Đầu năm nói chuyện hòa bình thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Sự giàu có về của cải vật chất trên trái đất không đồng nghĩa với hòa bình được giữ gìn cẩn trọng, mà ngược lại mâu thuẫn dễ phát sinh hơn.

Nhân loại đang khát khao hòa bình

Nhân loại đang khát khao hòa bình

>> Giá của hòa bình

Chúng ta đang sống trong thời đại hòa bình, hãy tin là vậy! Nhưng thống kê sơ bộ sau đây khiến chúng ta giật mình: Hơn 746 triệu người ở châu Âu đang gánh chịu hậu quả trực tiếp của chiến tranh súng đạn; Tâm chấn là 44 triệu dân Ukraine đối mặt với thảm họa nhân đạo. Khoảng 30 triệu người dân châu Phi được liệt vào danh sách “đói nghèo”; hơn 150 triệu người ở các quốc gia đang bị Mỹ cấm vận, bao vây đến nghẹt thở; phân nửa trong 371 triệu sinh mạng vùng Trung Đông chưa thoát khỏi hiểm họa trực tiếp từ bom đạn. Ngoài ra có nhiều mồi lửa xung đột cháy âm ỉ ở châu Á, giữa các cường quốc với nhau.

Kể từ chiến tranh thế giới thứ II, hơn 7 tỷ người lại cận kề với thảm họa hạt nhân, khi chiến sự Nga- Ukraine ngày càng diễn biến phức tạp hơn. Và cũng duy nhất chưa từng thấy một cường quốc quân sự lặp đi lặp lại về khả năng “nhấn nút”.

Thi thoảng vẫn bắt gặp đâu đó câu nói “chẳng ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới”. Nhưng “hòa bình thế giới” thì lại rung chấn đến bát cơm chén nước của từng cá nhân.

Bảng xếp hạng 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2022 và tất cả những năm trước không có một đại diện nào sở hữu nền công nghiệp đồ sộ, quân đội hùng mạnh, dân số đông hay khả năng “phủ bóng” quyền lực lên toàn cầu.

Đấy là những quốc gia “thầm lặng” như Nepal, Iceland, New Zealand, Lucxemburg, Na Uy,... Nghịch lý thay, loài người không ngừng thúc giục nhau công nghiệp hóa, toàn cầu hóa, thâm nhập hóa, đa dạng hóa, của cải vật chất hóa. Nhưng chỉ số hạnh phúc của người dân được đo bằng sự an toàn, thân thiện với thiên nhiên,…

Và làm mọi cách đẩy lùi chiến tranh

Các chuyên gia cho rằng các quốc gia cần làm mọi cách đẩy lùi chiến tranh, có như vậy thì hòa bình mới trở lại

Như vậy, sự giàu có không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với hạnh phúc nhưng để có hạnh phúc chắc chắn, giá trị “hòa bình” được chấm điểm cao nhất. Suy ra, hòa bình không hề phổ biến như chúng ta thường thấy bằng cảm quan tức thời.

Những quốc gia tự phong cho mình cái quyền bảo vệ hòa bình thế giới lại là bên gây ra nhiều cuộc chiến tranh nhất - với đủ mọi lý do và tất cả được nhận diện: đấy là chân lý thuộc về kẻ mạnh.

Còn nhớ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 2018 (APEC 2018) tại Papua New Guinea, không có tuyên bố chung nào được đưa ra. Nguyên thủ nước chủ nhà ví von ám chỉ “có hai con hổ quá lớn trong phòng họp”.

Siêu cường ở Bắc Mỹ có quyền cấm đoán, chỉ bảo tất cả những ai đi ngược với giá trị do họ cầm cân nẩy mực. Trong khi nước lớn mới nổi cũng bắt đầu hành xử coi thường nước bé trong khu vực.

Rất nhiều những quốc gia thật sự đóng góp cho hòa bình thế giới lại không mấy có ảnh hưởng trong các chương trình nghị sự lớn, không có quyền quyết định ngăn chặn cuộc chiến tranh đang xảy ra giữa Nga và Ukraine.

Chỉ một số khoảnh khắc đặc biệt trong lịch sử chân lý thuộc về số đông, còn lại do một vài đại cường định đoạt. Thế nên, các giá trị như công bằng, bình đẳng, bác ái tuy thật đẹp đẽ, nhưng cũng thật xa vời.

Mất tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau ắt dẫn đến xung đột. Cuộc chiến nóng bỏng Nga - Ukraine không bao giờ được giải quyết triệt để nếu chỉ dựa vào vũ lực. Hậu duệ của tổ tiên Slav ở châu Âu cần thành thật để nuôi dưỡng cho nhau niềm tin.

Trên toàn thế giới này, không kể màu da, sắc tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, địa vị,…cũng cần gieo hạt giống niềm tin cho nhau, nhiều hơn những cái bắt tay không vụ lợi. Ấy mới là căn cội của hòa bình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu năm nói chuyện hòa bình thế giới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711622483 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711622483 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10