Nghệ An: “Đau đầu” xử lý dự án “treo” tại TP Vinh

NGỌC THÁI 07/04/2022 00:06

Có tới 90% tổng số dự án được kiểm tra trong vòng 6 năm (2016-2021) ở Tp Vinh trên địa toàn tỉnh Nghệ An rơi vào trạng thái chậm tiến độ, cố tình “găm đất” không triển khai đầu tư xây dựng.

>>Xử lý nghiêm dự án treo, đưa nguồn lực đất đai vào phát triển kinh tế - xã hội

br class=

Dự án Văn phòng làm việc và Trung tâm Giới thiệu sản phẩm tại xã Nghi Phú nhiều năm nay quây tôn, chôn cột bê tông rồi “án binh bất động”.

Đây đang là thực trạng xảy ra trên địa bàn Nghệ An suốt thời gian qua không chỉ gây lãnh phí quỹ đất mà còn ảnh hưởng xấu tới môi trường đầu tư, mỹ quan đô thị ở những vị trí đất “vàng” của Tp Vinh.

Nhiều “ông lớn” cố tình “găm” đất

Trong loạt danh sách 158 dự án được giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng đất liên tục và chậm tiến độ đầu tư trên địa bàn Nghệ An từ năm 2016 đến 2021 được UBND Tp Vinh báo cáo với cơ quan có thẩm quyền đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý xuất hiện nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng.

Bên cạnh số dự án nói trên rơi vào trạng thái chậm tiến độ, qua công tác phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, UBND Tp Vinh cũng cho biết đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thu hồi, hủy bỏ pháp lý 21 dự án với diện tích thu hồi gần 450ha.

Và, trong tổng số 158 dự án được kiểm tra có có 39 dự án kiểm tra tới 2 lần, 5 dự án kiểm tra 3 lần và 1 dự án kiểm tra 4 lần. Sau quá trình thanh kiểm tra, nhiều dự án đã được cơ quan chức năng tạo điều kiện về thời gian, điều chỉnh về quy mô thực hiện…nhưng qua nhiều năm vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Đáng quan tâm, trong số 53 dự án mà UBND Tp Vinh kiến nghị tiếp tục kiểm tra, xử lý, có nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, bất động sản…có tên trong danh sách vì liên quan đến chậm tién độ, cố tình “găm” đất không triển khai thực hiện theo cam kết ban đầu. Nhiều dự án có “tuổi thọ” chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 trên 10 năm nhưng đến nay, chủ đầu tư chỉ triển khai xây dựng các hạng mục trên văn bản, giấy tờ.

Điển hình như Dự án văn phòng cho thuê và nhà ở cao tầng thương mại của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt tại phường Hưng Bình, Tp Vinh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 ngày 18/8/2009.

Dự án này có tổng diện tích 8.500m2, trong đó quy hoạch khu chung cư và nhà ở liền kề 5.608m2; quy hoạch hồ nước cảnh quan, khu vui chơi 2.892m2… nhưng đến nay vẫn chậm triển khai.

>>Xử lý “dự án treo” tiếp tục nóng

Hay như dự án khu đô thị Đồng Dâu kết hợp nhà ở cho người có thu nhập thấp của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Đại Huệ có diện tích trên 7.000 m2 được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2013, dự kiến hoàn thiện và đưa vào sửu dụng vào năm 2015 nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn chưa thi công hoàn thiện.

Tại vị trí đất “vàng” ở khu vực gần ngã 4 sân Bay Vinh còn có Dự án Văn phòng làm việc và Trung tâm Giới thiệu sản phẩm tại xã Nghi Phú do Công ty TNHH Hiếu Thành Lộc làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 năm 2008. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, khu vực dự án có mặt tiền tiếp giáp đại lộ Lê Nin của Công ty TNHH Hiếu Thành Lộc vẫn chỉ là bãi đất chôn cọc bê tông rồi vây tôn để đó.

Đâu là nguyên nhân?

