Đại gia bất động sản đổ bộ Đà Nẵng (KỲ II): Những cú “hụt chân”

Diendandoanhnghiep.vn Một số “ông lớn” địa ốc Sài Gòn khi đổ bộ vào Thành phố Đà Nẵng đã “hụt chân” với những dự án nghìn tỷ và hậu quả là người thì rút lui, kẻ bán dự án.

>>> Đại gia bất động sản đổ bộ Đà Nẵng (KỲ I): Những “ông lớn” Sài Gòn

Đầu năm 2008, trong không khí tưng bừng cờ hoa và lân sư rồng, Công ty Địa ốc Đông Á đã chính thức khởi công xây dựng Khu phức hợp Golden Square tại TP. Đà Nẵng.

Theo thông tin từ chủ đầu tư công bố khi đó, dự án có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng gồm 3 tòa tháp cao 21-36 tầng, trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp với tổng vốn đầu tư lên đến 1.000 tỉ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2011.

Dự án The Sunrise Bay

Dự án The Sunrise Bay đã bị đình trệ hơn 10 năm trước khi được chuyển nhượng cho doanh nghiệp Việt Nam

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Đông Á khi đó cho biết, quy mô ban đầu của dự án là xây dựng khu phố thương mại với chiều cao 5 tầng và một trung tâm thương mại – văn phòng cho thuê cao 21 tầng. Tuy nhiên, với vị trí đắc địa của khu đất kết hợp với tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội tại TP Đà Nẵng, Địa ốc Đông Á đã quyết định tăng vốn đầu tư xây dựng thành khu phức hợp đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tiếp đó, để “đánh bóng” dự án với nhà đầu tư, trong năm 2010, Địa ốc Đông Á đã lần lượt mang căn hộ Golden Square giới thiệu với khách hàng tại TP.HCM và Hà Nội với với giá khởi điểm từ 1.500-1.700 USD/m2/căn (khoảng từ 84.000 USD/căn trở lên). Đặc biệt, vào năm 2011, Công ty CP Địa ốc Đông Á và Tập đoàn khách sạn Marriott International Inc (Mỹ) ký kết hợp đồng quản lý khách sạn Renaissance Đà Nẵng (thuộc khu phức hợp Golden Square).

Tuy nhiên, trái ngược với bức tranh hoành tráng mà Đông Á “vẽ” ra, Golden Square chỉ mới hoàn thành tường vây, móng, 2 tầng ngầm và sàn lầu 2 khối đế tòa nhà để rồi “trùm mềm, đắp chiếu” và bị chính quyền TP Đà Nẵng nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư nếu không thực hiện đúng cam kết tiến độ đề ra sẽ bị xem xét thu hồi dự án.

Nhưng dự án vẫn chết lâm sàng để rồi đến giữa năm 2016 thì được chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới.

Dự án The Royal Hotel & Condo Da Nang do Danh Khôi nhận chuyển nhượng từ Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier

Dự án The Royal Hotel & Condo Da Nang do Danh Khôi nhận chuyển nhượng từ Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier

Nói về những “ông lớn” địa ốc Sài Gòn đổ bộ vào Thành phố Đà Nẵng, không thể không kể đến Novaland với dự án The Sunrise Bay. Công ty TNHH Daewon (Hàn Quốc) là chủ đầu tư của dự án này. Đến năm 2016, Daewon đã rút khỏi dự án và chuyển nhượng toàn bộ vốn đã góp vào dự án này cho công ty Việt Nam là Công ty CP Nova–Bắc Nam 79 và khi mua lại phần vốn góp của Daewon, Nova-Bắc Nam 79 đổi tên Công ty TNHH Daewon Cantavil thành Công ty TNHH Sunrise Bay vào tháng 1/2017.

Điều đáng lưu ý của việc đổi chủ lần này là sự tham gia của “ông lớn” Novaland. Theo thông tin được công bố khi đó Tập đoàn Novaland nhận chuyển nhượng phần vốn góp trị giá gần 1.939 tỷ đồng vốn điều lệ tại Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức – đơn vị đang đang sở hữu vốn góp tương đương với 19% trong dự án. Mục tiêu của việc mua vốn góp Công ty Gia Đức là tiền đề để Tập đoàn Novaland tiến đến chính thức sở hữu toàn bộ dự án The Sunrise Bay.

Trong thư gửi khách hàng được báo chí đăng tải, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục triển khai phát triển các dự án hội đủ điều kiện tạo ra sản phẩm tốt nhất cho khách hàng, đóng góp vào việc cung ứng các nhu cầu đa dạng về nhà ở, văn phòng, bất động sản nghỉ dưỡng…) trên tất cả các địa bàn Tập đoàn đang hoạt động. Những dự án chúng tôi đã và đang triển khai và bàn giao như Sunrise City, Tropic Garden, Lexington Residence, The Prince Residence, Icon 56, Galaxy 9… Một trong những dự án nổi bật là dự án The Sunrise Bay tại TP Đà Nẵng. Đây là dự án lấn biển của chủ đầu tư Hàn Quốc đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, có đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật. Dự án này đã bị đình trệ hơn 10 năm trước khi được chuyển nhượng cho doanh nghiệp Việt Nam, với sự hỗ trợ và đầu tư của Tập đoàn Novaland. Gần đây, dự án đã được khởi động lại và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Đây là dự án có quy mô lớn, được thiết kế bởi tập đoàn thiết kế kiến trúc hàng đầu thế giới Aedas và đặc biệt là Kiến trúc sư lừng danh Moshe Safdie - người đã thiết kế nên Marina Bay Sands nổi tiếng của Singapore. Dự án The Sunrise Bay được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ nâng vị thế của TP Đà Nẵng lên tầm cao mới - là điểm đến hoàn hảo, thu hút du lịch và đầu tư, không chỉ riêng cho Đà Nẵng mà còn mang tầm khu vực”.

Đặc biệt, dù dự án chưa đủ điều kiện bán nhà nhưng từ cuối năm 2016, Công ty cổ phần bất động sản Nova Đà Nẵng đã đứng ra phân phối hơn 1.000 căn nhà phố, nhà biệt thự theo hình thức hợp đồng đặt cọc. Giá trị mỗi căn nhà dao động từ 4-9 tỷ đồng, tùy theo diện tích, vị trí nhà và theo hợp đồng giữa người dân với đơn vị phân phối cam kết sẽ bàn giao nhà vào quý I và quý II/2018.

Để rồi sau đó, Novaland lại “rút chân” khỏi dự án này và thay thế vào đó là một cái tên rất mới - Công ty Hoàng Huy ở thành phố Hồ Chí Minh và dự án hiện nay dự án chỉ là một bãi đất hoang khiến người mua nhà nhiều lần tập trung phản đối quyết liệt, yêu cầu giao nhà. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại gia bất động sản đổ bộ Đà Nẵng (KỲ II): Những cú “hụt chân” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714127833 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714127833 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10