công việc vô cùng đắt đỏ và khó khăn trong thời điểm hiện nay”, ông Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Huỳnh Đức Thơ tại kỳ họp

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Huỳnh Đức Thơ tại kỳ họp

Theo Chủ tịch Đà Nẵng, những thách thức trong sự phát triển mới của thành phố được Đảng bộ và chính quyền nhận thức và đặt ra quyết tâm “xây dựng lại những nền tảng chiến lược phát triển một thành phố hiện đại, trong đó dành ưu tiên cho việc hoạch định, xây dựng lại chiến lược – quy hoạch phát triển”.

Vì vậy, nhiệm vụ trong sáu tháng cuối năm và cả năm 2019 bao gồm các công việc quan trọng là tổng kết, đánh giá thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị ,của thành phố về xây dựng, phát triển thành phố. “Qua đó, sẽ hoạch định cho mình và kiến nghị Trung ương về các định hướng chủ yếu chính sách, cơ chế và giải pháp phù hợp nhất cho thời kỳ phát triển mới”.

Tiếp theo, “xây dựng mới quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, điều chỉnh và xây dựng lại quy hoạch chung của thành phố trên tinh thần của Luật Quy hoạch”.

 

 Ông Thơ cho biết Thành phố đang khởi động lại các công việc này với nỗ lực rất lớn, tinh thần cầu thị, nghiêm túc và từ nhận thức sâu sắc trước sự phát triển tất yếu, hòa cùng bối cảnh phát triển của thế giới đang tạo ra nhiều thách thức và cơ hội phát triển của thành phố.

Điều chỉnh quy hoạch các khu vực

Cũng theo ông, Đà Nẵng sẽ mời các nhà tư vấn quốc tế có uy tín tham gia xây dựng các dự án này và “Chúng ta kỳ vọng sẽ có được kết quả tốt nhất để trở thành kim chỉ nam trong việc hoạch định chính sách phát triển, quy đổi các nguồn lực, triển khai kêu gọi các dự án đầu tư, xây dựng đô thị không gian khoa học, khắc phục tình trạng đầu tư và phát triển các khu đô thị thiếu trách nhiệm, giải quyết căn bản các vấn đề đô thị trong tương lai một cách bền vững”.

Câu chuyện lại đặt ra, “để có kết quả tốt nhất cần sự lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện kiên trì - không phải chỉ bây giờ mà cần sự kiên trì đó ở nhiều thế hệ tiếp theo để thực hiện được ý tưởng”, vị chủ tịch TP nhấn mạnh.

điều chỉnh khu vực không gian ở nhiều khu vực đô thị bao gồm không gian ven biển, khu vực trung tâm

Đà Nẵng đang thực hiện điều chỉnh khu vực không gian ở nhiều khu vực đô thị bao gồm không gian ven biển và khu vực trung tâm

Để triển khai thực hiện các chủ trương này, ông Huỳnh Đức Thơ nói trước mắt tập trung triển khai có hiệu quả các chủ trương lớn của Thành ủy về điều chỉnh khu vực không gian ở nhiều khu vực đô thị bao gồm không gian ven biển, khu vực trung tâm. Mục tiêu hướng tới là khắc phục các nhược điểm hiện hữu, tạo không gian mở, tiếp cận các chỉ tiêu phát triển đô thị hiện đại, giải quyết các bức xúc đô thị.

Theo đó, “một số dự án ven biển sẽ được điều chỉnh để tạo sự thông thoáng, phát triển thêm các khu công viên ven biển, tăng diện tích đất dành cho cây xanh, giao thông, bãi đỗ xe, các công trình phục vụ phúc lợi chung”.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh đây là một công việc “không dễ và không ít tốn kém”, cần sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp” và sẽ “dựa trên sự tôn trọng, hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp đồng thời thực hiện đúng các quy định của pháp luật”. 

Tin rằng với sự điều chỉnh này cuối cùng sẽ mang lại lợi ích lớn hơn cho tất cả, thành phố sẽ phát triển tốt hơn, có sức sống và bền vững hơn”, Người đứng đầu Ủy ban TP cho biết.

Ngoài ra, cùng với việc xây dựng lại quy hoạch, Đà Nẵng cũng đang thảo luận thông qua danh sách các dự án công trình mang tính trọng điểm, động lực. Người đứng đầu Ủy ban TP đề nghị các cơ quan chức năng sớm triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đôn đốc triển khai các công trình này.

Đặc biệt, phát biểu vào sáng ngày 12/7, ông Huỳnh Đức Thơ cũng nói rằng khu vực công nghiệp đã không nhận được sự đầu tư như đối với dịch vụ - du lịch nên chưa có sự phát triển đúng tầm. Sắp tới TP sẽ có định hướng phát triển công nghiệp để góp phần tạo ra sự cải thiện ở khu vực này. Bắt đầu bằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ và cần sự chỉ đạo để mở thêm các khu công nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng nỗ lực khắc phục sai lầm, xây dựng lại quy hoạch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714131284 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714131284 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10