Đà tăng của giá vàng có bị “bẻ gãy”?

Diendandoanhnghiep.vn USD, lợi suất trái phiếu Mỹ đều giảm từ mức cao, trong khi chứng khoán toàn cầu vẫn tiềm ẩn rủi ro, đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng ngắn hạn. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng chưa thực sự bền vững.

Vừa qua, giá vàng quốc tế đã chạm mức 1.234USD/oz (MA200)

Vừa qua, giá vàng quốc tế đã chạm mức 1.234USD/oz (MA200)

Sau khi mở cửa tuần này ở mức 1.217USD/oz, giá vàng đã liên tục có những tín hiệu tích cực khi tăng dần lên mức 1.234USD/oz (MA200 trên biểu đồ tuần). Tuy nhiên, do giá vàng đã chạm vùng vượt bán trên biểu đồ 4h và ngày, nên áp lực chốt lời gia tăng, khiến giá vàng sụt giảm xuống vùng 1.220USD/oz.

Chứng khoán toàn cầu đã có một số phiên phục hồi tích cực sau khi “tắm máu” vào ngày 11/10, nhưng đà tăng này được cho là không bền vững khi các yếu tố tác động tiêu cực, như chiến tranh thương mại, FED tăng lãi suất…

“Chứng khoán toàn cầu càng tăng mạnh, sẽ áp lực chốt lời càng mạnh. Điều này sẽ càng hỗ trợ tích cực cho giá vàng tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới”, ông Carsten Fritsch, chuyên gia phân tích của Commerzbank nhận định.

Điều đáng lưu ý là, Tổng thống Trump liên tục chỉ trích FED tăng lãi suất quá nhanh, quá mạnh. Đặc biệt, này 16/10, ông Trump còn nói FED là “mối đe dọa” lớn nhất của Mỹ. Mặc dù chỉ trích của Trump có thể không thay đổi định hướng điều hành chính sách tiền tệ hiện hành của FED, vì cơ quan này hoàn toàn độc lập với chính phủ liên bang, nhưng có thể sẽ tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư tài chính. Bởi vậy, điều này sẽ càng hỗ trợ cho giá vàng.

Ngoài ra, trạng thái bán vàng  (short positions) theo báo cáo của Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) hiện vẫn đang ở mức cao kỷ lục. Với những thông tin hỗ trợ tích cực cho giá vàng hiện nay, nhiều khả năng các quỹ đầu tư sẽ đóng trạng thái này, giúp giá vàng có thêm trợ lực mới.

TD Securities cho rằng, nếu các quỹ đầu tư đóng trạng thái bán vàng, thì giá vàng có thể lên tới 1.280USD/oz trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, nhu cầu vàng vật chất- yếu tố hỗ trợ cho đà tăng bền vững của giá vàng, hiện vẫn ở mức thấp, nhất là ở Trung Quốc, vì chiến tranh thương mại đã khiến kinh tế nước này chìm trong bất ổn, khiến thu nhập người dân sụt giảm, làm giảm nhu cầu tiêu thụ vàng ở nước này. Điều này đã kìm hãm đà tăng của giá vàng ngắn hạn.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn đang có xu hướng điều chỉnh nhẹ, sau khi chạm mức MA200. Theo đó, nếu giá vàng vẫn trụ vững trên 1.215USD/oz, thì nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng và có thể sẽ vượt qua 1.235USD/oz, kế tiếp là 1.261USD/oz (MA100). Ngược lại, giá vàng sẽ về 1.200USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, mặc dù trong những phiên đầu tuần này, giá vàng quốc tế có xu hướng tăng, nhưng giá vàng miếng SJC lại giảm, từ mức 36,55- 36,69 triệu đồng/lượng xuống mức 36,50- 36,58 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 110.000đ/lượng ở chiều bán ra.

Theo ghi nhận của một số doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn tại Hà Nội và TP.HCM, nhu cầu giao dịch vàng vẫn ở mức thấp, trong đó nhu cầu bán vàng vẫn đang chiếm áp đảo so với nhu cầu mua vàng.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà tăng của giá vàng có bị “bẻ gãy”? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714236347 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714236347 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10