Đánh thuế bất động sản: Chặn được đầu cơ nhưng khó giảm giá đất

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù được cho sẽ là công cụ hữu hiệu trong việc việc ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “lướt sóng”, thế nhưng, theo chuyên gia, đánh thuế bất động sản vẫn khó làm giảm giá đất.

>>> Đánh thuế nhà và tài sản: Tiềm ẩn nguy cơ gây “méo mó”… thị trường

Theo đó, thời gian vừa qua, nhiều địa phương như: Đồng Nai, Đắk Lắk, Quảng Nam, Vĩnh Phúc... đã liên tục ra văn bản khẩn chỉ đạo rà soát quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản khi địa phương xuất hiện các hiện tượng “thổi giá” đất và có dấu hiệu hoạt động đầu cơ, mua đi bán lại đất đai gây “sốt ảo” trên thị trường. Đây là hiện trạng rất đáng quan ngại những năm vừa qua.

tình trạng đầu cơ, “lướt sóng” vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương - Ảnh minh họa

Tình trạng đầu cơ, “lướt sóng” vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương - Ảnh minh họa

Và mới đây, trong trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại Nghị trường, liên quan đến tình trạng “thổi giá”, đầu cơ, “lướt sóng” bất động sản,... Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Trần Hồng Hà cho biết, những hành vi “nay mua đi mai bán lại”, “lướt sóng”, đầu cơ, găm đất để kiếm lời trên thực tế không mang lại giá trị kinh tế cho xã hội. Từ đó, Bộ trưởng cho rằng, cần đánh thuế cao với các trường hợp này; công cụ thuế có thể làm cho những người đang “ôm” đất sẽ từ bỏ, giá đất đang cao có thể sẽ thấp xuống.

Không chỉ riêng Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trước đó, không ít chuyên gia cũng cho hay: Sắc thuế là công cụ cả thế giới sử dụng để điều tiết các hiện tượng và bình ổn mọi vấn đề của thị trường, của nền kinh tế và đây là công cụ hiệu quả nhất mà thế giới đang sử dụng nhưng chúng ta lại chưa sử dụng.

>>> Thời điểm nào đánh thuế tài sản?

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, đất đai là tài nguyên phải được sử dụng đúng với nguồn lực, chức năng, quy hoạch của nó; đất có thể sử dụng đầu tư sản xuất nông nghiệp, trồng rừng hoặc làm đô thị, nhà ở... nhưng nếu không được sử dụng mà cứ găm giữ, để hoang hóa là lãng phí, không tạo ra giá trị mà chỉ có sinh lợi cho người giữ đất khi họ tìm mọi cách làm tăng giá đất.

“Sắc thuế sẽ điều tiết, dừng việc găm giữ, đầu cơ, thổi giá đất. Nếu đánh thuế cao thì hiện tượng lướt sóng, đầu cơ đất sẽ không con và sẽ không ai dám đầu tư vì mua xong bán luôn sẽ bị tính thuế nặng hơn. Đánh thuế sẽ triệt tiêu, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực của xã hội và sẽ trở thành công cụ điều tiết các hành vi sử dụng tài sản có lợi hay không có lợi cho xã hội”, ông Đính chia sẻ.

Theo ông Đính, khi không còn đầu cơ thì giá bất động sản sẽ không còn bị “đẩy giá”, “thổi giá”; thị trường sẽ trở về giá trị thực.

“Cầu của thị trường phải là cầu thật, không phải cầu ảo; nhưng nhiều nhóm chỉ mang tiền vào bất động sản để tìm cách sinh lợi, có lãi chứ không có nhu cầu sử dụng, các nhu cầu đó là nhu cầu “bong bóng”; mà thị trường muốn ổn định, bền vững phải là nhu cầu thật. Gạt bỏ những người đầu cơ đất sẽ càng tốt cho thị trường”, ông Đính nêu quan điểm.

Theo chuyên gia, dù áp dụng thuế bất động sản áp dụng nhưng thực tế ở nhiều nước đã cho thấy giá bất động sản cũng không giảm - Ảnh minh họa

Theo chuyên gia, dù áp dụng thuế nhưng thực tế ở nhiều nước đã cho thấy giá bất động sản cũng không giảm - Ảnh minh họa

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Văn Đính, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cá nhân - Trần Minh cũng cho rằng, đầu tư và đầu cơ là khác nhau; do đó nếu đánh thuế sẽ giảm được hiện tượng “lướt sóng”, giảm đầu cơ; còn các nhà đầu tư gần như không ảnh hưởng.

Tuy nhiên, theo ông Minh, để ra được những quy định của luật thuế cần rất nhiều thời gian lấy ý kiến của các bộ, ngành khác nhau, của xã hội và Quốc hội thông qua... Hơn nữa, việc đánh thuế bất động sản bỏ hoang, đánh thuế mua nhà thứ 2, thứ 3... không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng nhưng thực tế ở nhiều nước đã cho thấy giá bất động sản cũng không giảm.

“Nếu ra được quy định luật thuế cũng khó giảm giá đất. Chỉ có thể giảm được hiện tượng “lướt sóng”, giảm đầu cơ; còn với những nhà đầu tư thì thường đầu tư với tầm nhìn dài hạn cũng gần như không ảnh hưởng. Những người đầu cơ, lướt sóng thường dựa vào thông tin, nên chỉ cần minh bạch thông tin về quy hoạch, về giá đất thì cũng sẽ không còn hiện tượng đầu cơ, lướt sóng”, ông Minh chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Đức Lập - Viện Nghiên cứu đào tạo bất động sản Đà Nẵng, bối cảnh hiện tại đề xuất đánh thuế tài sản lên tất cả nhà đất là chưa phù hợp. Nếu đề xuất tính thuế với phần giá trị vượt trên 700 triệu đồng/nhà đất phải có cơ sở khoa học để xác định mức này.

Ông Lập cho rằng, việc đề xuất theo hướng cào bằng mức khởi điểm tính thuế cho tất cả các khu vực đô thị trên toàn quốc lại là sự bất cập lớn và sẽ tác động mạnh vào túi tiền của người nghèo đô thị. Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng tiêu cực đến đại bộ phận người dân, lạm phát tăng, giá bất động sản tăng và nguồn cung khan hiếm đặc biệt ở phân khúc bình dân. Chính sách này sẽ gây nên tình trạng tăng giá các sản phẩm phân khúc bình dân, đặc biệt là khu vực vùng ven các đô thị lớn.

“Bản chất việc tăng giá bất động sản thời gian qua nguyên nhân chính vẫn là do nghẽn thủ tục pháp lý, dự án chậm trễ làm tắc nghẽn nguồn cung, tăng chi phí vốn... Công cụ thuế và phí hiện nay chưa phát huy được nhiều giá trị trong việc xử lý trốn thuế chuyển nhượng, giao dịch bất động sản. Việc xây dựng chính sách cần đảm bảo cho sự phát triển ổn định và điều tiết thị trường, tránh tác động giật cục”, ông Lập nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đánh thuế bất động sản: Chặn được đầu cơ nhưng khó giảm giá đất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714004285 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714004285 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10