Đà Nẵng: Phát triển đường thủy nội địa kết hợp du lịch khó vì đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Dù còn nhiều dự địa để phát triển, song lĩnh vực du lịch đường thủy tại Đà Nẵng vẫn khó phát triển do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều vướng mắc từ cơ chế chưa được tháo gỡ,...

>>“Cú hích ” nào cho ngành du lịch Đà Nẵng?

Hiện tại, Đà Nẵng đang có 19 doanh nghiệp với tổng số 26 tàu du lịch đủ điều kiện phục vụ du khách với tổng sức chứa hơn 2.000 chỗ.

Hạ tầng chưa đồng bộ

Theo quy hoạch của TP Đà Nẵng, giai đoạn 2021-2023 địa phương có 7 tuyến đường thủy nội địa hoạt động khai thác du lịch và đã có 3 tuyến được công nhận. Hầu hết các tuyến này đều nằm trên sông Hàn đi các hướng cầu Trần Thị Lý, đi cửa biển - bán đảo Sơn Trà và một tuyến đi Hòn Chảo. Số lượng khách du lựa chọn lĩnh vực này không đán kể so với số lượng tổng du khách đến với địa phương.

Đối với 4 tuyến còn lại sẽ bao gồm các tuyến khu vực bán đảo Sơn Trà, tuyến sông Hàn đi quận Ngũ Hành Sơn, tuyến Cẩm Lệ đi Túy Loan - Thái Lai và cuối cùng là tuyến sông Cu Đê - Trường Định. Dù quy hoạch là vậy, xong đến nay đối với các tuyến du lịch đường thủy tại Đà Nẵng chỉ đang hoạt động chính ở khu vực sông Hàn là chính và số lượng thực sự chưa nhiều.

Hiện nay việc khai thác du lịch trên các tuyến đường thủy nội địa tại Đà Nẵng vẫn chỉ tập trung ở khu vực trung tâm và giáp cửa biển, bỏ ngỏ tiềm năng ở Phía Tây, Phía Bắc vốn nhiều dư địa.

Hiện nay việc khai thác du lịch trên các tuyến đường thủy nội địa tại Đà Nẵng vẫn chỉ tập trung ở khu vực trung tâm và giáp cửa biển, bỏ ngỏ tiềm năng ở Phía Tây, Phía Bắc vốn nhiều dư địa.

Nguyên nhân khiến lĩnh vực này chưa thực sự phát huy hiết tiềm năng là do còn gặp vướng mắc về thủ tục, đặc biệt là các vướng mắc vượt thẩm quyền của địa phương. Ngoài ra, các hạng mục dịch vụ phụ trợ khác vẫn chưa đáp ứng được so với yêu cầu, số lượng phương tiện vẫn còn thiếu so với nhu cầu của du khách,... Từ những nguyên nhân trên dẫn đến việc Đà Nẵng chưa thể công nhận tuyến vận tải đường thủy, doanh nghiệp cũng chưa xác định rõ việc đầu tư.

Từ đó, hệ thống sản phẩm trong lĩnh vực này vẫn chưa được đa dạng dẫn đến thiếu sức hút với khách du lịch. Đây cũng là một nguyên nhân khiến khách du lịch yêu sinh thái lựa chọn các điểm đến lân cận như Hội An (Quảng Nam) để được tận hưởng các hoạt động.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Thiên Tư, Giám đốc Công ty TNHH V.E.I Travel cho rằng hiện nay mảng du lịch đường thủy Đà Nẵng còn quá tập trung vào khu vực trung tâm và cửa biển. Trong khi đó, vị này đánh giá dư địa về phía Tây và phía Bắc vẫn còn dồi dào và ít được quan tâm.

