Đại hội Đảng 20 Trung Quốc: Nhấn mạnh an ninh và tự chủ công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Đại hội lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ vạch ra lộ trình trong 5 năm tới và “xây dựng toàn diện đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại và phục hưng dân tộc”.

>> Nhiều doanh nghiệp FDI "tháo chạy" khỏi Trung Quốc vì zero COVID

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ khai mạc đại hội đại biểu toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20. Ảnh: AFP.

Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 sáng 16/10, Tổng Bí Thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi cân bằng giữa an ninh và phát triển. Ông Tập đã bắt đầu báo cáo bằng cách tóm tắt những thành tựu của đảng 5 năm qua, nói rằng Đảng đã đưa ra những kế hoạch chiến lược lớn, đồng thời ứng phó những thách thức và rủi ro trên trường quốc tế.

Ông Tập Cận Bình cũng đã thể hiện sự tự tin, nhấn mạnh sức mạnh và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của ông.

Phục hưng dân tộc là cái đích của “Giấc mơ Trung Quốc” và mục tiêu cốt lõi của “Giấc mơ Trung Quốc” chính là việc thực hiện 2 mục tiêu 100 năm. Tầm nhìn của ông Tập Cận Bình về con đường phát triển của Trung Quốc chia làm 3 giai đoạn then chốt, đến nay giai đoạn 1 đã hoàn thành. Do vậy, Đại hội Đảng 20 sẽ mở ra hành trình mới để nước này bước đến 2 giai đoạn tiếp theo với việc thực hiện mục tiêu 100 năm thứ hai.

Mô tả giai đoạn 5 năm qua là “rất bất thường và phi thường”, ông Chủ tịch nói Đảng Cộng sản Trung Quốc đã dẫn dắt Trung Quốc vượt qua “một tình hình quốc tế khó khăn và phức tạp” và “những rủi ro, thách thức to lớn nối tiếp nhau”.

Những thách thức đầu tiên mà ông Tập liệt kê là đại dịch COVID-19, vấn đề Hồng Kông và Đài Loan. Không chỉ ca ngợi đảng Cộng sản Trung Quốc đã nỗ lực trong suốt đại dịch, nhà lãnh đạo Trung Quốc còn khẳng định chính sách "zero COVID" đã giúp "bảo vệ tối đa tính mạng và sức khỏe của người dân".

"Đối phó với làn sóng bùng phát COVID-19, chúng ta ưu tiên con người và bảo vệ tính mạng nhân dân, đồng thời kiên trì theo đuổi chính sách "zero COVID" linh hoạt trong việc phát động cuộc chiến nhân dân toàn diện chống dịch", ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Tập khẳng định Trung Quốc đã "kiên định bảo vệ an ninh quốc gia" trong nửa thập niên qua; đồng thời nhấn mạnh nước này không từ bỏ sử dụng vũ lực và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn mọi phong trào ly khai và giữ vững lập trường chiến lược để giải quyết vấn đề Đài Loan và quyết tâm thống nhất đất nước.

>> Đi nước cờ mới, Mỹ tiếp tục "chiếu tướng" cả Nga và Trung Quốc

Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc tại Bắc Kinh. Ảnh: Chinanews

Đại hội 20 Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc tại Bắc Kinh. Ảnh: Chinanews

Nhưng ông Tập cũng nói rằng Đảng sẽ luôn "tôn trọng, quan tâm và làm việc để mang lại lợi ích cho đồng bào Đài Loan" bằng các hoạt động giao lưu kinh tế và văn hóa.

Theo ông Wen-Ti Sung, một nhà khoa học chính trị thuộc Chương trình Nghiên cứu Đài Loan của Đại học Quốc gia Australia, ông Tập nhắc đến vấn đề Đài Loan ngay từ đầu trong bài phát biểu là một sự khác biệt so với các bài phát biểu trước đó. Điều này truyền tải “sự cấp thiết mới trong việc đạt được tiến bộ về vấn đề Đài Loan".

Đưa ra các định hướng rộng lớn cho 5 năm tới, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tập trung vào “giáo dục chất lượng cao” và đổi mới để đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng của đất nước. Đặc biệt, Trung Quốc sẽ tăng tốc nỗ lực để đạt được sự tự chủ nhiều hơn trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

"Công nghệ là lực lượng sản xuất chính, nhân tài là nguồn lực chính và đổi mới là động lực chính", ông nói, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu tự chủ về công nghệ", Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông Tập nhấn mạnh Trung Quốc phải hiện đại hóa hệ thống an ninh quốc gia và bảo vệ ổn định xã hội. "An ninh quốc gia là nền tảng của chấn hưng quốc gia và ổn định xã hội là điều kiện tiên quyết của sức mạnh quốc gia", ông Tập cho hay.

Với mục tiêu của đảng là "xây dựng quân đội vững mạnh trong thời kỳ mới", ông Tập Cận Bình cho biết "Quân Giải phóng Nhân dân đã có diện mạo và cấu trúc mới", đồng thời cam kết sẽ tăng cường hơn nữa quân đội, cải tiến vũ khí, công nghệ và năng lực chiến lược.

Theo ông Tập, sự lãnh đạo của đảng đối với các lực lượng vũ trang sẽ được tăng cường để đảm bảo họ luôn trung thành với đảng. Các nỗ lực hiện đại hóa Quân Giải phóng Nhân dân phải được tiếp tục để có thể bảo vệ tốt hơn chủ quyền quốc gia, an ninh và các lợi ích phát triển quốc gia.

Ông Dali Yang, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Chicago, cho biết các định hướng được đưa ra trong bài phát biểu khai mạc của ông Tập là sự tiếp nối các chính sách trước đây. Chuyên gia này nhận định, điều này cho thấy sẽ có rất ít sự thay đổi của Trung Quốc về mặt định hướng trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại hội Đảng 20 Trung Quốc: Nhấn mạnh an ninh và tự chủ công nghệ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714042925 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714042925 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10