Đại sứ du lịch số

Diendandoanhnghiep.vn “Sự hạn chế kiến thức về du lịch, ứng dụng công nghệ và cách giữ gìn các giá trị bản địa cũng là rào cản của rất nhiều điểm du lịch”.

>>Bến Tre: Đưa du lịch phát triển bền vững

Đây là lời nhận định của ông Nguyễn Cao Cường – Giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ báo chí Truyền thông (Hội Nhà báo Việt Nam), chuyên gia chuyển đổi số với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Đại sứ du lịch bằng trí tuệ nhân tạo

Ông Nguyễn Cao Cường nhận định, công nghệ đang thay đổi cách vận hành của ngành du lịch, du khách không còn muốn phải qua những công ty trung gian với sản phẩm tour cố định mà thích tự thiết kế một chương trình riêng với ChatGPT. Và với các công cụ có sẵn của các ứng dụng và nền tảng công nghệ, những thao tác này đang ngày càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Công cụ Chatbot đa

Công cụ Chatbot có thể xử lý các câu hỏi và việc đặt vé của khách hàng, trong khi các trợ lý ảo AI có thể thiết kế lịch trình du lịch để nâng cao hiệu suất làm việc

Khái niệm đại sứ du lịch hiện nay đã vượt qua ngưỡng của mỗi cá nhân trong việc việc thể hiện tình yêu quê hương, yêu mảnh đất mà nơi mình đặt chân đến, mà thay vào đó chính là tận dụng trí tuệ nhân tạo AI để phục vụ phần lớn cho các hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách du lịch trực tuyến. Những công cụ Chatbot, hướng dẫn viên bằng công nghệ AI... đang được ứng dụng một cách rộng rãi.

Trí tuệ nhân tạo có thể cải thiện khả năng cá nhân hóa, đề xuất phù hợp và đảm bảo thời gian phản hồi nhanh, ngay cả khi không có nhân viên của khách sạn hoặc đơn vị lữ hành, thậm chí phân tích dữ liệu, tính toán và giải quyết vấn đề, điều này có thể có giá trị đối với chủ khách sạn.… Hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng phụ thuộc rất nhiều vào việc cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc để xây dựng danh tiếng của họ và công nghệ AI có thể hỗ trợ điều này theo nhiều cách khác nhau. Bằng cách sử dụng giải pháp fintech và AI, du khách có thể tìm được những lựa chọn tốt nhất về chuyến bay, nơi lưu trú, hoạt động vui chơi chỉ trong một nền tảng.

Số hóa trong du lịch cộng đồng

Trước những biến đổi công nghệ hiện nay, bên cạnh việc ứng dụng AI trong du lịch thì từ chính quyền địa phương đến mỗi người dân bản địa đã chủ động, sáng tạo trong việc tận dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, YouTube… để tăng cường thông tin, quảng bá du lịch. Nhiều Vlogger, Tiktoker du lịch hay người dân bản địa cũng đang ngày càng chiếm trọn được trái tim của những người yêu du lịch với hàng triệu view.

Mạng xã hội du lịch đang trở thành địa chỉ hữu ích trong gợi ý chuyến đi của mỗi du khách

Mạng xã hội du lịch đang trở thành địa chỉ hữu ích trong gợi ý chuyến đi của mỗi du khách

Những đại sứ du lịch trẻ hiện nay như: Nam Vlogger Bùi Tiên Phong đã đem đến cho những người yêu thích trải nghiệm những góc máy bắt trọn cảnh quan tự nhiên hung vĩ của nhiều vùng đất Việt Nam; chị Vũ Thị Ngọc Hướng - một cô gái người Giáy sinh ra và lớn lên ở bản Tả Van Sapa, hiện đang làm du lịch cộng đồng cùng đồng bào dân tộc Giáy mang tên Sapa Local và trở thành một Travel Bloger quen thuộc với Sapa; hay Bùi Hoài – Cô gái người Tày Cao Bằng sở hữu hàng chục ngàn người theo dõi fanpage Review du lịch Cao Bằng;…

