Đào tạo, cấp giấy phép lái xe: Có cần thay đổi cơ quan quản lý?

Diendandoanhnghiep.vn Việc phân định Bộ Công an hay Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sẽ quản lý đào tạo, cấp bằng lái xe, đang khiến dư luận vô cùng quan ngại, đặc biệt, nếu xảy ra một cuộc chuyển giao…

Theo đó, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (Luật GTĐB) sửa đổi do Bộ GTVT soạn thảo và dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Luật Bảo đảm TTATGTĐB) do Bộ Công an soạn thảo, vừa chính thức trình Chính phủ, cả hai dự thảo kể trên, đang xảy ra hiện tượng chồng chéo, khi đơn vị nào cũng muốn quản lý việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Tại dự thảo Luật Bảo đảm TTATGTĐB mới nhất, Bộ Công an, vẫn giữ nguyên quan điểm đề xuất, sẽ đứng ra chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý đào tạo, sát hạch; cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe.

Liệu việc đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe có cần phải thay đổi cơ quan quản lý?

Liệu việc đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe có cần phải thay đổi cơ quan quản lý?

Trong khi, trình Chính phủ lần này, Bộ GTVT lại đưa ra hai dự thảo Luật GTĐB, bao gồm:

Dự thảo 1, Bộ GTVT đề xuất, giữ nguyên phạm vi điều chỉnh trên cơ sở kế thừa Luật GTĐB hiện hành, cụ thể, Bộ sẽ tiếp tục quản lý công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

Dự thảo 2, Bộ GTVT đề xuất, Luật GTĐB là luật chung, điều chỉnh tất cả chính sách liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ, các nội dung liên quan đến bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ được chi tiết, cụ thể hóa tại Luật Bảo đảm TTATGTĐB. Dẫn chiếu sang, Bộ Công an sẽ thay Bộ GTVT là cơ quản lý Nhà nước về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Thực trạng trên, đang khiến dư luận vô cùng quan ngại, đặc biệt, nếu xảy ra một cuộc chuyển giao, thì gánh nặng không chỉ đè lên ngân sách, mà còn đổ trực tiếp xuống đầu người dân. Bởi, nếu có sự thay đổi cơ quan quản lý thì toàn bộ giấy tờ hiện hành của người dân liệu có còn dùng được? Cùng với đó, hàng loạt các cơ sở, trung tâm đào tạo, sát hạch trước kia của Bộ GTVT cũng theo đó đóng cửa “nhường sân”…

Hơn thế nữa, mở ra các điểm đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe, đồng nghĩa với việc sẽ gia tăng thêm một lượng lớn nhân sự. Vậy, có nên chăng?

Trong báo cáo thẩm định của mình về vấn đề trên, Bộ Tư pháp cũng đề nghị Bộ Công an cần phải nghiên cứu, tổng kết và đánh giá một cách thận trọng.

Nếu có một cuộc chuyển giao về quản lý đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe, những cơ sở, trung tâm đào tạo cũ của Bộ GTVT có phải đóng cửa,

Nếu có một cuộc chuyển giao về quản lý đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe, những cơ sở, trung tâm đào tạo cũ của Bộ GTVT có phải đóng cửa, "nhường sân"?

Bên cạnh đó cũng chỉ rõ, từ năm 1995 đến nay, việc quản lý và cấp giấy phép lái xe được Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện ổn định và trong nhiều nhiệm kỳ, không có sự chồng chéo, mâu thuẫn về nhiệm vụ giữa hai bộ, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cũng được xã hội hóa nhiều năm nay và điều chỉnh bằng nhiều văn bản pháp luật khác nhau… Việc quy định theo hướng chuyển trách nhiệm này cho Bộ Công an sẽ dẫn tới những thay đổi trong chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của các cơ quan Nhà nước…

Ngoài ra, theo Bộ Tư pháp, Bộ Công an cũng chưa có đánh giá cụ thể về các vấn đề phát sinh đối với các chủ thể này khi có sự điều chuyển cơ quan quản lý nhà nước như có phát sinh thủ tục đăng ký lại và cấp lại giấy phép hoạt động? Các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình, quy chuẩn đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đang được thực hiện theo hệ thống pháp luật hiện hành hay phải thay đổi theo quy định mới?

Bên cạnh đó, đối với hệ thống cơ quan, đơn vị thực hiện quản lý Nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của Bộ GTVT và của các cơ quan chuyên môn về GTVT cấp tỉnh sẽ được sắp xếp như thế nào khi nhiệm vụ này điều chuyển sang cho Bộ Công an?

Cùng quan điểm với Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được quản lý, hoạt động theo chế định dân sự, thể hiện bằng việc xã hội hóa mạnh mẽ theo hướng các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước, còn các nhiệm vụ khác nếu tư nhân có thể đảm nhiệm được thì giao cho tư nhân làm.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, việc giao cho Bộ Công an chưa phù hợp với chủ trương của Đảng, tại Nghị quyết số 17/2007 của Ban chấp hành Trung ương, đơn vị này dẫn chứng: quy định một số nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, nếu đủ điều kiện dân sự hóa thì chuyển cho bộ không thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh quản lý, nhằm tập trung nhiệm vụ xây dựng quân đội, công an…

Với hàng loạt những bất cập đã nêu và đặc biệt là gánh nặng dần hiện hữu, liệu việc đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe, có cần thay đổi cơ quan quản lý?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đào tạo, cấp giấy phép lái xe: Có cần thay đổi cơ quan quản lý? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650796 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650796 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10