Hệ thống sản phẩm du lịch đường thủy trên sông Hàn hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế,

Hệ thống sản phẩm du lịch đường thủy trên sông Hàn hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế,

Lấy ví dụ, ông Tư cho rằng các tuyến vận tải hành khách trên sông đi các khu vực Túy Loan - Thái Lai – Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) dù đã nhiều nằm qua vẫn chưa có tiến triển. Việc này đã khiến nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm,... của khu vực giảm đi sức hút với du khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

“Về cơ sở hạ tầng, có lẽ địa phương nên tạo thêm điều kiện để doanh nghiệp được tham gia vào quá trình đầu tư. Trong đó, các đơn vị sẽ liên kết hệ thống sản phẩm, điểm đến để đầu tư bến, xây dựng khu trưng bày đặc sản,... và quản lý hoạt động. Như vậy sẽ tạo đa dạng cho hệ thống sản phẩm du lịch cho địa phương địa phương, đồng thời gia tăng trải nghiệm của du khách, tránh di chuyển bằng ô tô quá nhiều gây bí bách, nhàm chán”, ông Lê Thiên Tư đề xuất.

Cần tháo gỡ vướng mắc

Vào năm 2022, Đà Nẵng đã có Kế hoạch phát triển vận tải hành khách đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Mục tiêu của đề án là để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch đường thủy, tạo sản phẩm du lịch chính hấp dẫn, đặc sắc, hoàn thiện hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất, điểm đến phục vụ phát triển du lịch đường thủy đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

Và mới đây, địa phương này cũng đã công bố tuyến vận tải hành khách đường thủy nội địa khu vực bán đảo Sơn Trà, lộ trình từ bến CT15 đi Hòn Sụp - Bãi Nam - Bãi Đa để phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, Đà Nẵng cần quan tâm thêm các khu vực khác để đáp ứng đủ nhu cầu của khách du lịch cũng như tiến trình đầu tư của doanh nghiệp.

Thông tin từ ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng việc công bố tuyến đường thủy nội địa tại bến CT15 cũng đã tạo thêm sản phẩm mới, bước đầu đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Theo ông Vương, thời gian tới, Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch sẽ phối hợp với các ngành chức năng phát triển sản phẩm bổ sung, dịch vụ hậu cần, vui chơi giải trí,...

“Đối với hoạt động đường thủy nội địa, TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải triển khai, dự kiến thời gian tới sẽ triển khai tuyến mới nối từ cầu sông Hàn đến bến K20 (quận Ngũ Hành Sơn – PV) và mở rộng ra đến Túy Loan (Hòa Vang – PV). Địa phương sẽ tiếp tục triển khai để tạo nên một không gian để du khách trải nghiệm đu sản phẩm du lịch trên địa bàn”, ông Tán Văn Vương cho biết.

Dù được quy hoạch, song nhiều bến bãi, tuyến đường thủy nội địa vẫn chưa được công nhận và triển khai.

Dù được quy hoạch, song nhiều bến bãi, tuyến đường thủy nội địa vẫn chưa được công nhận và triển khai.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng chia sẻ các vướng mắc trong phát triển đường thủy cơ bản đã được đề xuất đến lãnh đạo thành phố và các sở ngành liên quan, cơ bản đã được giải quyết. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay thuộc về tiến độ triển khai thuộc thẩm quyền của thành phố.

Đối với các vấn đề liên quan đến các địa phương, Bộ, ngành,... ông Dũng cho hay vẫn đang trong quá trình đề xuất. Trong đó, vấn đề về hạ tầng bến bãi, quy hoạch đường thủy nội địa, phát triển sản phẩm,... đều đang được triển khai xây dựng tiếp. Tại công tác khơi thông sông Cổ Cò, từ vịnh ra biển cũng đã có những bước đầu triển khai.

“Bây giờ, vướng mắc hiện đang vượt ngoài thẩm quyền của thành phố như phải thực hiện kết luận Thanh tra chính phủ về Sơn Trà để tạo khu hậu cần cho các tuyến nội địa ra vịnh, ra biển. Cùng với đó là vùng chồng lấn giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế, một số khu vực do Bộ Quốc phòng quản lý thì sẽ phối hợp khai thác như thế nào, đó là các vấn đề liên quan đến Bộ ngành. Về thành phố thì đã giải quyết xong, hiện chỉ chờ doanh nghiệp triển khai. Nếu doanh nghiệp muốn đầu tư thì xin phương án, có phê duyệt thì triển khai, hiệp hội luôn ủng hộ”, ông Cao Trí Dũng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Phát triển đường thủy nội địa kết hợp du lịch khó vì đâu? tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714284443 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714284443 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10