Không chỉ có các bạn trẻ trở thành những đại sứ du lịch mà thế hệ 7X như ông Sình Dỉ Gai, dân tộc Lô Lô, trú tại xã Lũng Cú (Hà Giang) đã trở thành một đại sứ du lịch của Lũng Cú khi sử dụng mạng xã hội thuần thục không chỉ để phục vụ mục tiêu giao lưu, kết nối thông tin với mọi người mà còn như một giải pháp để quảng bá, tìm nguồn du khách đến với ngôi làng của mình và homestay của gia đình mình chính là ngôi nhà cổ hơn 100 tuổi…

Đại sứ du lịch địa phương

Đại sứ du lịch địa phương ở mỗi người dân là giải pháp hay để phát triển kinh tế du lịch

Cùng với đó, công nghệ số đã trở thành một công cụ hữu hiệu để mỗi người dân địa phương trở thành một đại sứ du lịch một cách rất hiệu quả. Việc xây dựng hình ảnh “đại sứ du lịch địa phương” ở mỗi người dân là giải pháp hay để phát triển kinh tế đời sống và nâng cao chất lượng du lịch. Tuy nhiên, làm sao để mỗi người dân đều có thể trở thành một đại sứ du lịch tốt nhất với những ứng dụng công nghệ số đang ngày càng thay đổi nhanh chóng?

Ông Nguyễn Cao Cường cho biết: “Khi triển khai làm chuyển đổi số cho bản Lô Lô Chải (Hà Giang), Ngọc Chiến (Sơn La) hay một số điểm đến phía Bắc, chúng tôi gặp nhiều khó khăn về đào tạo và hỗ trợ cho phần lớn người dân. Đôi khi việc đào tạo vấp ngay từ ban đầu; nhiều người dân ngay cả việc chụp ảnh, viết nội dung, gửi hình ảnh để giới thiệu cơ sở của mình cũng không có chọn lọc, không tạo ra được điểm nhấn để thu hút khách du lịch tới địa phương”.

mỗi người dân trở thành một đại sứ du lịch thực sự khi ứng dụng có hiệu quả công nghệ số

Mỗi người dân trở thành một đại sứ du lịch thực sự khi ứng dụng có hiệu quả công nghệ số

Xét về vai trò của người dân bản địa trong phát triển du lịch cộng đồng, ông Cường cho rằng, sự hạn chế kiến thức về du lịch, ứng dụng công nghệ và cách giữ gìn các giá trị bản địa là rào cản của rất nhiều điểm du lịch cộng đồng. Hơn nữa nhiều giải pháp công nghệ đòi hỏi chi phí lớn, trong khi thu nhập từ các dịch vụ du lịch cộng đồng chưa cao.

Do đó, ông Nguyễn Cao Cường đã đưa ra các đề xuất để mỗi người dân trở thành một đại sứ du lịch thực sự khi ứng dụng có hiệu quả công nghệ số. Cụ thể:

Thứ nhất, bà con bản địa cần phải hiểu rất rõ về các sản phẩm của mình, và học cách sử dụng các nền tảng mạng xã hội để đưa sản phẩm lên đó một cách có hiệu quả.

Thứ hai, không ai có thể làm tốt ngay từ đầu nhưng có thể luyện tập thật nhiều, bà con phải thực hành với công nghệ số trực tiếp.

Thứ ba, cần có “người khởi xướng”. Là những lãnh đạo địa phương, những người làm du lịch thực sự đồng hành với bà con địa phương, mạnh dạn triển khai các mô hình du lịch cộng đồng, tạo điều kiện cho mỗi người dân địa phương được học hỏi và hướng dẫn họ thực hành.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại sứ du lịch số tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714295770 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714295770 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10