Đất nền phía Nam ế khách mua

Diendandoanhnghiep.vn Theo DKRA, tình hình đất nền tại TP.HCM trong tháng 7 chỉ tiêu thụ được 24 nền, giảm 94% so với cùng kỳ năm 2022.

>> Thị trường bất động sản sôi động tháng “Lễ Vu Lan”

Theo báo cáo của DKRA về tình hình đất nền ở TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận (bao gồm Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh) trong tháng 7, nguồn cung đất nền mới đã có dấu hiệu khởi sắc so với tháng trước, tuy nhiên vẫn giảm mạnh đến 87% so với cùng kỳ năm ngoái, tức chỉ còn 108 nền.

Trong đó, Bình Dương chiếm vị trí dẫn đầu với 54% tổng nguồn cung của toàn thị trường, tức là 58 nền. Đứng thứ hai là Đồng Nai và tiếp đó là Long An, chiếm lần lượt 28% và 18% của nguồn cung mới.

Theo DKRA, tình hình đất nền tại TP.HCM trong tháng 7 chỉ tiêu thụ được 24 nền, giảm 94% so với cùng kỳ năm 2022.

Giá đất nền phía Nam giảm nhưng vẫn ế khách

Đánh giá về tình hình thị trường phía Nam, ông Trần Khánh Quang - Chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường đất nền ở vùng ven TP.HCM hiện đang gặp khó khăn. Đây là loại hình đầu tư có mức rủi ro cao. Từ cuối năm 2022 đến nay, giá đất nền đã giảm từ 5% - 30% tùy vào khu vực cụ thể.

Theo thông tin từ báo cáo, giá bán của nguồn cung mới theo địa phương có mức cao nhất ở Long An là 37,4 triệu đồng/m2 và mức giá thấp nhất là 18,3 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tại Đồng Nai, mức giá cao nhất là 11,8 triệu đồng/m2, mức giá thấp nhất là 11,8 triệu đồng/m2. Tại khu vực Bình Dương, giá bán dao động từ 15,4 triệu đồng/m2 đến 16 triệu đồng/m2.

>> Đâu là mấu chốt trong việc thiết lập khả năng chi trả nhà ở của người dân?

Đáng chú ý, chỉ có 24 nền đất được tiêu thụ trong tháng 7 vừa qua, giảm đến 94% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt khoảng 22%, với giao dịch tập trung chủ yếu vào những sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý và mức giá trung bình dưới 13 triệu đồng/m2.

Có thể thấy, nguồn cung đất nền mới đã có sự khởi sắc so với tháng 6 với 108 nền mới. Tuy nhiên, con số này vẫn giảm 87% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Bình Dương chiếm tỷ lệ lớn nhất với 54% nguồn cung, tức là 58 nền. Tiếp sau là Đồng Nai (chiếm 28%) và Long An (18%).

Cùng với đó, mặt bằng giá sơ cấp cũng ghi nhận sự sụt giảm trung bình từ 4% - 6% so với các lần mở bán trước đó trong khoảng từ 3 - 6 tháng.

Đáng chú ý, thị trường nhà đất ở khu vực phía Nam đã chứng kiến nhiều sản phẩm bất động sản giảm giá đáng kể, thậm chí có các căn nhà giảm giá đến 1 tỷ đồng... Đây là mức giảm giá chưa từng được thấy trên thị trường nhà đất vùng ven TP.HCM.

Theo DKRA dự đoán, thị trường bất động sản đặc biệt là phân khúc đất nền sẽ có triển vọng tích cực trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia DKRA, thị trường bất động sản đặc biệt là phân khúc đất nền sẽ có triển vọng tích cực trong thời gian tới. 

Cụ thể, trong khu vực quận 9, trước đây vốn là nơi tăng giá đất nền, hiện nay lại có sự xuất hiện của làn sóng cắt lỗ và bán tháo diễn ra liên tục từ cuối năm 2022 đến nay. Một số nhà đầu tư đã rao bán sản phẩm với mức giá bất kỳ bởi họ không thể gánh vác các khoản vay ngân hàng hoặc đang gặp khó khăn về tài chính.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện một công ty kinh doanh bất động sản cho biết, 2 tháng gần đây, lượng giao dịch thành công tại Đồng Nai gần như bằng không. Hầu hết khách hàng liên hệ chỉ để tìm hiểu thông tin về giá bán mà không có ai đưa ra quyết định mua.

Các chuyên gia của DKRA Việt Nam nhận định rằng, với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong chính sách pháp lý, giảm lãi suất và tăng cường giải ngân trong thời gian gần đây, thị trường bất động sản đặc biệt là phân khúc đất nền sẽ có triển vọng tích cực trong thời gian tới.

Những biện pháp này được coi là tín hiệu tích cực giúp thúc đẩy tốc độ hồi phục của thị trường bất động sản nói chung và đất nền nói riêng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đất nền phía Nam ế khách mua tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714742154 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714742154 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10