Địa ốc Đà Nẵng và “canh bạc” tỉnh lẻ (KỲ 3): Lời người trong cuộc

Diendandoanhnghiep.vn Tìm kiếm các thị trường mới trong thời điểm này là một cơ hội vô cùng lớn của các doanh nghiệp bất động sản, tuy nhiên vẫn có nhiều thách thức và rủi ro.

LTS: Trong những ngày gần đây, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có nhiều kỳ phản ánh xu hướng doanh nghiệp bất động sản đang đổ về các thị trường tỉnh lẻ để “đánh bắt xa bờ” thông qua loạt bài viết "Địa ốc Đà Nẵng và “canh bạc” tỉnh lẻ". Sau khi khởi đăng chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của chính những người trong cuộc.

Thực tế, bất động sản tại những thành phố lớn, các thị trường đã “lập đỉnh” trong thời gian qua thì thời gian tạo lập dự án khá dài, mất từ 3 – 5 năm để có được đất sạch, đầy đủ pháp lý và sẵn sàng đưa ra thị trường. Trong khi đó, dự án ở khu vực tỉnh lân cận với điều kiện kết nối giao thông ngày một thuận tiện, tốc độ để ra mắt sản phẩm nhanh hơn, nguồn cầu mới, “khẩu vị mới”… đã trở thành những lực hút ly tâm, đẩy dòng vốn đầu tư dịch chuyển.

Ông Đỗ Duy Tuấn, Tổng giám đốc Khải Tín DN (người ngồi giữa)

Ông Đỗ Duy Tuấn, Tổng giám đốc Khải Tín DN (người ngồi giữa)

Cơ hội lớn

Đối với tiên phong tìm kiếm các thị trường mới trong thời điểm này là một cơ hội vô cùng lớn của các doanh nghiệp. Đầu tiên đó là nguồn cung sản phẩm: Hiện tại TP Đà Nẵng nguồn cung sản phẩm đang trở nên khan hiếm hơn, số lượng các dự án không còn nhiều so với các năm trước đây.

Thứ hai là yếu tố dòng vốn, vì theo nguyên tắc “nước chảy về chỗ trũng” các nhà đầu tư sẽ rót vốn vào những thị trường hấp dẫn, có khả năng sinh lời tốt, giá trị bất động sản còn ở mức thấp so với tiềm năng phát triển của khu vực đó. Cho nên các doanh nghiệp bất động sản tìm kiếm các thị trường tỉnh mới để đáp ứng nguồn cung sản phẩm cho các nhà đầu tư.

Cẩn trọng không thừa

Cơ hội là vô cùng lớn, tuy nhiên trong đó vẫn có nhiều thách thức và rủi ro nếu không có chiến lược, phân tích rõ ràng. Các yếu tố cơ bản để xem xét như sau:

Đầu tiên là quy hoạch của địa phương: Yếu tố cốt lõi để nhà đầu tư lựa chọn điểm đến chính là quy hoạch. Tại địa phương đó có quy hoạch đồng bộ, định hướng phát triển có tính đột phá với nhiều công trình lớn, thu hút được nhiều đầu tư từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước để phát triển: Du lịch, công nghiệp, kinh tế đặc thù tại địa phương đó. Với yếu tố quy hoạch tốt, sẽ giúp cho giá trị bất động sản tăng trưởng theo việc phát triển của quy hoạch tại địa phương đó.

Tìm kiếm các thị trường mới trong thời điểm này là một cơ hội vô cùng lớn của các doanh nghiệp

Tìm kiếm các thị trường mới trong thời điểm này là một cơ hội vô cùng lớn của các doanh nghiệp

Thứ hai là hạ tầng giao thông: Có thể nói hạ tầng giao thông chính là yếu tố nền tảng của việc phát triển bất động sản, những địa phương có hạ tầng giao thông phát triển càng tốt thì giá trị bất động sản có rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Đơn cử ở Quy Nhơn, TP này được đánh giá là một trong số ít địa điểm được đầu tư đồng bộ, có thể kể đến: Hệ thống đường bộ huyết mạch QL1A, QL 1D, QL19, mạng lưới đường đô thị địa phương hay hàng loạt tuyến đường mới nối sân bay Phù Cát với các khu kinh tế, tổ hợp du lịch – nghỉ dưỡng sinh thái lớn của Quy Nhơn đã hoàn thiện, là yếu tố thu hút du khách và nhà đầu tư đến với Bình Định.

Còn tại Tỉnh Gia Lai có 06 tuyến đường Quốc lộ chạy qua địa bàn(19, 19D, 25, 14C, đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông) trong năm vừa qua mặc dù Covid 19, nhưng cũng gấp rút thi công 13 công trình trọng điểm liên quan đến hạ tầng giao thông như nâng cấp mở rộng các tuyến đường Quốc lộ trọng yếu do đích thân Bộ Giao Thông Vận Tải làm chủ đầu tư, mở lại đường bay Đà Nẵng – Plieku, điều này đã góp phần thu hút các nhà đầu tư lớn, trong đó có Tập đoàn FLC với các dự án tổ hợp thương mại ở đường Nguyễn Văn Cù, khu sân Golf hơn 200 hecta (lớn nhất Việt Nam) ở khu vực Huyện Đăk Đoa.

Thứ ba là thủ tục pháp lý: Nằm trong “gói ưu đãi” dành cho nhà đầu tư, các thủ tục về pháp lý cũng được chính quyền địa phương xử lý nhanh chóng. Cốt lõi là do quỹ đất sạch, dẫn tới các hoạt động phê duyệt quy hoạch, cấp phép đầu tư dự án trở nên nhanh gọn hơn. Đối với các nhà đầu tư cũng nên cần làm thật chỉn chu, kỹ càng các khâu pháp lý, không “cầm đèn chạy trước ô tô”. Bởi vì đây là giai đoạn pháp lý càng rõ ràng, dự án càng dễ thanh khoản.

Cuối cùng là chú trọng vào phát triển “hệ sinh thái của sản phẩm”: Ngoài việc lựa chọn được thị trường tốt, dự án tốt thì việc tập trung phát triển sản phẩm và tạo ra hệ sinh thái xung quanh sản phẩm đó là một yếu tố mà các doanh nghiệp nên chú trọng nghiên cứu để có “nét” riêng cho sản phẩm của doanh nghiệp mình để tạo ra điểm vượt trội hơn trong các lựa chọn của nhà đầu tư.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Địa ốc Đà Nẵng và “canh bạc” tỉnh lẻ (KỲ 3): Lời người trong cuộc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713580364 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713580364 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10