[VBF GIỮA KỲ 2018] "Đại đa số doanh nghiệp nội chưa thể sản xuất sản phẩm phụ trợ cho doanh nghiệp FDI"

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nhận định của ông Kim Heung Soo - Chủ tịch KoCham tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2018 (VBF 2018) sáng ngày 4/7.

Theo ông Kim, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và nuôi dưỡng các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành chế tạo. Trong bản ghi nhớ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Việt Nam — Hàn Quốc vào tháng 3/2018 cũng nhấn mạnh vào sự hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2018 sáng ngày 4/7 tại Hà Nội.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2018 sáng ngày 4/7 tại Hà Nội (Ảnh: Quốc Tuấn)

"Tuy nhiên thực tế là đại đa sổ các doanh nghiệp địa phương ở Việt Nam vẫn chưa thể sản xuất các sản phẩm phụ trợ đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp FDI. Do đó, Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp FDI cần nỗ lực để cải thiện tình hình này", ông Kim nhận định.

 

Trước thách thức này, ông Kim Heung Soo - Chủ tịch KoCham cho biết, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang rất nỗ lực để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam nói chung và nuôi dưỡng các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng.

Ví dụ như trường hợp của Công ty Điện tử Samsung (SEV), công ty đã có thông cáo báo chí về việc đạt được thành tích nâng cao năng suất lên 85% thông qua chương trình tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Samsung (vendors). Samsung ước tính rằng chương trình tư vấn của Điện tử Samsung dành cho 26 doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Samsung từ năm 2015 đến năm 2017, đã giúp cải thiện hiệu suất vận hành thiết bị hơn 30%, giảm tỷ lệ lỗi hơn 20%. Trong năm nay, điện tử Samsung cũng đang tiến hành tư vấn cho các doanh nghiệp hợp tác và có kế hoạch tăng số lượng doanh nghỉệp được tư vấn hàng năm.

Ông Kim cũng cho biết, hiện nay, KOCHAM đang khảo sát các trường hợp doanh nghiệp Hàn Quốc khác hợp tác thành công với các doanh nghiệp Việt Nam. “Chúng tôi sẽ thông báo kết quả này cho các doanh nghiệp thành viên để ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và có kế hoạch khuyến khích để hai bên cùng phát triển”, ông Kim nhấn mạnh.

Tuy nhiên, dù đã có những nỗ lực như vậy nhưng vẫn còn có một vài thách thức. Ví dụ như liên quan đến miễn và hoàn thuế hải quan đối với hàng xuất khẩu sản xuất bằng thuê ngoài (outsourcing) là toàn bộ hay một phần thì không thuộc đối tượng miễn thuế.

Đại biểu tham dự Diễn đàn VBF giữa kỳ 2018.

Đại biểu tham dự Diễn đàn VBF giữa kỳ 2018 (Ảnh: Quốc Tuấn)

Từ trước tới nay, dù sản xuất thành phẩm bằng thuê ngoài toàn bộ hay một phần thì sau khi xuất khẩu xong chỉ cần chứng minh phần nguyên liệu nhập khẩu đã tiêu thụ theo thủ tục thanh lý (Liquidatìon) là có thể được miễn thuế hoặc hoàn thuế. Tuy nhiên, nếu như quy định này được thực thi thì việc này sẽ có nhiều tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.

Để tăng hiệu suất, đại đa phần các doanh nghiệp sử dụng thuê ngoài để sản xuất thành phẩm. Đặc biệt, với các ngành đỏi hỏi công nghệ cao thì việc một doanh nghiệp thực hiện tất cả mọi công đoạn sản xuất phức tạp là điều không thể.

"Do đó, để các doanh nghiệp xuất khẩu không gặp bất lợi, chúng tôi hi vọng Chính phủ Việt Nam ban hành quy định nêu rõ “miễn thuế đối với cả trường hợp sản xuất bằng thuê ngoài”. Nhờ đó sẽ góp phẩn phát triển các doanh nghiệp phụ trợ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy thương mại, hỗ trợ phát triển kinh tế Việt Nam" - ông Kim Heung Soo đề xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [VBF GIỮA KỲ 2018] "Đại đa số doanh nghiệp nội chưa thể sản xuất sản phẩm phụ trợ cho doanh nghiệp FDI" tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714135360 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714135360 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10