Là các thị trường đầy tiềm năng, ngành du lịch Đà Nẵng đang tìm thêm các phương án mới để thu hút du khách từ cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).
Theo thông tin công bố, năm 2025 Đà Nẵng ghi dấu mùa khách cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) thành công. Cụ thể, đã có các đường bay thuê chuyến trực tiếp từ Astana, Almaty (Kazakhstan) và Tashkent (Uzbekistan) được đưa vào khai thác, với tần suất 16 chuyến/tuần, góp phần tạo thuận lợi cho du khách và thúc đẩy tăng trưởng từ thị trường này đến Đà Nẵng.
Đẩy mạnh công tác xúc tiến

Theo mục tiêu trong năm 2026, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các hãng hàng không và đối tác chiến lược, nhằm duy trì tăng tần suất và đa dạng hóa các đường bay. Trong đó có đường bay charter từ thị trường Nga và CIS.
Ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở Văn hòa – Thể thao & Du lịch TP Đà Nẵng cho hay thời gian tới ngành du lịch sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp nhu cầu và sở thích của du khách. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm, hướng tới phát triển bền vững và giữ vững vị thế là điểm đến hàng đầu tại khu vực miền Trung.
“Trong 10 tháng năm 2025, Đà Nẵng đón hơn 15,4 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 6,3 triệu lượt khách quốc tế. Riêng khách đến từ Nga và các nước CIS đạt hơn 325.000 lượt, chiếm gần 5% tổng lượng khách quốc tế. Để đạt kết quả này, ngành du lịch dựa vào chính sách xúc tiến, lợi thế nghỉ dưỡng biển, chất lượng dịch vụ, hình ảnh điểm đến an toàn và sự đồng hành của doanh nghiệp du lịch”, ông Sơn cho biết.
Trong thời gian tới, kế hoạch khai thác chuyến bay thuê chuyến (charter) từ thị trường Liên bang Nga và các nước thuộc CIS đến Đà Nẵng trong mùa hè năm 2026, được khai thác bởi Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam. Cụ thể, tuyến charter Nga - Đà Nẵng sẽ được triển khai từ ngày 1/4/2026 đến ngày 31/10/2026, kết nối với 14 thành phố gồm Almaty, Astana, Blagoveshchensk, Ekaterinburg, Irkutsk, Kazan, Khabarovsk, Krasnoyarsk, Moscow, Novokuznetsk, Novosibirsk, Vladivostok, Samara và Minsk.
Theo đó, các chuyến bay sẽ được vận hành bởi Hãng hàng không Azur Air và Vietjet Air, sử dụng các dòng máy bay thân rộng. Dự kiến, tần suất khai thác đạt khoảng 70 chuyến/tháng với số lượng khách trung bình 13.000 lượt/tháng và thời gian lưu trú từ 10 đêm trở lên. Tại Đà Nẵng, đơn vị này sẽ hợp tác với hơn 110 khách sạn từ 2 đến 5 sao để phân bổ quỹ phòng lưu trú, đáp ứng nhu cầu sử dụng khoảng 2.000 phòng/ngày trong suốt thời gian khai thác.
Theo vị đại diện Anex Vietnam, Đà Nẵng có nhiều lợi thế nổi bật rất phù hợp để phát triển thị trường charter Nga, đặc biệt là sự kết hợp hài hòa giữa nghỉ dưỡng biển – văn hóa – hạ tầng du lịch hiện đại và chất lượng cao. Cùng với đó, thành phố còn sở hữu hạ tầng du lịch đồng bộ, hệ thống khách sạn – resort ven biển chất lượng cao, sân bay quốc tế hiện đại và môi trường du lịch an toàn, thân thiện, đáp ứng tốt nhu cầu của khách charter Nga.
“Để khai thác tối đa tiềm năng này, Đà Nẵng cần có chiến lược truyền thông thống nhất, xây dựng sản phẩm thân thiện với thị trường Nga và định vị rõ hình ảnh “điểm đến trung tâm của Việt Nam - kết hợp nghỉ dưỡng biển, di sản và trải nghiệm văn hóa đặc sắc”, vị đại diện đề xuất.
Cần sản phẩm phù hợp
Thông tin tư bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Đà Nẵng, sau khi khách từ Kazakhstan và Uzbekistan ghi nhận tăng trưởng tốt trong năm 2025, năm 2026 sẽ mở rộng sang các thành phố lớn của Nga. Bà Thắm cho rằng đây là cơ hội lớn cho du lịch Đà Nẵng, khách Nga và các nước CIS thường đến Đà Nẵng vào mùa nắng nóng (từ tháng 3 đến tháng 10) trùng với mùa cao điểm của khách nội địa.

“Vì vậy, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần tính toán hợp lý việc phân bổ và khóa phòng (lock phòng) dành cho các chuyến bay charter từ thị trường này, tránh xung đột công suất trong mùa cao điểm”, bà Thắm nói.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Diễm Thư - Giám đốc Phát triển và Đại diện Yango Ads tại Việt Nam chia sẻ Việt Nam đang nằm trong top 10 điểm đến ấn tượng nhất của du khách CIS, với lượng tìm kiếm khách sạn tăng tới 279% và tour du lịch tăng 81%/năm. Đặc biệt, Đà Nẵng hiện đứng trong nhóm 4 điểm đến được quan tâm nhiều nhất, tốc độ tăng gần 300%.
Về khách từ các nước CIS, bà Thư cho hay thị trường này có xu hướng nghỉ dài ngày, thường đi cùng gia đình, chi tiêu trung bình 2.300–2.500 USD/người/chuyến và đặc biệt ưa chuộng resort, spa, du thuyền hoặc tour thiết kế riêng.
“Ngoài ra, nhóm khách này không có mùa thấp điểm, đây là cơ hội để Đà Nẵng tăng cường xúc tiến quảng bá đúng mùa, hướng tới phân khúc khách có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày”, bà Thư chia sẻ.
Tại sự kiện vừa tổ chức ở Đà Nẵng, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh rằng thị trường CIS không chỉ mang lại nguồn khách chất lượng, thời gian lưu trú dài mà còn góp phần đa dạng hóa cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam. Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, thị trường CIS được xác định là một trong những thị trường trọng điểm.
“Đà Nẵng cần xây dựng kế hoạch hợp tác, xúc tiến và phát triển sản phẩm phù hợp với đặc thù thị trường CIS, tạo nền tảng vững chắc để Đà Nẵng nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút bền vững nguồn khách này”, vị này đề xuất.