[ĐÀM PHÁN LƯƠNG TỐI THIỂU 2019] Phía doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ thay đổi đề xuất

Diendandoanhnghiep.vn Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, có thể phía đại diện doanh nghiệp sẽ phải thay đổi mức đề xuất tăng 0% lương tối thiểu năm 2019.

Phiên đàm phán lần 2 sáng ngày 26/7 của Hội đồng Tiền lương Quốc gia. Ảnh: Văn Duẩn.

Phiên đàm phán lần 2 sáng ngày 26/7 của Hội đồng Tiền lương Quốc gia. Ảnh: Văn Duẩn.

Trao đổi nhanh với báo chí tại phiên đàm phán lương tối thiểu vùng 2019 sáng 26/7, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, có thể phía đại diện doanh nghiệp sẽ phải thay đổi mức đề xuất tăng 0% lương tối thiểu năm 2019.

Trước đó, khảo sát của VCCI với các Hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước đã cho thấy các doanh nghiệp mong muốn không điều chỉnh lương tối thiểu vùng 2019. Các doanh nghiệp cũng có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị về đề xuất này. "Mức thay đổi còn tùy thuộc vào diễn biến cụ thể, nhưng khả năng cao sẽ phải thay đổi", ông Phòng nói.

Trên thực tế, việc điều chỉnh đề xuất giữa các bên là điều tất yếu trong đàm phán lương tối thiểu mỗi năm. Vào năm 2017, đàm phán lương tối thiểu 2018 đã phải trải qua 3 phiên đàm phán căng thẳng, một bên đề xuất 13% và một bên đề nghị không tăng, trước khi đạt được phương án thống nhất mức 6,5%.

Trong khi đó, đại diện người lao động, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết sẽ không thay đổi đề xuất mức tăng 8% như đã đưa ra tại phiên họp thứ nhất hồi đầu tháng.

Trước đó, ngày 9/7, phiên họp Hội đồng tiền lương quốc gia lần thứ nhất khép lại với khoảng cách giữa đại diện phía người lao động và doanh nghiệp là 8%.

Theo nhận định của các chuyên gia, phiên đàm phán đầu tiên thực chất chỉ là dịp để các bên tìm hiểu về những luận cứ đề xuất điều chỉnh. Tại phiên đàm phán thứ hai, kịch bản đàm phán sẽ giằng co và thực chất hơn. Đại diện ba bên: Chính phủ, người sử dụng lao động, người lao động phải đưa ra các phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 để thương lượng, đối thoại tìm ra phương án chung. Bởi việc điều chỉnh dự báo sẽ tác động trực tiếp đến khoảng 10 triệu lao động trong khu vực có quan hệ lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [ĐÀM PHÁN LƯƠNG TỐI THIỂU 2019] Phía doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ thay đổi đề xuất tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518236 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518236 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10