Trong số các dự án chậm tiến độ, cố tình “ôm đất” kéo dài suốt hàng chục năm trên địa bàn Tp Vinh qua các đợt kiểm tra, ngành chức năng tỉnh Nghệ An cũng đã nhận diện được một số nhà đầu tư vừa yếu về năng lực tài chính vừa thiếu kinh nghiệm triển khai dự án. Cùng với đó, công tác kiểm tra, thẩm định năng lực của nhà đầu tư trước khi tham mưu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất…cũng chưa sát với thực tiễn.

Tại buổi làm việc vào ngày 01/4 vừa qua giữa HĐND tỉnh Nghệ An với UBND Tp Vinh và các Sở, ngành liên quan, đại diện các cơ quan chức năng cũng thừa nhận trách nhiệm về phía nhà nước chưa xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đấu nối và việc điều chỉnh, thay đổi quy hoạch cũng làm chậm tiến độ dự án. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng, sự thay đổi của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan cũng có nhiều thay đổi nên công tác hoàn thiện hồ sơ pháp lý đối với chủ đầu tư cũng gặp nhiều vướng mắc.

Ông Nguyễn Nam Đình – Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Nghệ An cho rằng, để khắc phục tình trạng nói trên, ngoài công tác kiểm tra, thẩm định năng lực nhà đầu tư trước khi được chấp thuận triển trai dự án thì Tp Vinh cũng cần tăng cường cải cách hành chính, đạo đức công vụ.

Việc quan tâm, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư có năng lực và thiện chí muốn làm để thúc đẩy việc triển khai các dự án đầu tư cũng cần được quan tâm kịp thời. Còn đối với những nhà đầu tư năng lực yếu, trách nhiệm triển khai hạn chế thì cần phải có chế tài để kiên quyết xử lý, tránh để lại nhiều hệ luỵ xấu về quy hoạch, mỹ quan đô thị…

Trước đó vào ngày 09/12/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 70/NQ-HĐND thành lập Đoàn Giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh “Về các dự án treo, dự án chậm tiến độ và dự án sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Theo đó, mục tiêu của Nghị quyết 70 đặt ra cho đoàn giám sát chuyên đề HĐND tỉnh là các dự án treo, dự án chậm tiến độ và dự án sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn từ năm 2016 đến ngày 31/12/2021.

Được biết, câu chuyện dự án treo, dự án chậm tiến độ kéo dài không phải là vấn đề mới ở địa bàn Tp Vinh. Theo dõi qua các đợt kiểm tra, ngành chức năng đều có báo cáo về số lượng dự án, diện tích đất đang “dậm chân tại chỗ” tại nhiều địa điểm đắc địa của Tp Vinh nhưng động thái dứt khoát, quyết liệt xử lý tình trạng này vẫn còn loanh quanh, luẩn quẩn.

Có thể bạn quan tâm

  • CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN: Có nên đánh thuế để hạn chế dự án treo?

    CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN: Có nên đánh thuế để hạn chế dự án treo?

    05:00, 19/02/2022

  • Xử lý triệt để dự án treo: Quyết tâm là không đủ

    Xử lý triệt để dự án treo: Quyết tâm là không đủ

    11:05, 18/02/2022

  • xử lý triệt để dự án treo: Giải pháp “căn cơ” từ thuế bất động sản

    xử lý triệt để dự án treo: Giải pháp “căn cơ” từ thuế bất động sản

    16:45, 15/02/2022

  • Xử lý triệt để dự án treo: Giải phóng nguồn lực đất đai

    Xử lý triệt để dự án treo: Giải phóng nguồn lực đất đai

    16:41, 15/02/2022

  • Xử lý nghiêm dự án treo, đưa nguồn lực đất đai vào phát triển kinh tế - xã hội

    Xử lý nghiêm dự án treo, đưa nguồn lực đất đai vào phát triển kinh tế - xã hội

    05:00, 08/02/2022

  • Xử lý “dự án treo” tiếp tục nóng

    Xử lý “dự án treo” tiếp tục nóng

    04:00, 08/01/2022

  • Dân

    Dân "đi không được, ở chẳng yên" tại các dự án treo Đà Nẵng

    05:00, 02/01/2022

  • Vì sao Hà Nội khó thu hồi dự án treo?

    Vì sao Hà Nội khó thu hồi dự án treo?

    16:00, 10/12/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghệ An: “Đau đầu” xử lý dự án “treo” tại TP Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO