Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Hà Nội tiếp tục khẳng định là một trong hai trung tâm phân phối khách du lịch lớn nhất cả nước.
Ngày 30/12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Du lịch năm 2025. Năm 2024, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục có sự phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực. Các chỉ tiêu phát triển của ngành đều có mức tăng trưởng cao, vượt các mục tiêu.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, ngành Du lịch Thủ đô có sự phục hồi và phát triển. Các chỉ tiêu phát triển của ngành đều có mức tăng trưởng cao, vượt các mục tiêu, kế hoạch đề ra, khách du lịch tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 27,86 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm 2023, trong đó gồm 6,35 triệu lượt khách quốc tế (có 4,47 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú), tăng 34,4% so với năm 2023 và 21,51 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 110,52 nghìn tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2023.
Hệ thống cơ sở lưu trú các cơ sở (đặc biệt là lưu trú cao cấp 4-5 sao), dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tiếp tục đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Năm 2024, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 62%; tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Hà Nội tiếp tục khẳng định là một trong hai trung tâm phân phối khách du lịch lớn nhất cả nước, là đầu tàu trong thúc đẩy sự phát triển du lịch của vùng Đồng bằng sông Hồng, miền Bắc cũng như cả nước. Ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động, sáng tạo xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch đêm kết hợp khai thác các yếu tố văn hóa đặc sắc, riêng có của Thủ đô, coi đây là sản phẩm du lịch mới, chủ đạo. Đến nay, Hà Nội đã khai trương hơn 20 sản phẩm du lịch ban đêm, hình thành 7 không gian, tuyến phố đi bộ kết hợp dịch vụ, ẩm thực ban đêm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách mỗi năm như: Phố đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Phố đi bộ Trần Nhân Tông,… Nhiều mô hình sản phẩm du lịch đã được các địa phương trong nước đến học tập.
Đối với thị trường quốc tế, Thủ đô Hà Nội tiếp tục khẳng định được vị trí, hình ảnh, thương hiệu là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, đặc sắc hàng đầu trong khu vực cũng như trên thế giới. Thành phố Hà Nội được vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng lớn, nổi bật như giải thưởng "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á"; "Điểm đến Thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2024" do Tổ chức World Travel Awards trao tặng; nằm trong nhóm "100 điểm đến thành phố hấp dẫn nhất thế giới năm 2024" do trang nghiên cứu Euromonitor International bình chọn... thông qua đó, khẳng định sự hấp dẫn, thương hiệu của Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước…
Dự và phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh vị thế của ngành du lịch Thủ đô với rất nhiềm tiềm năng lớn. Thứ trưởng đề nghị, Du lịch Hà Nội cần giữ vai trò đầu tàu du lịch cả nước; tăng cường liên kết thị trường, xây dựng các sản phẩm có phân khúc nhiều thị trường khác nhau như du lịch golf, du lịch văn hoá, du lịch ẩm thực… gắn phát triển du lịch với công nghiệp văn hoá của Thủ đô.
Năm 2025, Sở Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu lớn, thu hút được trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước thực hiện năm 2024 với trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú), tăng 27,3% so với ước thực hiện năm 2024 và 23 triệu lượt khách nội địa, tăng 7 % so với ước thực hiện năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% so với ước thực hiện năm 2024.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang, năm 2025 là năm trước đại hội Đảng bộ các cấp, ngành du lịch đã chuẩn bị tâm thế để hoàn thành mục tiêu kế hoạch. Theo đó, năm 2025 sẽ tập trung hoàn thiện và khai thác những lợi thế từ quy hoạch Thủ đô, khai thác và phát huy giá trị của Luật thủ đô với những cơ hội vượt trội để phát triển.
Đồng thời, ngành Du lịch Hà Nội cũng sẽ xây dựng cơ chế chính sách để trình UBND thành phố ban hành cơ chế chính sách trình HĐND phê duyệt việc hỗ trợ các khu điểm du lịch tại các địa phương để triển khai các hoạt động phát triển du lịch.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành du lịch đặt ra là cải thiện tốt hơn nữa môi trường du lịch để Hà Nội ngày càng thực sự là điêm đến chất lượng, an toàn, thân thiện, hấp dẫn.
Đặc biệt, trong năm tới, Hà Nội sẽ tập trung chuyển dịch cơ cấu khách du lịch mục tiêu để tăng thu cho ngành du lịch. " Trong năm 2025, chúng tôi đặt mục tiêu tăng số lượng khách đến Hà Nội là 7% nhưng doanh thu đặt ra là sẽ tăng hơn 26% %. Điều này có nghĩa là chúng tôi định hướng chuyển dịch cơ cấu khách, chú trọng vào việc tăng lượng khách lưu trú tại Hà Nội, để tăng nguồn thu từ du lịch hiệu quả hơn", bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm cũng được Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh, đó là việc xây dựng sản phẩm du lịch. Ngành du lịch đóng vai trò quản lý, kiến tạo kết nối để các Doanh nghiệp du lịch xây dựng sản phẩm thực sự chất lượng và hướng đến từng đối tượng khách cụ thể.
Về công tác xây dựng sản phẩm, Sở Du lịch tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các đơn vị quản lý điểm đến di sản, di tích văn hóa đầu tư, nghiên cứu xây dựng các tour, sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm gắn với du lịch đêm trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống; xây dựng, hoàn thiện các tuyến mới hướng phía Bắc từ trung tâm thành phố; nâng cấp các dịch vụ du lịch tại các không gian, tuyến phố đi bộ; tổ chức một số chương trình, nội dung, hình thức nhằm tiếp tục đẩy mạnh, phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội như du lịch ẩm thực, du lịch MICE, du lịch chăm sóc sức khỏe… Trong đó, ngành Du lịch sẽ đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống, tiến tới mở rộng tuyến du lịch từ bến Chương Dương Độ đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì.
Ngành du lịch luôn coi xúc tiến quảng bá là những nhiệm vụ hàng đầu; quảng bá hình ảnh không chỉ Hà Nội mà cả hình ảnh Việt Nam, xây dựng thương hiệu Thủ đô, thương hiệu quốc gia đối với thị trường quốc tế. Và từ việc xây dựng sản phẩm, ngành du lịch sẽ xúc tiến quảng bá chuyên sâu hơn theo từng đối tượng khách hàng. Ngành Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nghiên cứu, đánh giá thị trường khách du lịch (nội địa và quốc tế) để xây dựng và phát triển dịch vụ, sản phẩm, cơ sở hạ tầng du lịch chuyên nghiệp, phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính của Sở Du lịch.
Thời gian tới, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh liên kết, quảng bá tới các tỉnh, thành phố. Đối với thị trường quốc tế, ngành du lịch Thủ tập trung xúc tiến thu hút các thị trường khách quốc tế trọng điểm, truyền thống như: Đông Bắc Á, ASEAN, EU và tổ chức xúc tiến tại các thị trường mới, tiềm năng cao như: Ấn Độ, Đông Âu, các quốc gia hồi giáo Halal...
Tiếp tục nhiệm vụ đã được thực hiện những năm qua, ngành du lịch sẽ tập trung liên kết vùng, địa phương để cùng cạnh tranh với các nước trong khu vực, xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô, xây dựng chuỗi sản phẩm có tính liên kết giữa các tỉnh thành phố…vì theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khách đến Việt Nam không chỉ đến Hà Nội mà sẽ đi du lịch ở các địa phương khác. Sở sẽ cùng các đơn vị liên kết, tăng cường, cạnh tranh với các nước trong khu vực trong thời gian tới, đặt biệt liên kết với các hãng lữ hành quốc tế cũng như các địa phương để khai thác tối đa những tiềm năng du lịch sẵn có làm cho việc liên kết đi vào hiệu quả, thực chất hơn.
Tại hội nghị, UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân của Sở Du lịch Hà Nội đã có nhiều đóng góp cho phát triển du lịch Thủ đô. Sở Du lịch Hà Nội tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân.